Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้ างและหาคุณภาพเครื่องมือวัดความสามารถด้านมิติสั มพันธ์
ของเด็กปฐมวัย และ (2) เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติ (Norms) ของเครื่องมือวัดความสามารถด้านมิติสั มพันธ์ของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 2 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็ก
ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 2 จ านวน 341 คน
ได้มาโดยการสุ่ มแบบหลายขั้นตอน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสั มพันธ์เชิ งรูปภาพ โดยมีตัวเลื อก 3 ตัวเลื อก
รวม 5 ฉบับ ฉบับละ 5 ข้อ จ านวน 25 ข้อ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 ด้านความเหมือนความต่าง ฉบับที่ 2 ด้านการต่อ
เข้าด้วยกัน ฉบับที่ 3 ด้านการแยกออกจากกัน ฉบับที่ 4 ด้านต าแหน่งของสิ่ งต่างๆที่สั มพันธ์กัน ฉบับที่ 5 ด้านการบอก
ความสั มพันธ์ของวัตถุสิ่ งของกับทิศทาง โดยสร้างขึ้นจากการสั งเคราะห์เอกสารทฤษฎีและงานวิจัยด้านมิติสั มพันธ์
ส าหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ ย ส่ วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอ านาจจ าแนก
ดัชนีความสอดคล้ องความคิดเห็นของผู้ เชี่ ยวชาญ (IOC) และวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ค่าความเชื่ อถือได้
ของแบบทดสอบ โดยใช้วิธีของ Livingston
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มี 5 ฉบับ มีค่าเฉลี่ ยสู งกว่ าครึ่ งหนึ่งของ
คะแนนเต็มของแบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ โดยมีค่าคะแนนเต็ม 25 คะแนน คะแนนเฉลี่ ย เท่ากับ
15.89 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 7.65 ความเชื่ อถือได้ของแบบทดสอบวัด 0.95 ทั้งหมด 5 ฉบับ รวม 5 ด้าน มีดังนี้
ฉบับที่ 1 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.64 ถึง 0.71 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.78 ถึง 0.95 ค่าความเชื่ อถือได้เท่ากับ 0.95
ฉบับที่ 2 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.80 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.52 ถึง 0.89 ค่าความเชื่ อถือได้เท่ากับ 0.88
ฉบับที่ 3 มีค่าความยาก ตั้ งแต่ 0.53 ถึง 0.80 ค่าอ านาจจ าแนก ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.89 ค่าความเชื่ อได้เท่ากับ 0.87
ฉบับที่ 4 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.63 ถึง 0.77 ค่าอ านาจจ าแนกตั้ งแต่ 0.40 ถึง 0.91 ค่าความเชื่ อได้เท่ากับ 0.80
ฉบับที่ 5 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.77 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.99 ค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.89
และค่าความเชื่อถือได้ของแบบทดสอบทั้งฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.95 ค่าความยากของแบบทดสอบ มีค่าตั้งแต่ 0.38 ถึง
0.80 ค่าอ านาจจ าแนกรายข้อมีค่าตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.97 และความแม่นตรงเชิ งโครงสร้าง มีค่า Eigen Values ตั้งแต่
0.608 ถึง 0.907 ความแม่นตรงเชิงเนื้อหามีค่าความสอดคล้องสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดทุกข้อคือ มากกว่า .50
2. เกณฑ์ปกติของแบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสั มพันธ์ มีช่ วงคะแนน T ปกติอยู่ระหว่างมีคะแนน
ตั้งแต่ T30 T70 โดยแบ่งเป็น 5 ช่ วงดังนี้ 1) คะแนน T ตั้งแต่ T ลงมาระดับความสามารถด้านมิติสั มพันธ์ต่ ามาก
2) คะแนน T ตั้งแต่ ตั้งแต่ T33 T39 32
ระดับความสามารถด้านมิติสั มพันธ์ อยู่ในระดับต่ า 3) คะแนน T ตั้งแต่ ตั้งแต่ตั้งแต่ T40 T46
ระดับความสามารถด้านมิติสั มพันธ์ อยู่ในระดับปานกลาง 4) คะแนน T ตั้งแต่ Tระดับ
ความสามารถด้านมิติสั มพันธ์ อยู่ในระดับสู ง 5) คะแนน T ตั้งแต่ T ขึ้นไป ระดับความสามารถด้านมิติสั มพันธ์
อยู่ในระดับสูงมาก
ABSTRACT
The purposes of this study were (1) to construct and evaluate the quality of the instruments
assessing the early-childhood students ability on dimensioanl relations, and (2) to set the norms
of the instruments. The samples were 341 students, under the Office of Ubon Ratchathani Primary
Educational Service Area 2, selected by multi-stage sampling. The instruments were five tests
consisting of 25 items on picture dimensional relations. The first test was on similarities and
differences; the second on connecting; the third on separating; the fourth on positioning; and the
fifth on directions. The statistic methods for data analysis were mean and stanadrd deviation.
Factor analysis and test reliabilty were computed using Livingstons method.
The research findings were as follows:
1. The students had the total mean score of 15.89, higher than half of full score of 25,
the S.D. 7.65, reliabilty value .95. The first test had difficulty values between .64 to .71, discriminating
power .78 to .95, reliability .95; the second test had difficulty index between .55 to .80, discriminating
power .52 to .89, reliability .88; the third had difficulty values between .53 to .80, discriminating
power .40 to .89, reliability .87; the fourth had difficulty values between .63 to .77, discriminating
power .40 to .91, reliability .80; and the fifth had difficulty values between .39 to .77, discriminating
power .39 to .99, reliability .89. The whole tests had reliability of .95, the difficulty values .38 to
.80, discriminating power .40 to .97, construct validity with Eigen values between .608 to .907, and
content validity with the IOC higher than the set criterion of .50.
2. The norms of normal T-score were between T
30 T70 consisting of five sections: 1) T
and below meaning very low ability; 2) T33 T39 meaning low ability; 3) T40 T
meaning averageability; 4) T47 T53 meaning high ability; and 5) T and above meaning very high ability. 54 46 32