แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเสนอแนวทางการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา จากการวิเคราะห์เนื้อหาประวัติศาสตร์ในหนังสือแบบเรียนวิชาสังคมศึกษา
Proposed guidelines for the promotion of mutual understanding between the Kingdom of Thailand and the Kingdom of Cambodia based on the analysis of historical contents in the social studies textbooks

ThaSH: ประวัติศาสตร์
ThaSH: สังคมศึกษา -- แบบเรียน
Abstract: วิเคราะห์ภาพลักษณ์ของราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ปรากฎในเนื้อหาประวัติศาสตร์จากหนังสือแบบเรียน วิชาสังคมศึกษาของประเทศไทย 2) วิเคราะห์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ปรากฎในเนื้อหาประวัติศาสตร์ จากหนังสือแบบเรียนวิชาสังคมศึกษาของราชอาณาจักรกัมพูชา 3) นำเสนอแนวทางในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทย กับราชอาณาจักรกัมพูชา ผลการศึกษาพบว่า ในหนังสือแบบเรียนของทั้งสองประเทศ มีเนื้อหาประวัติศาสตร์ด้านการเมืองการปกครองที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาทางด้านการสงครามมากที่สุด โดยเฉพาะในสมัยอยุธยา (พ.ศ. 1893-2310) ส่วนภาพประกอบนั้น ในหนังสือแบบเรียนของไทย ปรากฎภาพประกอบเนื้อหาประวัติศาสตร์กัมพูชาทางด้านสังคมและวัฒนธรรมมากที่สุด ในขณะที่หนังสือแบบเรียนของกัมพูชามีภาพประกอบเนื้อหาประวัติศาสตร์ไทย ทางด้านการปกครองเท่าๆ กับภาพประกอบเนื้อหาด้านสังคมและวัฒนธรรม ภาพลักษณ์ที่ปรากฎในเนื้อหาประวัติศาสตร์จากหนังสือแบบเรียนของไทยนั้น กัมพูชาคืออาณาจักรที่เคยมีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ได้รับคติความเชื่อด้านการปกครองจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งได้ส่งผลต่อรูปแบบการปกครองของกัมพูชา และนำมาสู่รูปแบบการปกครองของไทยในเวลาต่อมา ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาส่วนใหญ่เป็นเรื่องการสงคราม โดยไทยเป็นฝ่ายยกทัพไปโจมตีกัมพูชา เพื่อขยายอำนาจการปกครองจนทำให้กัมพูชาตกเป็นประเทศราชของไทย ไทยจึงดูแลกัมพูชาในฐานะประเทศราชโดยการแต่งตั้งผู้ปกครอง และดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย การที่กัมพูชามีปัญหาการแตกแยกภายใน และความต้องการเป็นอิสระทำให้กัมพูชาสร้างความสัมพันธ์กับเวียดนาม ในหนังสือแบบเรียนบันทึกว่าเมื่อใดที่ไทยอ่อนแอหรือพม่ายกทัพมาตี กัมพูชามักจะฉวยโอกาสส่งกองทัพเข้าตีเมืองทางตะวันออกของไทยเสมอ และพบว่าปัญหาภายในของกัมพูชาเองส่งผลให้เศรษฐกิจเสื่อมโทรม ส่วนศิลปวัฒนธรรมของกัมพูชาทั้งในอดีตและปัจจุบัน ได้รับอิทธิพลมาจากแนวความคิดของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ปรากฎในเนื้อหาประวัติศาสตร์ จากหนังสือแบบเรียนของกัมพูชาพบว่า ชนชาติไทยเป็นชนชาติที่อพยพมาจากตอนใต้ของจีน เข้ามาอยู่ในดินแดนซึ่งเป็นของกัมพูชา จนกระทั่งสร้างอาณาจักรของตนขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการสงคราม ที่ฝ่ายไทยมักจะเป็นฝ่ายยกทัพเข้ามารุกรานกัมพูชา การโจมตีของไทยแต่ละครั้งส่งผลให้กัมพูชาตกเป็นประเทศที่อ่อนแอ เพราะไทยได้กวาดต้อนนักปราชญ์ราชบัณฑิตที่มีความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งริบทรัพย์สมบัติและมรดกอันมีค่าของกัมพูชาไปหมด ดังนั้นกษัตริย์ของกัมพูชาแต่ละพระองค์จึงมีความพยายามที่จะกู้เอาแผ่นดินของคนที่ไทยยึดครองกลับคืนมา สิ่งที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชานั้นทำได้โดยลดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์สงครามและความขัดแย้ง เพิ่มเนื้อหาประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดภาพในด้านที่กว้างขึ้นและความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกันยิ่งขึ้น มีการใช้เอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลายในการเขียนแบบเรียนโดยไม่บิดเบือนประวัติศาสตร์ และใช้ภาษาที่เป็นกลาง ไม่ก่อให้เกิดอคติระหว่างกัน
Abstract: To 1) analyze the image of the Kingdom of Cambodia based on the historical content in the social studies textbooks in Thailand. 2) analyze the image of Thailand based on the historical content in the social studies textbooks in the Kingdom of Cambodia. 3) present the guidelines for the promotion of mutual understanding between Thailand and the Kingdom of Cambodia. The finding is that in the textbooks of both countries, the historical content of politics related to the relationship between Thailand and the Kingdom of Cambodia mostly involves warfare, especially during the Ayudhaya period (1893-2310 B.E.). However, the pictorial illustrations in the textbooks of Thailand feature mostly the historical content of the Kingdom of Cambodia in the social and cultural aspects whereas the textbooks of the Kingdom of Cambodia feature the historical content in the political aspects in the equal volume as those in the social and cultural aspects. The