ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาประกอบการสอนของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
Factors affecting adoption on innovation and educational technology utilization in teaching of teachers in Municipal Schools at Phatthalung Province
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการยอมรับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาประกอบการสอนของครูสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาประกอบการสอนของครูสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง และ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลและสร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาประกอบการสอนของครูสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงมหาดไทย โดยการประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างตามแนวคิดของ Hair และคณะ (2010: 174-175) ด้วยความเชื่อมั่น 95 % และผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้ครูจำนวน 200 คน จากโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 5 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 49 ข้อ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.6 1.0 และค่าความเที่ยงระหว่าง 0.810.99 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ แบบคัดเลือกเข้า ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการยอมรับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ประกอบการสอนของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.92, S = 0.43) 2) ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ประกอบการสอนของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง ด้านสภาพสังคมของสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.94, S = 0.49) ด้านการสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.81, S = 0.57) และด้านโสตทัศนูปกรณ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.62, S = 0.70) และ 3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ประกอบการสอนของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ปัจจัยด้านสภาพสังคมของสถานศึกษา (X₁) ด้านการสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษา (X₂) และด้านโสตทัศนูปกรณ์ (X₃) ทั้ง 3 ปัจจัยร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 59.20 และสร้างสมการพยากรณ์ได้ดังนี้ รูปคะแนนดิบ Ỷ = 1.072+.518 (X₁) + .111 ( X₂) + .107 (X₃) รูปคะแนนมาตรฐาน Ž = .586 (Zx₁) + .147 ( Zx₂) + .173 (Zx₃)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Email:
Lifelong@kmitl.ac.th
Role:
อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์
Email :
kmchanta@kmitl.ac.th
CallNumber:
วพ. น297ป 2558
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง