แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาการคิดเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The effect of learning activity management by using project work to develop conceptual thinking and learning achievement of prathom suksa 6 students

ThaSH: การสอนแบบโครงงาน
ThaSH: การคิดเชิงมโนทัศน์
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการคิดเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบการคิดเชิงมโนทัศน์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาข้อคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวัดการคิดเชิงมโนทัศน์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน แบบสอบถามข้อคิดเห็นของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติแบบที แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย จากการศึกษาในครั้งนี้ ผลการวิจัยสรุป ดังนี้ 1.ผลการศึกษาระดับการคิดเชิงมโนทัศน์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่าค่าเฉลี่ยการคิดเชิงมโนทัศน์ของนักเรียน ในภาพรวมก่อนใช้กิจกรรมการสอนแบบโครงงาน มีระดับการคิดเชิงมโนทัศน์อยู่ในระดับปานกลาง สำหรับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในภาพรวมก่อนจัดกิจกรรม เรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีคะแนนสูงสุดได้แก่ นักเรียนคนที่ 10 รองลงมาคือ นักเรียนคนที่ 4, 6, 8, 11 2.ผลการพัฒนาการคิดเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าเฉลี่ยการคิดเชิงมโนทัศน์ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยมีร้อยละความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 24.17 สำหรับคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยมีร้อยละเฉลี่ยความก้าวหน้า 30.55 3.ผลการเปรียบเทียบการคิดเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าเฉลี่ยการคิดเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4.ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานพบว่า ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของข้อคิดเห็นของนักเรียน รายการที่มีข้อคิดเห็นสูงที่สุด ได้แก่ การจัดกิจกรรมน่าสนใจมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ และเนื้อหาที่จัดขึ้นสำหรับนักเรียนเข้าใจได้ง่าย และไม่ยากจนเกินไป และกิจกรรมทุกแผนการสอนใช้ภาษาถูกต้อง
Chiang Rai Rajabhat University. Academic Resources and Information Technology Center
Address: CHIANG RAI
Email: aritc@crru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-01-11
Issued: 2560-01-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 cover.pdf 150.48 KB44 2025-10-06 19:20:49
2 abs.pdf 119.84 KB45 2025-10-06 19:21:23
3 ack.pdf 172.44 KB35 2022-11-13 00:22:37
4 content.pdf 120.16 KB39 2023-04-25 13:13:53
5 ch 1.pdf 159.21 KB55 2025-10-06 19:21:40
6 ch 2.pdf 426.72 KB105 2025-10-06 19:21:57
7 ch 3.pdf 252.52 KB46 2025-10-06 19:22:14
8 ch 4.pdf 145.95 KB45 2025-10-06 19:22:29
9 ch 5.pdf 140.11 KB49 2025-10-06 19:22:52
10 bib.pdf 260.5 KB41 2025-10-06 19:23:07
11 app 1.pdf 250.71 KB39 2025-10-06 19:23:23
12 app 2.pdf 667.95 KB48 2025-10-06 19:23:39
13 app 3.pdf 232.55 KB38 2025-10-06 19:23:51
14 app 4.pdf 322.85 KB36 2025-10-06 19:24:15
15 bio.pdf 180.9 KB37 2022-11-13 00:24:10
ใช้เวลา
0.040147 วินาที

แสงระวี ปัญญา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมศีลธรรม ค่ายคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดเชียงรายแห่งที่ 1 วัดพระธาตุผาเงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สมเกียรติ ศรีธาราธิคุณ;แสงระวี ปัญญา;สรวิชญ์ จิตรใจ
สมเกียรติ ธรรมตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม เพื่อพัฒนาการอ่านคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
เทอดชาติ ชัยพงษ์;แสงระวี ปัญญา;อัญชลี เท็งตระกูล
จิตรลดา ภูถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดของฟูเมอร์โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
เทอดชาติ ชัยพงษ์;แสงระวี ปัญญา;อัญชลี เท็งตระกูล
ไอลดา คำมีผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธีอภิปัญญา เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
เทอดชาติ ชัยพงษ์;แสงระวี ปัญญา;ชูศรี สุวรรณ
สายใจ พวงสายใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สรวิชญ์ จิตรใจ;แสงระวี ปัญญา;ชูศรี สุวรรณ
ชุติณัชชา ไชยโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ร่วมกับเทคนิค SCAMPER เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
เทอดชาติ ชัยพงษ์;ชูศรี สุวรรณ;แสงระวี ปัญญา
บานเย็น แก้วเทพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการจัดกลุ่มแบบช่วยรายบุคคลเพื่อพัฒนาการคิดเชิงมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
เทอดชาติ ชัยพงษ์;แสงระวี ปัญญา;ชูศรี สุวรรณ
บุญรุ่ง มารศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาการคิดเชิงมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
แสงระวี ปัญญา;ชูศรี สุวรรณ
ณัฏฐ์ชุดา จอมแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะการทดลองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
แสงระวี ปัญญา;ชูศรี สุวรรณ
วรัญญา ถาหมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชาติพันธุ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
แสงระวี ปัญญา;ชูศรี สุวรรณ
ธีรดา สมพะมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชูศรี สุวรรณ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,605
รวม 2,611 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 74,068 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 40 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
รวม 74,123 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28