image as portrayed in the historical content in the textbooks in Thailand illustrates that Cambodia had possessed high civilization since the sixth century. The country had accepted the principle concepts and beliefs for the sovereignty from Brahmanism-Hinduism, which affects the regime of Cambodia and subsequently, that of Thailand. The relationship between Thailand and Cambodia mostly involves warfare. Most of the time, Thailand attacked Cambodia to broaden the ruling power and colonize Cambodia. Then, Thailand overruled Cambodia as a colony by appointing a ruler and keeping the country in peace. The internal disputes in Cambodia and eagerness for independence drove Cambodia to bridge a relationship with Vietnam. The textbooks display the records that whenever Thailand was weakened or attacked by Burma, Cambodia always took the opportunity to dispatch an army to attack the eastern provinces of Thailand. It is also found that Cambodia's internal problems resulted in the economic downfall. As for the aspect of art and culture in the present and the past, Cambodia was influenced by the ethical beliefs of Brahmanism and Hinduism. The image of Thailand portrayed in the historical content in the Cambodian textbooks is that the Thai race migrated from the south of China into the land of Cambodia and later established its own kingdom. The relationship between the two countries mostly involved warfare, which was started from the Thai side that attacked Cambodia. Each attack of the Thais weakened Cambodia because Thailand brought back scholars richly educated in the area of culture and besides, confiscated all Cambodia's valuables and heritages. Therefore, each Cambodian monarch put all effort to take all the land back from Thailand. To promote the mutual understanding between Thailand and the Kingdom of Cambodia, it is necessary to decrease the historical content for warfare and disputes and instead, to increase the historical content for the relationship of economic, social and cultural aspects to challenge a broader view and more friendly relationship. In addition, a more variety of historical evidence and documents must be used as reference materials by avoiding the historical distortion. Lastly, the tone in the language used in the textbooks must be neutral in order to avoid causing prejudice against each other
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2547
Modified: 2560-03-01
Issued: 2560-02-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7204
ISBN: 9741768095
tha
Spatial: ไทย
Spatial: กัมพูชา
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MattaniyaPho.pdf 3.61 MB40 2025-07-03 08:29:14
ใช้เวลา
0.017114 วินาที

มัทนียา พงศ์สุวรรณ
Title Contributor Type
การนำเสนอแนวทางการสืบทอดพระปรีชาญาณแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มัทนียา พงศ์สุวรรณ
กรรณิการ์ สัจกุล
สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสนอแนวทางการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา จากการวิเคราะห์เนื้อหาประวัติศาสตร์ในหนังสือแบบเรียนวิชาสังคมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มัทนียา พงศ์สุวรรณ

กรรณิการ์ สัจกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมครูนวัตกรผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ปารณีย์ ชั่งกฤษ ;มัทนียา พงศ์สุวรรณ
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
งานวิจัย/Research report
กรรณิการ์ สัจกุล
Title Creator Type and Date Create
อนาคตภาพของวิทยาลัยกำปงเฌอเตียล ราชอาณาจักรกัมพูชา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
กรรณิการ์ สัจกุล;อัจฉรา ภาณูรัตน์;สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา
เป็ก เซียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพิธีกรรมท้องถิ่นในฐานะทุนวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาชุมชน : กรณีศึกษาพิธีกรรมบายศรีสู่ขวัญอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;ศิราพร ณ ถลาง;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
นิตินันท์ พันทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณค่า การดำรงอยู่ และการสืบทอดผญาอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สุกัญญา สุจฉายา
พรสวรรค์ สุวรรณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการและผลของโครงการสื่อชาวบ้าน เพื่อพัฒนามนุษย์และสังคมในภูมิภาคที่ต่างกัน : กรณีศึกษาคณะละครมะขามป้อม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณค่าและบทบาทของตลาดน้ำในฐานะแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาตลาดน้ำ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
