แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะไทยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดของผู้เชี่ยวชาญ
Proposed guidelines to teach Thai art for lower secondary schools based on experts’ viewpoints

ThaSH: ศิลปะ
ThaSH: ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน
Abstract: งานวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ1. เพื่อศึกษาแนวทางการสอนศิลปะไทย ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2. เพื่อนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะไทย ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เหมาะสมกับวัยและความต้องการของหลักสูตรในปัจจุบันทั้งด้านจุดประสงค์การสอน เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลประเมินผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูศิลปศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนศิลปะไทย 5 ปีจำนวน 32 ท่าน ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านศิลปะไทย จำนวน 10 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกตกิจกรรมการสอน สำหรับครูศิลปศึกษา แบบสัมภาษณ์เพื่อการวิจัย สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะไทย วิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์แบบสัมภาษณ์และแบบสังเกตโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ด้านการกำหนดจุดประสงค์ นักเรียนควรสามารถอธิบายคุณค่าในงานศิลปะไทยได้( [X-bar] =4.44)และเสนอให้สอนครบตามทฤษฎีDBAEคือ ประวัติศาสตร์ สุนทรียศาสตร์ ศิลปวิจารณ์ ศิลปะปฏิบัติ ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะไทยเสนอให้นักเรียนรู้ที่มาและแนวทางในการอนุรักษ์ศิลปะไทย ด้านการกำหนดเนื้อหา ควรระบุแนวทางในการอนุรักษ์ศิลปะไทย( [X-bar] =4.44)ในการสอนปฏิบัติทั้งครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะไทยเสนอให้เน้นการสอนกระบวนการเขียนลายไทย ด้านการจัดกิจกรรมการสอน ควรคำนึงถึงพัฒนาการตามวัยเป็นสำคัญ( [X-bar] =4.66)และเสนอให้สอนภาคทฤษฎีโดยการบรรยายในโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะไทยเสนอให้สอนโดยการแนะนำรายบุคคล ด้านการใช้สื่อการสอน ควรใช้ผลงานจริงในการสอน( [X-bar]=4.28) ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะไทยเสนอให้ไปดูตามโบราณสถาน ด้านการประเมิน ควรประเมินทั้งก่อนระหว่างและหลังการเรียนทุกครั้ง( [X-bar]=4.44) ส่วนผู้เชี่ยวชาญเสนอให้ประเมินทั้งกระบวนการทำงาน ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัย ครูควรส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการนำทรัพยากรในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทย
Abstract: This research was to study Thai art instruction in order to propose guidelines for teaching Thai art in lower secondary schools level. This study included objectives, contents, activities, instructional media and evaluation. The samplers were 32 visual art teachers and 10 specialists in Thai art field. The data were collected by rating-scale questionnaires, interview and observation of Thai art classes. The data from rating-scale questionnaires were analyzed by Percentile, Means and Standard Deviation. The data from the interview were analyzed by content analysis. The results can be summarized as follows: 1) The objectives aspect: art teachers mostly agreed that students should be able to explain the value of Thai art ( [X-bar] =4.44) and suggested that Thai art teaching should cover Discipline-Based Art Education (DBAE). The specialists suggested that students should know the origins of Thai art and guidelines to conserve Thai art. 2) The contents aspect: the art teachers mostly agreed that the contents should contain conservation of Thai art ( [X-bar] =4.44). In the teaching of Thai art practice, art teachers and specialists suggested to teach the process of Thai ornaments drawing. 3) The activities aspect: the art teachers mostly agreed that the instructors should consider the development of individual students ( [X-bar]=4.66) and suggested that the teaching should take place at the location of original art work. Specialists suggested that teachers should teach by individual guiding. 4) The instructional media aspect: the art teachers mostly agreed that to teach students to appreciate Thai art, art teachers should use original art products ([X-bar] =4.28). The specialists suggested that teachers should take students to study art objects at the archaeological sites. 5) The evaluation aspect: the art teachers mostly agreed that the evaluation should be assessed before between, and after teaching ( [X-bar]=4.44). The specialists suggested that the evaluation covers all processes of creating the art work. Suggestion from this research: Thai art teachers should encourage students to use materials available in their community to create Thai art
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2559-08-25
Issued: 2559-08-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 reunruthai_ro.pdf 2.41 MB44 2025-06-08 14:30:58
ใช้เวลา
0.019254 วินาที

รื่นฤทัย รอดสุวรรณ
อภิชาติ พลประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการใช้คำถามในการเรียนการสอนของครูศิลปะระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร; อภิชาติ พลประเสริฐ
จุฑาทิพย์ เอี่ยมปิยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐรวี วงศ์อริยะกวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนศิลปะที่ส่งเสริมการเห็นคุณค่าในพหุวัฒนธรรมระดับประถมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐชนา มณีพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวาดเส้นโดยใช้รูปแบบกิจกรรมของ เบ็ตตี เอ็ดเวิร์ดส์ ที่มีต่อความสามารถในการวาดเส้นแบบเหมือนจริงของเด็กอายุ 15-17 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;สันติ คุณประเสริฐ
กิตติคุณ เย็นกล่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนศิลปวิจารณ์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักศึกษาสาขาวิชาศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ;ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์
ธนวัฒน์ กันภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการประเมินการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวิดีโออาร์ตของนักศึกษาปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
อรุณโรจน์ เกียรติจินดารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะไทยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดของผู้เชี่ยวชาญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
รื่นฤทัย รอดสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการสอนการจัดองค์ประกอบศิลป์โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมสําหรับหลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
กรวรรณ ทับทิมดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาความสามารถทางการสอนศิลปศึกษาสำหรับครูประจำการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
พิภัช ญาติสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนศิลปะไทยที่บูรณาการกับวัฒนธรรมอิสลามสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
มัณนาน มามะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการสอนการวาดภาพลายไทยโดยใช้กิจกรรมการฝึกสมาธิด้วยหลักกายานุปัสสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
อนุรุทธ เปรมนิรันดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกการวาดลวดลายกระหนกสำหรับนักศึกษาศิลปะระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ธัฐบดินทร์ บุญเนื่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการเรียนรู้ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยของไทยในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
ปทุมมา บำเพ็ญทาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;ชนิตา รักษ์พลเมือง
สริตา เจือศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการวิจารณ์ผลงานศิลปะที่มีเนื้อหาเชิงพุทธศิลป์ สำหรับการเรียนการสอนศิลปะในระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
ชัชวาล อินทรปาลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าศิลปะล้านนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐกาญจน์ จันทน์เนื้อไม้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการระหว่างทัศนศิลป์และศิลปะการแสดงแบบสตรีทเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางสุนทรียภาพในกลุ่มคนวัยทำงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
สมพงษ์ เลิศวิมลเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารายวิชาจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์หลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ภูมินทร์ นวลรัตนตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรศิลปศึกษาโดยใช้สถานที่เป็นฐานเพื่อสร้างนวัตกรรมศิลปวัฒนธรรมชุมชนชานเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา
ประติมา ธันยบูรณ์ตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเห็นคุณค่าชุมชนสำหรับเยาวชน : กรณีศึกษางานลายคำสกุลช่างลำปาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐพล ศรีใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานิทรรศการศิลปะไทยแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
วนาลี ชาฌรังศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,617
รวม 2,623 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 249,621 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 310 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 266 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 115 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 250,367 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124