ชิดชนก สุขสมบูรณ์. ศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการศึกษาในวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญา. (). Rajamangala University of Technology Isan. Office of Academic Resources and Information Technology. : , 2557.
Abstract:
การวิจัยเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการศึกษาในวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการสอนโดยใช้ผังกราฟิก (Graphic organizers) โดยนำมาใช้จัดการเรียนการสอน เรื่องประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมไทย และศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการศึกษาในรายวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม 2โดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญา (Mind mapping)กลุ่มเป้ าหมาย คือนักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน ชั้นปี ที่ 2 ปี การศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ใช้การแบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น กลุ่มละ 3-4 คน (10 กลุ่ม) เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ร่วมกันโดยให้อิสระในการเลือกกลุ่มเอง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลสัมฤทธ์ิทางการศึกษาในวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม 2 หลังจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญา (Mind mapping) สูงกว่าผลสัมฤทธ์ิทางการศึกษาก่อนจัดกระบวนการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 96.70 ของนักศึกษาทั้งหมด โดยมีค่าเฉลี่ย ( x ) ของผลต่างเพิ่มขึ้น 3.13 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.19 และคะแนนหลังการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย ( x ) 14.06 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 2.51 คิดเป็นร้อยละ 75-80 อยู่ในระดับดีมาก
2. นักศึกษาแสดงความคิดเห็นก่อนและหลังกระบวนการเรียนรู้ว่าสามารถสรุปเนื้อหาจากที่มีมากได้กระชับ และเข้าใจง่ายขึ้น สามารถลำดับเรื่องราวเรียบเรียงข้อมูล ของแต่ละหัวข้อได้ชัดเจนส่งผลทำให้เห็นถึงความแตกต่างของแต่ละยุคสมัย เข้าใจภาพรวมทราบข้อมูลที่ครบถ้วนขึ้นทำให้เปรียบเทียบข้อมูลเป็นขั้นตอนได้
Educational achievement in History of Architecture 2 by the techniques Mind mapping. The purposes of this research were to study of teaching models using graphic organizers that bring to use in studying and teaching of History and Thai Architecture and Educational achievement in History of Architecture 2 by the techniques Mind mapping. The participants were a 33 student in the second year of Interior Architecture program, 2014 academic year. The subjects were derived 3-4 students in a group, 10 groups, for students to learn together with the freedom to choose their own group. Bring the information to analyze using Percentage, Mean and Standard Deviation
The findings
1. Achievement education in History of Architecture 2 after the learning process using techniques Mind mapping is higher than Achievement education before the learning process 96.70 percentages of all the students, different of Mean up to 3.13 Standard Deviation 0.19 And after the learning process Mean 14.06 Standard Deviation 2.51 percentages 75-80 is in the highest level.
2. Student comments before and after the learning process can be concluded and easy to understand. Can Sequence the story and edited of each the topic has clear, make to see the difference of each period. Understand the overall image information completely. Can compare the information follow the step .
Rajamangala University of Technology Isan. Office of Academic Resources and Information Technology