วรวุฒิ เพ็งพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิวัฒนาการและอนาคตภาพของวิทยาลัยนาฏศิลปในการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การศึกษาเพื่อสืบทอดความเป็นไทยของชาวไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;จักรรถ จิตรพงศ์
หทัยรัตน์ ทับพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดเทศบาลในจังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุญมี เณรยอด;กรรณิการ์ สัจกุล
แนม ชินพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่สูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
อภิสิทธิ์ พึ่งพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสืบทอดพระปรีชาญาณแบบองค์รวมของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ
มัทนียา พงศ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้บทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตพื้นที่ชนบทยากจนเขตการศึกษา 11
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
ศิริณา กระสาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของเยาวชนเกี่ยวกับกิจกรรมการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ในสถานศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สุวิทย์ ยอดมณี
นงเยาว์ เสถียรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมทางการบริหารของผู้บริหารกิจการนิสิตนักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมรชัย ตันติเมธ;กรรณิการ์ สัจกุล
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ไตรวิถีแห่งการเรียนรู้ : การพัฒนาการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความเชื่อและวิถีชีวิตของชาวมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;อมรวิชช์ นาครทรรพ
มูฮัมมาดอัสมี อาบูบากา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์ชุดความรู้ท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการศึกษาของชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อมรวิชช์ นาครทรรพ;กรรณิการ์ สัจกุล
ณัฐติกาญจน์ สีเหนื่ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวในการส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล;อัควิทย์ เรืองรอง
ประจวบ ทองศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์ตามแนวคริสต์ศาสนานิกายโปรเตสแตนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
ปรเมศวร์ ชรอยนุช
วิทยานิพนธ์/Thesis
"บางขุนพรหมยูนิเวอร์ซิตี้": แนวคิดและการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาสตรีไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สาระ มีผลกิจ
พรสวรรค์ วงษ์กาญจนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์คุณภาพ การศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศสำหรับสถาบันอุดมศึกษาที่จัดหลักสูตรสาขาดนตรี และนาฏศิลป์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ
วาสนา บุญญาพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดบทเพลงไทยสากลประเภทเพลงปลุกใจเพื่อเสริมสร้างสำนึกความรักชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล;สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ
ดวงกมล บางชวด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสืบสานภูมิปัญญาของสายสกุลช่างปูนปั้น จังหวัดเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล;หทัยรัตน์ ทับพร
ปวลักขิ์ สุรัสวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์นโยบายด้านการศึกษาในมณฑลปัตตานี ระหว่าง พ.ศ. 2449-2468
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
ใกล้รุ่ง รัตนอมตกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการถ่ายทอดหัตถกรรมพื้นบ้านเครื่องจักสาน บ้านหนองปาตอง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา : การวิเคราะห์เชิงประวัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
พยุงพร ไตรรัตน์สิงหกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิวัฒนาการการถ่ายทอดการบรรเลงจะเข้ : การศึกษาเชิงประวัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
เหมราช เหมหงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรมกลองปูจา : กรณีศึกษาจังหวัดลำปาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
วรวุฒิ สุภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสนอแนวทางการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา จากการวิเคราะห์เนื้อหาประวัติศาสตร์ในหนังสือแบบเรียนวิชาสังคมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล
มัทนียา พงศ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการศึกษาในการสืบทอดและพัฒนาทางวัฒนธรรม : กรณีศึกษาวัฒนธรรมชาวสวนฝั่งธนบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล ;ศิราพร ณ ถลาง
