ผลการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
The effect ofuUsing experimental activity package to develop experimental skill and learning achievement of prathom suksa 4 students
Abstract:
การดำเนินงานวิจัยเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พัฒนาทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการทดลอง ประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสบรวก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการทดลอง แบบวัดทักษะการทดลอง แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติแบบที แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย พบว่า 1.ผลการศึกษาระดับทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ค่าเฉลี่ยทักษะการทดลองของนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.35 มีทักษะการทดลองอยู่ในระดับพอใช้ เมื่อจำแนกตามรายบุคคล พบว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง นักเรียนที่มีทักษะการทดลองสูงสุดได้แก่ นักเรียนคนที่ 4 (29 คะแนน) รองลงมา คือ นักเรียนคนที่ 14 (27 คะแนน) และค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในภาพรวมก่อนใช้ชุดกิจกรรมการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.70 เมื่อจำแนกตามรายบุคคล พบว่า ก่อนใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงสุดได้แก่ นักเรียนคนที่ 10 (24 คะแนน) รองลงมาคือ นักเรียนคนที่ 7, 14, 15 (22 คะแนน) 2.ผลการพัฒนาทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 พบว่า ค่าเฉลี่ยทักษะการทดลองของนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.23 มีทักษะการทดลอง อยู่ในระดับดี เมื่อจำแนกตามรายบุคคล พบว่าหลังใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง นักเรียนที่มีทักษะการทดลองสูงสุดได้แก่ นักเรียนคนที่ 10 (39 คะแนน) รองลงมา คือ นักเรียนคนที่ 7, 14 (38 คะแนน) และนักเรียนคนที่ 5 มีคะแนนน้อยที่สุดเท่ากับ 22 คะแนน ค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในภาพรวมหลังใช้ชุดกิจกรรมการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 27.17 เมื่อจำแนกตามรายบุคคล พบว่าหลังใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง นักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงสุดได้แก่ นักเรียนคนที่ 15 (36 คะแนน) รองลงมา คือ นักเรียนคนที่ 10 (35 คะแนน) และนักเรียนคนที่ 1, 8 มีคะแนนน้อยที่สุดเท่ากับ 20 คะแนน ทักษะการทดลองของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการทดลองโดยมีร้อยละความก้าวหน้า 27.20 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการทดลองโดยมีร้อยละความก้าวหน้า 26.17 3.ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง ภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.ผลการแสดงความคิดเห็น พบว่าค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความคิดเห็นของนักเรียน รายการที่มีความคิดเห็นสูงที่สุด ได้แก่ นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน นักเรียนมีส่วนร่วมในการทดลอง และชุดกิจกรรมสามารถนำทุกกิจกรรมไปใช้ในการพัฒนาทักษะการทดลองได้ตามลำดับ
Chiang Rai Rajabhat University. Academic Resources and Information Technology Center