แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัดสานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 อุบลราชธานี-อานาจเจริญ
Needs for Self-development of Official Teachers under The Secondary Educational Service Area Office 29

keyword: ข้าราชการครู
ThaSH: การพัฒนาตนเอง
Classification :.DDC: 371.12
; การพัฒนาตนเอง
ThaSH: ข้าราชการ-การพัฒนาตนเอง
ThaSH: ข้าราชการ-การฝึกอบรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 อุบลราชธานี-อานาจเจริญ เกี่ยวกับทักษะที่ต้องการพัฒนา ช่องทางการพัฒนาตนเอง และช่วงเวลาที่ต้องการพัฒนา ประชากร คือ ข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จานวนทั้งสิ้น 3,586 คน กาหนดขนาดตัวอย่างร้อยละ 15 ของประชากร (สุวิมล ตริกานันท์ 2547 : 157) ได้กลุ่มตัวอย่างรวม 538 คน สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified random sampling) โดยจาแนกตามจังหวัด ได้กลุ่มตัวอย่างของจังหวัดอุบลราชธานี จานวน 426 คน และจังหวัดอานาจเจริญ 112 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามความต้องการพัฒนาตนเอง ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น .97 ทาการเก็บข้อมูลช่วงระหว่างวันที่ 14 มีนาคม 2557 ถึง วันที่ 31 พฤษภาคม 2557 วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะที่ข้าราชการครูต้องการพัฒนาเป็นอันดับแรก คือ ทักษะด้านการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยประเด็นย่อยของทักษะด้านวิธีการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนและชุมชนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับด้านภูมิศาสตร์ของประเทศเพื่อนบ้าน วิธีการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนและชุมชนด้านการทาธุรกิจประกอบอาชีพ วิธีการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนและชุมชนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเทศเพื่อนบ้าน และวิธีการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนและชุมชนด้านการปฏิบัติในฐานะเจ้าบ้านที่ดี ครูต้องการพัฒนาด้วยวิธีการศึกษาดูงาน ในภาคเรียนที่ 3/2557 ส่วนอีก 4 ประเด็น ได้แก่ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้ภาษาประเทศเพื่อนบ้าน ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน และวิธีการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนและชุมชนด้านภาษา ครูต้องการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรม ในภาคเรียนที่ 1/2558 2. สาหรับทักษะที่ต้องการพัฒนาที่เหลืออีก 5 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการทาผลงานเข้าสู่ตาแหน่งทางวิชาการ 2) ทักษะด้านการวัดและประเมินผล 3) ทักษะการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ 4) ทักษะการผลิตสื่อการเรียนการสอน และ 5) ทักษะการจัดแผนการเรียนรู้ ครูส่วนใหญ่เลือกช่องทางการพัฒนาตนเองด้วยการฝึกอบรม โดยส่วนใหญ่ชี้ว่าต้องการฝึกอบรมในภาคเรียนที่ 1/2558 รองลงมาเลือกการฝึกอบรมในภาคเรียนที่ 2/2557 3. สาหรับการพัฒนาตนเองด้วยการศึกษาต่อ กลุ่มตัวอย่างระบุต้องการศึกษาต่อ 177 คน มีรายละเอียดว่าส่วนใหญ่ต้องการศึกษาในจังหวัดอุบลราชธานี รองลงมาเป็นจังหวัดขอนแก่น โดยต้องการเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีมากที่สุด รองลงมาเป็น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้เป็นความต้องการศึกษาทั้งระดับปริญญาโท และปริญญาเอกในสาขาเดิมต่อเนื่องจากระดับที่สาเร็จการศึกษาในปัจจุบันมากที่สุด รองลงมาต้องการศึกษาในสาขาใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน สาหรับลักษณะหลักสูตรที่ต้องการศึกษาเป็นหลักสูตรที่ทาการวิจัย/ค้นคว้าอิสระ รองลงมาเป็นหลักสูตรที่ทาวิทยานิพนธ์ และต้องการศึกษาในช่วงปีการศึกษา 2558 มากที่สุด รองลงมาต้องการศึกษาต่อในช่วงปีการศึกษา 2559 The purposeof this study was to investigate the needs for self-development of official teachers under the Secondary Educational Service Area Office 29, Ubon Ratchathani – Amnat Charoen regarding the skills that required development, the way of slef-development, and duration for development need. The total population for the study was 3,586 official teachers of which 15% or 538 teachers were used as samples (Suwimon Trikananta 2004: 157). They were selected by stratefied randomsamplingbased on the province, of which 426 samples were from Ubon Ratchathani and 112 from Amnat Charoen. The instrument for data collection was a questionnaire assessing the needs for slef-development developed by the researcher with the reliability of .97. The data collection was conducted between 14 March to 31 May 2014. The research findings were as follows: 1. The skills the official teachers needed for self-delvelopment were, firstly the skills on preparation for entering ASEAN Community. The sub-skills were on the way to run activities for student and community development to know the geographical aspects of neighboring countirs, the way to develop students and community on doing business and occupation, the way to develop students and community to know and understand cultures of the neighboring countries, and how to be good hosts. The official teachers can develop themselves by means of a study-tour in the 3rd semester of academic year 2014. Another four aspectsincluded Englishskill, using languages of neighbouring countries, knowledge on cultures of neighbouring countries, and the way to operate activities for student and community development on languages. The official teachers wanted to develop themselves in the first semester of academic year 2015. 2. The other five skills that needed development were: (1) skill on doing academic work for academic ranks, (2) skill on assessment and evaluation, (3) skill on learning with emphasis on student-center, (4) skill on instructional material development, and (5) skill on learning management plan. Most official teachers chose the way to develop themselves by training, the majority of whom wanted to do it in the first semester of academic year 2015, followed by those who chose the secondsemester. 3. For self-development by continuing education, there were 117 samples who needed it. Most of them wanted to do it in Ubon Ratchathani, followed by in Khon Kaen. They wanted to further their study at Ubon Ratchathni Rajabhat University most, followed by Khon Kaen University.The level of education they needed were master’s degree and doctoral degree in the same field of study they had graduted mostly, followed by a new field that was relevant to their instruction. They wanted to study in the academic program whith research or an indepent study, followed by with a thesis, and mostly in the year 2015, followed by the year 2016.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2559-03-24
Issued: 2559-03-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 200.02 KB28 2024-01-26 08:25:33
2 abstract.pdf 228.75 KB31 2022-12-07 12:32:18
3 content.pdf 215.45 KB21 2022-12-07 12:32:34
4 chapter1.pdf 1.39 MB44 2022-12-07 12:32:47
5 chapter2.pdf 11.83 MB97 2023-01-19 14:52:27
6 chapter3.pdf 878.35 KB24 2022-12-07 12:34:41
7 chapter4.pdf 5.61 MB22 2022-12-07 12:34:55
8 chapter5.pdf 1.31 MB27 2024-08-22 11:42:22
9 bibliography.pdf 286.64 KB31 2022-12-07 12:35:24
10 appendix.pdf 399.55 KB20 2022-12-07 12:35:36
11 biodata.pdf 207.72 KB18 2022-12-07 12:35:49
ใช้เวลา
0.054142 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสทื้อน เทพรงทอง
Title Creator Type and Date Create
ความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัดสานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 อุบลราชธานี-อานาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสทื้อน เทพรงทอง
มณีจันทร์ ศรแก้ว
บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,864
รวม 1,868 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 80,005 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
รวม 80,029 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33