พรทิพย์ อันทิวโรทัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการส่งเสริมการศึกษาเพื่อสร้างยุวชนให้เป็นสุภาพบุรุษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
รัชดา ภุมรินทร์วรากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณลักษณะไทย คุณค่า และกระบวนการถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย : กระบี่กระบอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล ;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
สุจิตรา สุคนธทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณลักษณะและกระบวนการถ่ายทอดของครูไทย ในอดีตและปัจจุบัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
นฤมล บุลนิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เชิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย ในการถ่ายทอดการบรรเลงซอสามสาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
สุขสันต์ พ่วงกลัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทผู้ส่งสารของหวังเต๊ะในการถ่ายทอดความรู้ โดยผ่านสื่อพื้นบ้านประเภทลำตัด : การศึกษาเฉพาะกรณี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรกุล เจนอบรม;กรรณิการ์ สัจกุล
รัชนุช สละโวหาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แนวคิดในการปลูกฝังจริยธรรมของ เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
อังคณา สำเภาประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบความเป็นครูและกระบวนการถ่ายทอดความรู้ ของครูมนตรี ตราโมท ในกลุ่มผู้สืบทอดที่ต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
พรทิพย์ อันทิวโรทัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เชิงประวัติศาสตร์ของบทบาทและความร่วมมือระหว่างวัด และวังในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทพศิรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล
จินตนุช กุลทนันทน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในระยะแรกตั้งจนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
กฤษณา พิทักษ์อรรณพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โครงการปรับปรุงส่งเสริมการศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2494-2502
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;กมล สุดประเสริฐ
มาณี พันธุ์เมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาของดนตรีศึกษาในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
ขวัญใจ ฮีลีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาของโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
สุวิมล เอกอุรุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการหลักสูตรศิลปหัตถกรรม สาขาช่างโลหะรูปพรรณ วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี;กรรณิการ์ สัจกุล
ชำนาญ เล็กบรรจง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเข้าใจของผู้บริหารและครูต่อการนิเทศานวิชาการ ภายใต้โครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึาษา ในภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี;กรรณิการ์ สัจกุล
ชำนิ มีเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของสถาบันฝึกหัดครูและวิชาชีพครูในประเทศไทย พ.ศ.2435-2475
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล
นิพัทธ์ เลิศณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการทางการศึกษาและการฝึกอาชีพของนักเรียนตาบอด : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;นิรมล ชยุตสาหกิจ
เอมอร ตั้งจิตรมณีศักดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุญมี เณรยอด ;กรรณิการ์ สัจกุล
วิศนี ศิลตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและวิธีการของมนตรี ตราโมท ในการอนุรักษ์และถ่ายทอดดนตรีไทยและเพลงไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
สงบศึก ธรรมวิหาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เกี่ยวกับการศึกษาในระหว่าง พ.ศ. 2475-2516
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและบทบาททางการศึกษาของศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
อัจฉรา เจริญรัถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นไปได้ในการดัดแปลงหลักสูตรประถมศึกษา ให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น ในจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวัสดิ์ จงกล;กรรณิการ์ สัจกุล
อรุณ บุญสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุดมการณ์ทางการศึกษาของโรงเรียนมหาดเล็ก ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
นิสิตา กลางณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เนื้อหาทางวัฒนธรรมในหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
ประพันธ์ โกยสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลทางการศึกษาของต่างประเทศที่มีต่อโครงการศึกษาไทย (พ.ศ. 2441-2464)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
ธงชัย สมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์วิถีครูไทยในยุคปฏิรูปการศึกษาสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว : ปรีชาญาณพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หทัยรัตน์ ทับพร;กรรณิการ์ สัจกุล
ชุติมันต์ เหลืองทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสืบทอดอุดมการณ์เพื่อการพัฒนามนุษย์จากเพลงไทยสากลเชิงประวัติศาสตร์สังคม กรณีศึกษาบทร้องเพลงของวงดนตรีสุนทราภรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;อัควิทย์ เรืองรอง
อมร เอี่ยมตาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสุขภาวะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง:การศึกษาตามแนวเรื่องเล่าบำบัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;อัควิทย์ เรืองรอง
สุดา เดชพิทักษ์ศิริกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการความรู้ป่าชุมชนเพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;กรรณิการ์ สัจกุล
กาญจนา หงษ์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาในสังคมพหุวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;กรรณิการ์ สัจกุล
บังอร ร้อยกรอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แนวพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศจากพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;สุกัญญา สุจฉายา
อัควิทย์ เรืองรอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณค่าและการสืบทอดโอสถวิถีไทย : วิถีแห่งการพัฒนาสุขภาพองค์รวม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล;สุจิตรา สุคนธทรัพย์
อาทิชา วงศ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระราชดำริและพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับการธำรงรักษา พัฒนา และถ่ายทอดความรู้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;ชุลีพร วิรุณหะ
สาระ มีผลกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณค่าและการสืบทอดจารีตนาฏศิลป์ไทย : การวิเคราะห์เชิงสุนทรียศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล;หทัยรัตน์ ทับพร
ชุติมา เจริญวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวพระดำริทางการศึกษาในหัวเมืองของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส การวิเคราะห์เชิงประวัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล
สุชาดา วราหพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของการศึกษาที่จัดโดยคณะภคินีเซนต์ปอลเดอชาร์ตรในประเทศไทย การวิเคราะห์เชิงประวัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
สายอรุณ ผิวเกลี้ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวัฒนธรรมการถ่ายทอดดนตรีประจำชาติไทยและญี่ปุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล;ชนิตา รักษ์พลเมือง;ณรุทธ์ สุทธจิตต์
สุวรรณา วังโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การศึกษาเพื่อสืบทอดความเป็นไทยของชาวไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;จักรรถ จิตรพงศ์
หทัยรัตน์ ทับพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทางปรากฏการณ์วิทยาของการศึกษาของชาวไทยมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่าง พ.ศ. 2441 ถึง พ.ศ. 2549
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;อารง สุทธาศาสน์
ประทีป ฉัตรสุภางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการของวิทยากรท้องถิ่น เกี่ยวกับการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในจังหวัดนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ประศักดิ์ หอมสนิท;กรรณิการ์ สัจกุล
อนนท์ หาญโกรธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แนวพระราชดำริและบทบาท ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการส่งเสริมการศึกษาทางด้านนาฎศิลป์และดนตรี : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนพรานหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล
ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พัฒนาการของคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี ในประวัติศาสตร์การศึกษาภาคบังคับของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล
อุไรวาส ปรีดีดิลก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาของสตรีไทยระหว่างพุทธศักราช 2411 ถึง 2475
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล
สุนันทา นิตยจินต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ของการถ่ายทอดงานปูนปั้น โดยภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล
สัมฤทธิ์ ทองเถื่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,932
รวม 2,939 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 187,114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,658 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 106 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 188,955 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28