วิไลวรรณ รอดหมื่นไวย์. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาการหาแนวความคิดในการออกแบบ โดยการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์. (). Rajamangala University of Technology Isan. Office of Academic Resources and Information Technology. : , 2557.
Abstract:
การวิจัยเรื่องศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาการหาแนวความคิดในการออกแบบ โดยการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ในรายวิชา แนวความคิดในการออกแบบ (Design Concepts) รหัส 06-022-301 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาเรื่องการหาแนวความคิดในการออกแบบ โดยการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์
2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอน เรื่องการหาแนวความคิดในการออกแบบ โดยการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ปีการศึกษา 2557 จานวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาแนวความคิดในการออกแบบ ชุดการสอนโดยการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบประเมินความพึงพอใจ ข้อมูลถูกนามาวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์เปรียบเทียบผลคะแนนการทดสอบปฏิบัติงานการหาแนวความคิดในการออกแบบ โดยโปรแกรมสาเร็จรูปทางสถิติ ด้วยค่าเฉลี่ย ( xˉ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.) และนาเสนอข้อมูลประกอบการเขียนเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาเรื่องการหาแนวความคิดในการออกแบบ โดยการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับดี คะแนนโดยเฉลี่ย 3.77 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 75.4) และมีค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน .25 ผลคะแนนดีขึ้นกว่าการทดสอบก่อนใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจ ต่อการเรียนการสอน เรื่องการหาแนวความคิดในการออกแบบโดยการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ระดับมากที่สุดในทุกประเด็น
This research Educational achievement of Design Concepts through the use of the Synectics Instructional Model. Research in class Design Concepts subjects ( 06-022-301) . The objectives of this research were ; 1) To study educational achievement of Design Concepts through the use of the Synectics Instructional Model. 2) To study the satisfaction of the students on teaching for Design Concepts through the use of the Synectics Instructional Model. The Samples included 27, Third year students, Interior Architecture Department, Rajamangala University of Technology Isan, semester of 2014, Data collection tools included Achievement test for Design Concepts, The Knowledge Management Plan focusing on the Synectics Instructional Model, Observation Form, and Evaluate Satisfaction Form. Were analyzed information and comparative analysis of test for Design Concepts. Have use analyzed by descriptive statistics. Shows the mean (xˉ ) and standard deviation (S.D.). And presentation of descriptive writing.
The research concluded 1)Educational achievement of Design Concepts through the use of the Synectics Instructional Model, a good level, mean ( xˉ ) 3.77, 75.4 percent and standard deviation .25. Improved over the previous test using of the Synectics Instructional Model. 2) Students are satisfied the teaching for Design Concept through the use of the Synectics Instructional
Model.The highest level in every issue.
Rajamangala University of Technology Isan. Office of Academic Resources and Information Technology