แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา
The Development Of Computation In Mathematics Learning Area For Prathomsuksa 4 Students By Using Polya’s Problems Solving Techniques

ThaSH: ทักษะการคิดคำนวณ -- วิจัย
Classification :.DDC: 510
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองไผ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มีจำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ การคิดคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t – test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/83.94 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2558
Modified: 2560-10-18
Issued: 2559-08-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ510 อ498ก 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.pdf 401.11 KB219 2025-08-27 09:50:02
2 acknowledgement.pdf 156.04 KB108 2024-10-11 17:34:30
3 appendix.pdf 7.45 MB228 2025-01-17 11:56:48
4 bibliography.pdf 927.87 KB188 2024-10-11 17:34:55
5 biodata.pdf 101.32 KB87 2024-10-11 17:35:15
6 chapter 1.pdf 1.01 MB174 2025-08-04 15:51:27
7 chapter 2.pdf 7.41 MB318 2025-09-10 21:11:55
8 chapter 3.pdf 2.14 MB174 2024-10-11 17:33:59
9 chapter 4.pdf 640.83 KB116 2024-10-11 17:35:59
10 chapter 5.pdf 1.54 MB119 2024-10-11 17:36:09
11 content.pdf 552.1 KB119 2024-10-11 17:36:21
12 titlepage.pdf 254.2 KB128 2025-01-17 11:55:18
ใช้เวลา
0.036354 วินาที

นิยม อานไมล์
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีเมตตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ดร.นิยม อานไมล์ ;ดร. กระพัน ศรีงาม

วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาน
อัจฉรา อาทวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาม
ภิรษา เสรีวรยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาน
จิราภรณ์ แก้วอรสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาน
ศิริประภา ไขประภาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระพัน ศรีงาน
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ระพีพรรณ พงษ์อินทร์วงศ์ ;กระพัน ศรีงาน
ละมัย เทศไธสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาน
อัจฉรา อาทวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนะศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;กระพัน ศรีงาน
ชัยวัฒน์ ชุมศิริวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอสตึก สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธิติ ปัญญาอินทร์ ;กระพัน ศรีงาน
พรทิพย์ ศาสตรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมมาตร์ ผลเกิด ; กระพัน ศรีงาน
นิเกต อุ่นทะเล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กระพัน ศรีงาน ;เบญจพร วรรณูปถัมภ์
สิทธิพร รอดฉัยยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เบญจพร วรรณูปถัมภ์ ;กระพัน ศรีงาน
ละออง แว่นศิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เบญจพร วรรณูปถัมภ์;กระพัน ศรีงาน
ปริศนา ทะวันเวทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กานต์ เนตรกลาง;กระพัน ศรีงาน ;โกวิท วัชรินทรางกูร;สุชาติ หอมจันทร์
ดนัย อนุวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,299
รวม 2,299 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,096 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,373 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 49,505 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124