แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาแนวทางการประเมินการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวิดีโออาร์ตของนักศึกษาปริญญาตรี
A study of guidelines to evaluate video art creation of undergraduate students

ThaSH: ศิลปะ
ThaSH: วิดีโออาร์ต
ThaSH: เทคโนโลยีกับศิลปะ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการประเมินการสร้างสรรค์ศิลปะวิดีโออาร์ตของนักศึกษาปริญญาตรี ในด้านเนื้อหาและบริบทของวิดีโออาร์ต ด้านการประเมินผลงานศิลปะวิดีโออาร์ต ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการประเมินการสร้างสรรค์ของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัย ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะวิดีโออาร์ต จำนวน 15 ท่าน อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวิดีโออาร์ต จำนวน 10 ท่าน และนักศึกษาที่กำลังศึกษา หรือผ่านการศึกษาในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวิดีโออาร์ต จำนวน 30 คน จากสถาบันอุดมศึกษา 5 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์โดยการหาค่าความถี่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การประเมินการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวิดีโออาร์ตของนักศึกษาปริญญาตรี สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน 1) การประเมินผลงาน ซึ่งประกอบด้วยด้านทักษะพิสัยและพุทธิพิสัย โดยในด้านทักษะพิสัยจะประเมินจากตัวงาน ประกอบไปด้วย องค์ประกอบศิลป์ ทัศนธาตุ ความเคลื่อนไหว และเงื่อนไขของเวลา ส่วนด้านพุทธิพิสัยจะประเมินจากเนื้อหา ประกอบด้วย แนวคิดในตัวผลงาน และการเชื่อมโยงด้านประวัติศาสตร์ศิลป์ ปรัชญา บริบททางวัฒนธรรมและสังคม 2) การประเมินกระบวนการสร้างสรรค์ ควรประเมินทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านพุทธิพิสัย คือ ความรู้ด้านองค์ประกอบ วิธีการ และลักษณะผลงานวิดีโออาร์ตของผู้เรียนที่นำมาใช้ในกระบวนการสร้างสรรค์ ด้านจิตพิสัย คือ ความรับผิดชอบและเอาใจใส่ และด้านทักษะพิสัย คือ ทักษะความสามารถในการสร้างสรรค์ศิลปะวิดีโออาร์ต ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยได้กล่าวว่า การประเมินการสร้างสรรค์จะต้องครอบคลุมทั้งกระบวนการสร้างสรรค์และผลงานศิลปะ โดยจะต้องประเมินให้ครอบคลุมทั้งทางด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย นอกจากนี้ผู้ประเมินจะต้องมีวิธีการประเมินที่หลากหลาย เหมาะสมกับลักษณะของงานแต่ละงาน และธรรมชาติของผู้เรียนในแต่ละคน
Abstract: This research aimed to study guidelines to evaluate video art creation of undergraduate students. The study consists of the following topics: content and context of video art; video art evaluation; video art instruction; and students’ video art creation. The samples were 15 video art specialists, 10 video art instructors and 30 students, who had studied video art at Chulalongkorn University, Silpakorn University, King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang, Srinakharinwirot University and Bangkok University. The research instruments were questionnaires and interview forms. The questionnaires were analyzed by percentile, means and standard deviation. The data from interviews were analyzed by frequencies and content analysis. The research results were as follows: The evaluation of undergraduate student’s video art creation consisted of 2 aspects. 1) The evaluation of art product should cover two learning domains, which include psychomotor domain and cognitive domain. The psychomotor domain should be evaluated on the art forms, which include principles of design, visual elements, motion and time. The cognitive domain should be evaluated on the contents of the art work, which include ideas of the work in relation to art history, philosophy, social and cultural contexts. 2) The evaluation of process should cover three learning domains, which include cognitive domain, affective domain and psychomotor domain. The cognitive domain should be evaluated on students understanding of art composition, techniques and characteristic of video art that students use in creating processes. The affective domain should be evaluated on students’ responsibility and attention for the given tasks. The psychomotor domain should be evaluated on students’ ability to produce video art. The suggestion from this research was that the evaluation of students’ video art creation should cover both creating process and art product. The assessment should also cover three learning domains, which include cognitive domain, affective domain and psychomotor domain. In addition, instructor should use different evaluation methods in appropriation to specific nature of each project and individual student.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2559-08-19
Issued: 2559-08-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29131
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 arunroj_ki.pdf 5.16 MB22 2025-09-08 20:50:40
ใช้เวลา
0.030548 วินาที

