แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเตรียมความพร้อมในการรองรับการกระจายอำนาจด้านการศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดร้อยเอ็ด : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลธงธานี
THE READINESS PREPARATION IN SUPPORTING EDUCATIONNAL DECENTRALIZATION OF LOCAL ADMINISSTRATIVE ORGANIZATIONS IN ROI ET PROVINCE : A CASE STUDY OF THONGTANEE TUMBON MUNICIPALITY

Address: ร้อยเอ็ด
Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
keyword: การเตรียมความพร้อมในการรองรับการกระจายอำนาจด้านการศึกษา
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวทางในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการกระจายอำนาจด้านการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดร้อยเอ็ดโดยใช้เทศบาลตำบลธงธานีเป็นกรณีศึกษา กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย คือ คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลธงธานี ซึ่งประกอบด้วย นายกนายกเทศมนตรี รองนายกนายกเทศมนตรี ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี เลขานุการนายก เทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลธงธานี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล และผู้ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษาในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งประกอบด้วย หัวหน้ากอง/สำนักการศึกษา/หัวหน้าส่วนการศึกษา นักวิชาการศึกษา เจ้าหน้าที่สันทนาการและ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สันทนาการ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง โดยจะใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์เชิงพรรณนา เครื่องบันทึกเสียงการให้สัมภาษณ์ และเครื่องบันทึกภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1. เทศบาลตำบลธงธานียังไม่เคยมีประสบการณ์ในการจัดการศึกษาในระบบและ ไม่เคยมีประสบการณ์ในการจัดการศึกษาร่วมกับหน่วยงานหรือองค์กรอื่น ในเรื่องบุคลากรทางการศึกษายังมีจำนวนน้อย ขาดคุณวุฒิที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับและยังไม่มีประสบการณ์ อีกทั้งบุคลากรทางการศึกษาหลายคนยังไม่มีความเข้าใจรวมถึงยังไม่มีประสบการณ์ในการบริหารงานโรงเรียน และไม่เห็นถึงความสำคัญของการถ่ายโอนการศึกษามาอยู่ในสังกัดเทศบาล 2. ไม่มีแผนในการเตรียมความพร้อมรวมทั้งยังขาดการร่วมมือในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาในระบบจากโรงเรียนในสังกัด สพฐ.เพื่อนำข้อมูลต่างๆมาใช้ในการจัดทำแผนในการเตรียมความพร้อมด้านศึกษา อีกทั้งการวางแผนในการพัฒนาท้องถิ่นส่วนใหญ่แล้วจะวางแผนตามตัวชี้วัดและตามเกณฑ์การประเมินเกี่ยวกับการบริหารจัดการท้องถิ่น การประเมินส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การให้ความสำคัญด้านโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าด้านอื่น โดยจะมีระดับของคะแนนค่อนข้างสูง จึงทำให้แผนพัฒนาที่ใช้กันอยู่จะเน้นไปในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าด้านอื่น 3. ขาดการสานต่อนโยบายเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารท้องถิ่น ขาดการได้รับความเอาใจใส่และจริงจังต่อการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษา จะไห้ความสำคัญกับเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าด้านอื่น ส่วนโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ก็ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกิดความกังวลและขาดความเชื่อมั่น ไม่ไห้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลและไม่ให้ความสำคัญในเรื่องของการถ่ายโอนการศึกษามากนัก 4. การจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการบริหารจัดการที่ด้านการศึกษานั้นได้ให้การสนับสนุนเรื่องงบประมาณด้านการศึกษาเป็นอย่างดีและสนับสนุนมาโดยตลอด 5. ความเหมาะสมของระดับและประเภทการศึกษาในขณะนี้ก็คือ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพราะสามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดีและถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และนอกจากนี้จำนวนประชากรในท้องถิ่นได้มีการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้จำนวนเด็กมีจำนวนลดน้อยลง อีกทั้งเมื่อเด็กเติบโตขึ้นผู้ปกครองมักจะส่งบุตรหลานไปเรียนที่ท้องถิ่นอื่นหรือเข้าไปเรียนที่ตัวจังหวัด มากกว่าจะเรียนกับโรงเรียนในท้องถิ่นของตัวเอง ทำให้ความต้องการที่จะเรียนในโรงเรียนในท้องถิ่นหรือความต้องการของชุมชนยังมีน้อยอยู่เช่นเดียวกัน 6. ปัญหาหนึ่งในเรื่องของการจัดการศึกษาในท้องถิ่น ก็คือ การมีความคิดเห็นแตกต่างกันของกลุ่มบุคคลหลายกลุ่ม เนื่องจากกลุ่มแรกมีความคิดเห็นในเรื่องของการจัดการศึกษาในระบบโดยต้องการจะจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลขึ้นเอง กับอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกัน คือไม่ต้องการจัดการศึกษาแข่งกันเองของหน่วยงานที่อยู่ในท้องถิ่นเดียวกัน เพราะจะทำให้เกิดการแย่งเด็กนักเรียนกันขึ้น เพราะโรงเรียนในสังกัดของ สพฐ. ก็สามารถจัดการศึกษาได้เป็นอย่างดี ก็ควรจะให้จัดต่อไป ส่วนเทศบาลตำบลธานีมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก็ควรจะบริหารจัดการให้ดีที่สุดจะดีกว่า
Abstract: The purposes of this research were to study the readiness preparation in supporting the educational decentralization of the local administrative organization in Roi Et province: a case study of Thongtanee Tambon municipality. The information given for this research were the administrators team which was comprised of the Mayor, the Deputy Mayor, Consultants, the Secretary , the Member of the Municipal Council, the Municipal Clerk and personnel concerning education in the local administrative organization which was comprised of the Director, the Chief of the Educational Department, Academic Personnel, Recreation Personnel and Other Education Personnel. There were 15 people involved. The research instruments were a semi–structured questionnaire, a voice recorder, and a picture recorder. Content analysis was used for interpretation. The research findings were as follows: 1. Thongtanee Tambon Municipality has never experienced the administration’s formal education and has never experienced working with other organizations. There is a small organization and a few education personnel. They lack qualifications and experience as well as the understanding of school administration. They do not see the value and importance of educational decentralization. 