แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสาเหตุความขัดแย้งและการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถทศึกษานครราชสาชีมา เขต 7
A Study of cause of conflict and conflict management in schools under Nakhon Ratchasima primary educational service area office 7

Organization : สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุความขัดแย้งและเปรียบเทียบสาเหตุความขัดแย้ง เพื่อหาแนวทางการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำนวน 183 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด ได้แก่ แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ การทดสอบ ค่าไค-สแควร์(Chi-squaretest) และแบบสัมภาษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า สาเหตุความขัดแย้งในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยภาพรวม 51 ข้อ เป็นสาเหตุความขัดแย้งมากกว่า ร้อยละ 80.0 จำนวน 21 ข้อ เป็นสาเหตุความขัดแย้ง ร้อยละ 60.0-80.0 จำนวน 23 ข้อ และเป็นสาเหตุความขัดแย้งต่ำกว่าร้อยละ 60.0 จำนวน 7 ข้อ ข้อที่เป็นสาเหตุความขัดแย้งมากที่สุด คือ ด้านองค์ประกอบส่วนบุคคล ข้อที่7 การมีวุฒิภาวะทางอารมณ์แตกต่างกัน ร้อยละ 91.3 ผลการเปรียบเทียบสาเหตุความขัดแย้งในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำแนกตามขนาดโรงเรียนเป็นรายข้อ จำนวน 51 ข้อ พบว่า สถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันจะมีสาเหตุ ความขัดแย้งในสถานศึกษาแตกต่างกัน จำนวน 6 ข้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แนวทางการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 1) ด้านองคประกอบส่วนบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษาควรนิเทศให้ความรู้เรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล จัดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กัน ระหว่างกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่อย่างสม่ำเสมอ หากมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันควรใช้หลักประชาธิปไตยในการตัดสินและเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น จนทำให้เกิดมติที่เกิดที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจ เอาความเห็นแตกต่างมาผสมเข้ากัน นำไปสู่ข้อตกลงที่เป็นเอกฉันท์ 2) ด้านปฏิสัมพันธ์ในการทำงาน ผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นแบบอย่างที่ดี เรื่อการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนอย่างเสมอภาค จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์การควรนิเทศติดตามผลงานและให้กำลังใจทุกกลุ่มที่ร่วมปฏิบัติงานสร้างความภูมิใจเป็นทีมมากกว่ากลุ่มบุคคล เมื่อเกิดความขัดแย้งควรใช้หลักการประนีประนอมหาทางออกรวมกันให้เกิดการประสานร่วมมือในองค์การมากกว่าการเอาชนะ 3) ด้านที่สภาพการทำงานหรือสถชภาพองค์การ ผู้บริหารสถานศึกษาควรยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหาร ไม่ให้มีผลประโยชน์ภายในโรงเรียนที่ตกไปสู่บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ควรออกคำสั่งที่ถูกต้องชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรติดเป็นแผ่นครงสร้างการปฏิบัติงานของโรงเรียนที่สามารถรับรู้ได้ชัดเจน และสรุปผลการทำงานทุกสิ้นปีการศึกษา หากเกิดปัญหา ควรใช้การประนีประนอม คือ การให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าพึ่งพอใจทั้งสองฝ่ายแต่ละฝ่ายควรย่อมเสียสละส่วนของตนเพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: นครราชสีมา
Email: library@nrru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2559
Modified: 2560-02-24
Issued: 2560-02-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: นครราชสีมา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 1.42 MB62 2024-01-27 14:25:02
2 abstract.pdf 1.47 MB70 2024-01-27 14:25:35
3 ack.pdf 393.15 KB41 2024-01-27 14:26:01
4 content.pdf 2.17 MB56 2024-01-27 14:26:22
5 chapter1.pdf 3.02 MB54 2024-09-30 18:04:19
6 chapter2.pdf 34.76 MB135 2024-09-15 11:17:30
7 chapter3.pdf 2.23 MB61 2024-01-27 14:27:39
8 chapter4.pdf 11.84 MB51 2024-01-27 14:28:02
9 chapter5.pdf 5.33 MB75 2024-01-27 14:28:44
10 bib.pdf 2.21 MB48 2024-01-27 14:29:05
11 appendix.pdf 17.61 MB55 2024-01-27 14:29:33
12 biodata.pdf 373.72 KB39 2024-01-27 14:29:57
ใช้เวลา
0.032506 วินาที

ประหยัด ภูมิโคกรักษ์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,137
รวม 2,141 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 2,332 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
รวม 2,336 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46