แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาธุรกิจของร้านอาหารคลีนฟู้ดในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
Approach for clean food business marketing development in Mueang District Chaing Rai province

Organization : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

keyword: ธุรกิจร้านอาหารคลีนฟู้ด
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
Classification :.LCCS: TX945
; ผู้บริโภคอาหารคลีนฟู้ด
ThaSH: ร้านอาหาร -- พะเยา
; ส่วนประสมทางการตลาด
Abstract: การศึกษาโดยอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบริบทของธุรกิจอาหารคลีนฟู้ดในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย (2) ศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความต้องการของผู้บริโภคอาหารคลีนฟู้ด ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณโดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างใช้เก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจอาหารคลีนฟู้ดในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จำนวน 4 ร้าน ซึ่งใช้ร่วมกับการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม และแบบสอบถาม ใช้เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคอาหารสุขภาพที่มีต่ออาหารคลีนฟู้ด จำนวน 300 ตัวอย่าง สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์แบบจัดหมวดหมู่แล้วนำมาเชื่อมโยงกับผลของแบบสอบถาม ในส่วนของข้อมูลเชิงปริมาณนั้นใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาในรูปแบบการแจกแจงความถี่ ร้อยละและค่าเฉลี่ยเลขคณิต ผลการศึกษาพบว่าบริบทของธุรกิจอาหารคลีนฟู้ดในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ด้านผลิตภัณฑ์มีการจัดตารางอาหารให้ลูกค้าแบบเป็นเหมาเป็นโปรแกรมอาหารรายวัน รายสัปดาห์หรือรายเดือนโดยที่ทางร้านเป็นผู้กำหนดเมนูในแต่ละมื้อให้กับลูกค้า ด้านราคาพบว่าอาหารคลีนฟู้ดมีราคาสูงกว่าอาหารตามท้องตลาดทั่วไป ผู้ประกอบการกำหนดราคาจากต้นทุนเป็นหลักเนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารมีราคาสูง ด้านช่องทางจัดจำหน่ายพบว่าส่วนใหญ่จำหน่ายในรูปแบบของ Delivery เป็นหลัก และไม่มีบริการให้ทานที่ร้าน ด้านการส่งเสริมทางการตลาด พบว่าผู้ประกอบการใช้สื่อ Social Media เป็นหลักในการทำการตลาด ด้านบุคลากร พบว่าธุรกิจอาหารคลีนฟู้ดมีพนักงานอย่างน้อย 2 คน ผู้ประกอบการเป็นผู้ลงมือทำอาหารเอง และมีความรู้เป็นอย่างดี ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ พบว่าร้านส่วนใหญ่ไม่มีพื้นที่ให้บริการทานในร้าน การตกแต่งร้านเป็นไปตามความชอบของผู้ประกอบการและมีความเรียบง่าย ด้านกระบวน พบว่าร้านส่วนใหญ่มีกระบวนการให้บริการที่รวดเร็ว และเกิดข้อผิดพลาดน้อย เพราะว่ามีการจำกัดเมนูอาหารในแต่ละวันร้านเป็นผู้จัดเมนูอาหารให้ลูกค้าเอง และมีบริการส่งอาหารให้ลูกค้า ก่อน 11.00 น. ทุกวัน ในส่วนของผู้บริโภคพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเจ้าของกิจการหรือธุรกิจส่วนตัว มีรายได้ 20,000 บาทขึ้นไป และสาเหตุที่เลือกรับประทานอาหารสุขภาพเพราะต้องการให้สุขภาพแข็งแรง ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ที่มีผลต่อความต้องการผู้บริโภค นั้นทุกด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการส่งเสริมทางการตลาดที่อยู่ในระดับปานกลาง โดยเมื่อเรียงลำดับแล้วผู้บริโภคมีความต้องการด้านบุคลากรมากที่สุด ได้แก่ พนักงานแต่งกายสะอาดเหมาะสม และพนักงานบริการด้วยความสุภาพเป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส
Abstract: The purpose of this independent study were: (1) To study context of clean food in Mueang district, Chiang Rai Province; and (2) To study marketing mix effective customer need clean food in Mueang district, Chiang Rai. The research was analyzed by quantitative and qualitative method. In addition to participant observation, the semi-structured interviews were employed to entrepreneurs of four clean foods in Mueang district, Chiang Rai for data collection. Moreover, questionnaire survey was employed to 300 samples of clean food customers. Content analysis was employed for qualitative data; whereas computer analysis program was used for quantitative data analysis that presented in form of frequency, percentage and means. The results of the study were cross examination and then presented according to marketing mix factors (7Ps). The study revealed as follows; the context of clean food in Mueang district, Chiang Rai, the products are set the menu in each meal for customers by daily, weekly or monthly course. Price factor, the price of clean food is higher than the market generally. Price of products is based on the cost of raw materials used in the cooking process. The distribution channels, the study shows that mainly sold in form of delivery service and do not serve in the restaurant. Promotion marketing, entrepreneurs will use social media as a major in marketing. Human resources, clean food businesses should employ at least 2 people and entrepreneurs were cooked by themselves. The physical environment, most stores will not serve in the restaurant. The restaurant is decorated according to the simplicity. The process, the most stores have a quick process and few errors because the limited menu in each day. Entrepreneurs decide the menus and delivery service to customers before 11:00 a.m. in everyday. In aspect of customers, there are mostly female, age between 20-30 years old which having bachelor degree, careering as a business owner with an income more than 20,000 baht. The main reason of having the clean food is to have health awareness. The level of their needs on marketing mix factors (7Ps) is in high level for six factors except the level of the promotion factor is moderated. However, the human resource is considerate to be the most important factor consist of employees wear clean suits, and employees have service mind.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Issued: 2015
Modified: 2020-04-27
Issued: 2559-12-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ. TX945 พ239น 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pornthip Intharapornudom.pdf 43.51 MB565 2024-07-03 12:48:10
ใช้เวลา
0.021222 วินาที

Pornthip Intharapornudom
Title Contributor Type
บุษบา สิทธิการ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการสื่อความหมายในแหล่งท่องเที่ยวโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
วีระพล ทองมา;มนัส สุวรรณ;บุษบา สิทธิการ;วีระพล ทองมา
กรรณิกา พิมลศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อพัฒนาสินค้าหัตถกรรมในตลาดไนท์บาซาร์จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
บุษบา สิทธิการ
ขวัญสุดา สิงห์ปัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าเมืองชายแดนของนักท่องเที่ยวชาวไทย : กรณีศึกษาบริเวณด่านชายแดนไทย-พม่า อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
บุษบา สิทธิการ
ธนาธิป คำชมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
บุษบา สิทธิการ
ชลธิชา พู่เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการกลับมาเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
บุษบา สิทธิการ;ประกายศรี ศรีรุ่งเรือง;เลหล้า ตรีเอกานุกูล
นิธิศ อนุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลกับการส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์จากไม้มะม่วง กรณีศึกษา : องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
บุษบา สิทธิการ;ประกายศรี ศรีรุ่งเรือง;เลหล้า ตรีเอกานุกูล
นคร ปิยะจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาโฮมสเตย์ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเทศบาลตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุษบา สิทธิการ
วรณัณ ภาสุรเมธี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการให้บริการของโรงแรมพาร์คอินน์ เชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุษบา สิทธิการ
นัฑฐ์กมล หาญพาณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวตามแนวระเบียงเศรษฐกิจสิบสองปันนา ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนกับจังหวัดเชียงราย ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
บุษบา สิทธิการ;ชูกลิ่น อุนวิจิตร;มาฆะ ขิตตะสังคะ;สุชาติ ลี้ตระกูล
เฉลิมชัย คำแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการตลาดท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุษบา สิทธิการ
สุมลทิพย์ บัลลังโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาธุรกิจของร้านอาหารคลีนฟู้ดในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุษบา สิทธิการ
พรทิพย์ อินทรพรอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาทางการตลาดธุรกิจสินค้าชุดพื้นเมือง ของกลุ่มผ้าปักพื้นเมืองล้านนา (ชุมชนบ้านไม้ลุงขน)
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุษบา สิทธิการ
พรทิพย์ อินทรพรอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางในการพัฒนาทางการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุษบา สิทธิการ
ชวโรจน์ วงศ์ลีลากรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนลุ่มน้ำโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ธเนศ ศรีวิชัยลำพันธ์;บุษบา สิทธิการ;มนัส สุวรรณ;อนาโตล โรเจอร์ เปลติแยร์;เสรี ปานซาง
มาโนช ชาบรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการธุรกิจนวดแผนไทยอย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
เฉลิมชัย ปัญญาดี;วราภรณ์ ดวงแสง;เทพ พงษ์พานิช;บุษบา สิทธิการ
ลักขณา พันธ์แสนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ไม่ได้บริหารจัดการภายใต้ระบบเครือข่าย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
บงกชมาศ เอกเอี่ยม;เฉลิมชัย ปัญญาดี;วราภรณ์ ดวงแสง;บุษบา สิทธิการ
วลัยลดา ถาวรมงคลกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โรงแรมบูติคในจังหวัดเชียงใหม่: เกณฑ์และการจัดการภาพลักษณ์ที่แสดงถึงวัฒนธรรมล้านนา
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
บงกชมาศ เอกเอี่ยม;เฉลิมชัย ปัญญาดี;ปรารถนา ยศสุข;บุษบา สิทธิการ;สมคิด แก้วทิพย์
อัปสร คอนราด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการธุรกิจนวดแผนไทยอย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
เฉลิมชัย ปัญญาดี;วราภรณ์ ดวงแสง;เทพ พงษ์พานิช;บุษบา สิทธิการ;615.822
ลักขณา พันธุ์แสนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจโรงแรม 3 ดาว อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
บุษบา สิทธิการ
ฐิติวัฒน์ รักรุ่งเรืองกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จากฐานสังคม วัฒนธรรม ชุมชนบ้านท่าฟ้า อําเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
วีระพล ทองมา;วีระพล ทองมา;บุษบา สิทธิการ;สายสกุล ฟองมูล
ชฎาภา สุขกาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการการท่องเที่ยวเชิงส่ืงเสริมสุขภาพกลุ่มโฮงฮอมผญ๋าโฮงยาหมอเมืองล้านนาเจียงฮาย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
บุษบา สิทธิการ
นราธิป กัลยาก้านตง
Narathip Kunlayakantong
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,636
รวม 2,650 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 93,398 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 94 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 48 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 93,588 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124