2. There is a lack of preparation plan and cooperation concerning educational administration at the basic educational level for the arrangement of the plan in readiness preparation in supporting educational decentralization. In addition, the emphasize of the local development was based on the result of an assessment on local administration which focused on the importance of the infrastructure. 3. The municipality’s lack of continual policy as a result of the change in the administrative team. Also, the schools which are under the basic educational department does not fully understand the system of the local administrative organization. As a result, there is less cooperation in information transferable. 4. The allocated budget for the administration of education was well-supported. 5. Informal and non-formal education format were suitable for the education in the local administrative organization. Due to the fact that the number of the children in the villages were not expanded and the parents prefer to send their children to continue higher education in the city. Thus, the local need to set up their own educational system was minimized. 6. One of the problems in local educational management was the diversity in opinions. For example, some group would like to establish their own kindergarten in their community, while others were oppose to that idea. The reason was that they would fight for the attendance of the children if there was more than one school in the same area. In conclusion, it is suggested that each local educational groups should pay close attention to continue improving their quality.
ROI ET RAJABHAT UNIVERSITY. ACADEMIC RESOURCE CENTER.
Address: ROIET
Email: lib.reru101@gmail.com
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2552
Modified: 2559-09-01
Issued: 2559-09-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01title.pdf 725.89 KB4 2018-06-09 18:40:06
2 02abs.pdf 84.23 KB16 2020-03-08 09:47:32
3 03ack.pdf 54 KB9 2018-06-09 18:40:08
4 04cont.pdf 68.18 KB4 2018-06-09 18:40:09
5 05ch1.pdf 101.86 KB23 2020-09-21 20:29:04
6 06ch2.pdf 601.81 KB25 2020-03-08 09:45:40
7 07ch3.pdf 119.17 KB10 2024-09-02 15:18:37
8 08ch4.pdf 126.75 KB4 2020-03-08 09:46:40
9 09ch5.pdf 133.83 KB13 2020-03-08 09:46:30
10 10ref.pdf 150.81 KB3 2020-03-08 09:48:44
11 11app.pdf 2.88 MB3 2020-03-08 09:47:53
12 12vitae.pdf 102.53 KB2 2018-06-09 18:40:21
ใช้เวลา
0.03995 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
Title Creator Type and Date Create
ระดับการใช้แหล่งเรียนรู้โรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์;รองศาสตราจารย์ ดร.จุมพล วิเชียรศิลป์
พิศิษฐ์ ทิพย์อักษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารโรงเรียนเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
กรรณิการ์ ธรรมมีภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพการสอนของครูตามมาตรฐานการศึกษา สำนักงาน รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ดร.สุขวิทย์ โสภาพล;ดร.สมเกียรติ ศรีปัดถา ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
กำพล ใจเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
ณัฐพงศ์ ปะนาสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
นิรมล ทิพชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
รองศาสตราจารย์ ดร.จรัส สว่างทัพ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
สันติภาพ ธงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบการตัดสินใจของผู้เลือกตั้งในการลงคะแนนเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลธงธานี อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนันทา วีรกุลเทวัญ
สุดารัตน์ นันทวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานการเงินของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์ ;รองศาสตราจารย์ ดร.จุมพล วิเชียรศิลป์
อนัญญา วงศ์โชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดเล็กตามความคาดหวัง ของข้าราชการครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
อัชราวุธ บุปผาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สังคม ภูมิพันธุ์; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์
อานุภาพ พิมพ์เขต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมความพร้อมในการรองรับการกระจายอำนาจด้านการศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดร้อยเอ็ด : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลธงธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์;รองศาสตราจารย์ ดร.จุมพล วิเชียร์ศิลป์
นาฏอนงค์ สุวรรณเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรณีศึกษา โรงเรียนบ้านหนองผักแว่น อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์;รองศาสตราจารย์ ดร.จรัส สว่างทัพ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดุสิต อุบลเลิศ
นายประสงค์ ปุริโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการปฏิบัติงาน ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์;รองศาสตราจารย์ ดร.จุมพล วิเชียรศิลป์
ขนิษฐา สิทธิศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.จุมพล วิเชียร์ศิลป์
Title Creator Type and Date Create
การเตรียมความพร้อมในการรองรับการกระจายอำนาจด้านการศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดร้อยเอ็ด : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลธงธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เบญจกาญจน์;รองศาสตราจารย์ ดร.จุมพล วิเชียร์ศิลป์
นาฏอนงค์ สุวรรณเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,904
รวม 1,909 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 241,910 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 301 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 263 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 111 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 242,639 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124