Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง โน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง โน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนที่กาลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหนองซนพิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จานวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนสาเร็จรูป และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .33 - .78 ค่าอานาจจาแนก ตั้งแต่ .20 - .55 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง โน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย โน้ตดนตรี บรรทัด 5 เส้น เครื่องหมายทางดนตรี กุญแจ ประจาหลัก อัตราจังหวะดนตรีเบื้องต้น อัตราส่วนโน้ต การเพิ่มค่าตัวโน้ตและตัวหยุด กุญแจเสียง บันไดเสียงขั้นคู่ทรัยแอดและ คอร์ด มีประสิทธิภาพ 80.78/80.66 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนด 80/80
2. บทเรียนสาเร็จรูป เรื่อง โน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยบทเรียนสาเร็จรูปเรื่อง โน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this research were to develop programmed instruction on basic music notes in arts strands for Mathayom Suksa I students based on the standardized criteria 80/80, and to compare the students achievement before and after learning through the programmed instruction.
The sample used in the study consisted of 30 Mathayom Suksa 1 students, in the second semester, academic year 2014, studying in Nongsonpitayakom School, under the secondary education service area office 22. The sample selected through cluster sampling. The research instruments were the programmed instruction and the achievement test. The test difficulty indices ranged between .33 -.78, the discrimination indices ranged between .20 -.55, and the reliability value was .82. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation,and t-test
The research findings were as follows:
1. The developed programmed instruction contained music notes, 5 lines of the staff, signs, key notes, basic melodies, note ratios, raising of notes and rests, sound keys, sound scales, intervals, triads, and chords was proved to be efficient as it
met the criteria of 80.78/80.66 based on the criteria of 80/80.
2. The developed programmed instruction the students achievement after learning through it was significantly higher than that before using it at .01 level of significance.