The Relationship between the Leadership and Academic Administration of School Directors as Perceived by Teachers under Yala Primary Educational Service Area Office
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา (2) เพื่อ ศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา (3) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหาร สถานศึกษา (4) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา (5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และ (6) เพื่อประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับภาวะผู้นำกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2557 จำนวน 353 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบค่าที (t - test) ทดสอบค่าเอฟ (F - test) โดยการ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffes Method) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation Coefficient)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดยะลาโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏว่าภาวะผู้นำแบบบงการ ภาวะผู้นำแบบสนับสนุน ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม และภาวะผู้นำแบบมุ่งผลสำเร็จของงาน อยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน
2. ระดับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็น ของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดยะลา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏว่าด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ระดับการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมาก และอันดับสุดท้าย ด้านการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ ระดับการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง
3. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามตัวแปรเพศ วุฒิการศึกษาสูงสุด ประสบการณ์ในการทำงาน ขนาดของสถานศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ ภาพรวม ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นตัวแปรอายุ และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตาม ตัวแปรเพศ อายุ วุฒิการศึกษาสูงสุด ขนาดของสถานศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ ภาพรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นตัวแปรประสบการณ์ในการทำงาน และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ที่ปฏิบัติหน้าที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในจังหวัดยะลาโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง
6. ผลการประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยเรียงจากความถี่สูงสุดในแต่ละด้านดังนี้ ภาวะผู้นำแบบบงการ ผู้บริหารควรชี้นำสิ่งที่ข้าราชการครูจะต้องปฏิบัติให้ข้าราชการครูทราบ ภาวะผู้นำแบบสนับสนุน ผู้บริหารควรสนับสนุน ให้ข้าราชการครูมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม ผู้บริหารควรมีการกระตุ้น ให้ข้าราชการครูมีการอภิปรายเสนอแนะในการปฏิบัติงาน และภาวะผู้นำแบบมุ่งผลสำเร็จของงาน ผู้บริหารควรแสวงหาแนวทางในการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลการประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โดยเรียงจากความถี่สูงสุดในแต่ละด้านดังนี้ ด้านการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น ผู้บริหารควรมีการวิเคราะห์กรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจัดทำไว้อย่างชัดเจน ด้านการจัดการเรียนการสอนผู้บริหารควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูจัดทำแผนการสอนตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญพัฒนาคุณธรรมความรู้ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ผู้บริหารควรเพิ่มเติมเนื้อหาสาระของรายวิชา สำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ผู้บริหารควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูสามารถจัดบรรยากาศให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ด้านการวัดผล ประเมินผล ผู้บริหารควรจัดให้มีการพัฒนาเครื่องมือในการวัดและประเมินผล และด้านการแนะแนว ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายการจัดการศึกษาที่มีการแนะแนวเป็นองค์ประกอบสำคัญโดยให้ทุกคนในสถานศึกษาตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในกระบวนการแนะแนว
The purposes of this research were (1) to study the level of leadership of the school directors ; (2) to study the level of academic administration the school directors ; (3) to comparisons of the school directors leadership (4) to comparisons of the school directors academic administration (5) to study the relationship between leadership and academic administration of the school directors ; and (6) to analysis problems and suggestions about leaderships and academic administration of the school directors. The sample consisted of 353 teachers under Yala Primary Educational Service Area Office. The instrument used was the questionnaires with the reliability of .97 The statistics used by analyze the data were frequency, percentage , mean , standard deviation , t test and F test , One Way ANOVA and Scheffes Method for pairwise and correlation coefficient.
The results of the research were as follows:
1. The level of leadership of the school directors according to the opinion of teacher under Yala Primary Educational Service Area Office in the overall, was at the high level. When considered individual aspects; directive leadership, supportive leadership, participator leadership, and achievement oriented leadership were also at the high level.
2. The level of academic administration of the school directors according to the opinion of teacher under Yala Primary Educational Service Area Office was at the high in the overall and the final ranking Promotion to strengthen the academic administration. level academic management is moderate.
3. The results of the comparisons of the school directors leadership classified gender, education, work experience, and size of schools were not different in the overall except age and Primary Educational Service Area Office variant that revealed significant differences level at .05
4. The results of the comparisons of the academic administration classified by gender, age, education, and size of schools, were not different in the overall except work experience and Primary Educational Service Area Office variant that revealed significant differences level at .05
5. The relationship between leadership and academic administration of the school directors according to the opinion of teacher under Yala Primary Educational Service Area Office was positive and medium relation, its about leadership of the school directors significant differences level was at .01
6. The result of suggestions processing about the leadership of the school directors , arranged in descending of means were as follows, direct leadership should direct teachers about their responsibility, supportive leadership should encourage teachers for career advancement, participator leadership should motivate teachers to make a discussion, and achievement oriented leadership should improve continuously. And the result of suggestions processing about academic administration of school directors should analyze local learning framework clearly provided by Educational Service Area Office, teaching management, the school directors should encourage teachers to prepare lesson plans based on child centered learning reform, curriculum development, the school directors should and the content of each course, learning process development, the school administrators should encourage teachers to provide a learning environment for students, measurement and evaluation, the school administrators should provide to develop measurement and evaluation instrument, and guidance, the school directors should determine educational policies by using guidance as a key element.