อรุณโรจน์ เกียรติจินดารัตน์
Title Contributor Type
การศึกษาแนวทางการประเมินการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวิดีโออาร์ตของนักศึกษาปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อรุณโรจน์ เกียรติจินดารัตน์

อภิชาติ พลประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อภิชาติ พลประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการใช้คำถามในการเรียนการสอนของครูศิลปะระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร; อภิชาติ พลประเสริฐ
จุฑาทิพย์ เอี่ยมปิยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐรวี วงศ์อริยะกวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนศิลปะที่ส่งเสริมการเห็นคุณค่าในพหุวัฒนธรรมระดับประถมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐชนา มณีพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวาดเส้นโดยใช้รูปแบบกิจกรรมของ เบ็ตตี เอ็ดเวิร์ดส์ ที่มีต่อความสามารถในการวาดเส้นแบบเหมือนจริงของเด็กอายุ 15-17 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;สันติ คุณประเสริฐ
กิตติคุณ เย็นกล่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนศิลปวิจารณ์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักศึกษาสาขาวิชาศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ;ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์
ธนวัฒน์ กันภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการประเมินการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวิดีโออาร์ตของนักศึกษาปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
อรุณโรจน์ เกียรติจินดารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะไทยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดของผู้เชี่ยวชาญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
รื่นฤทัย รอดสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการสอนการจัดองค์ประกอบศิลป์โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมสําหรับหลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
กรวรรณ ทับทิมดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาความสามารถทางการสอนศิลปศึกษาสำหรับครูประจำการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
พิภัช ญาติสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนศิลปะไทยที่บูรณาการกับวัฒนธรรมอิสลามสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
มัณนาน มามะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการสอนการวาดภาพลายไทยโดยใช้กิจกรรมการฝึกสมาธิด้วยหลักกายานุปัสสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
อนุรุทธ เปรมนิรันดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกการวาดลวดลายกระหนกสำหรับนักศึกษาศิลปะระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ธัฐบดินทร์ บุญเนื่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการเรียนรู้ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยของไทยในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
ปทุมมา บำเพ็ญทาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;ชนิตา รักษ์พลเมือง
สริตา เจือศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการวิจารณ์ผลงานศิลปะที่มีเนื้อหาเชิงพุทธศิลป์ สำหรับการเรียนการสอนศิลปะในระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
ชัชวาล อินทรปาลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าศิลปะล้านนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐกาญจน์ จันทน์เนื้อไม้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการระหว่างทัศนศิลป์และศิลปะการแสดงแบบสตรีทเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางสุนทรียภาพในกลุ่มคนวัยทำงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
สมพงษ์ เลิศวิมลเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารายวิชาจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์หลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ภูมินทร์ นวลรัตนตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรศิลปศึกษาโดยใช้สถานที่เป็นฐานเพื่อสร้างนวัตกรรมศิลปวัฒนธรรมชุมชนชานเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา
ประติมา ธันยบูรณ์ตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเห็นคุณค่าชุมชนสำหรับเยาวชน : กรณีศึกษางานลายคำสกุลช่างลำปาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐพล ศรีใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานิทรรศการศิลปะไทยแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
วนาลี ชาฌรังศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,282
รวม 4,294 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 244,249 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,661 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 494 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 91 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 246,554 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212