Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูแบบมีเหตุผล การได้รับแบบอย่างการอยู่อย่างพอเพียง การได้รับการการสนับสนุนจากคนรอบด้าน ความเชื่ออานาจภายในตน การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง กับพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน 2) วิเคราะห์ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีของพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน และ 3) สร้างสมการพยากรณ์พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จานวน 400 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้วัดตัวแปรประกอบด้วยแบบสอบถามจานวน 8 ฉบับ ได้แก่ แบบวัดพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง แบบวัดเจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง แบบวัดการมุ่งอนาคตและการควบคุมตน แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบวัดความเชื่ออานาจภายในตน แบบวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบมีเหตุผล แบบวัดการได้รับแบบอย่างการอยู่อย่างพอเพียง และแบบวัดการได้รับการสนับสนุนจากคนรอบด้าน โดยแบบวัดทุกฉบับมีลักษณะเป็นแบบมาตราการประเมิน 6 ระดับ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ .32 ถึง .64 ค่าความเชื่อถือได้ตั้งแต่ .85 ถึง .91 และมีความแม่นตรงเชิงโครงสร้างโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันได้ค่าน้าหนักองค์ประกอบตั้งแต่ .64 ถึง .99สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 7 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรในกลุ่มลักษณะสถานการณ์ ได้แก่ การอบรมเลี้ยงดูแบบมีเหตุผล การได้รับแบบอย่างการอยู่อย่างพอเพียง การได้รับการสนับสนุนจากคนรอบด้าน ตัวแปรในกลุ่มจิตลักษณะเดิม ได้แก่ ความเชื่ออานาจภายในตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน และตัวแปรในกลุ่มจิตลักษณะตามสถานการณ์ ได้แก่ เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง มีความสัมพันธ์ในเชิงเส้นตรงกับพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ .78 แสดงว่าตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 7 ตัวแปรร่วมกันสามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนได้ร้อยละ 61 มีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ 9.20
2. ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีของพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน มี 3 ตัวแปร เรียงตามลาดับความสาคัญได้ดังนี้ การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง และความเชื่ออานาจภายในตน ซึ่งตัวแปรพยากรณ์ชุดนี้ร่วมกันสามารถพยากรณ์พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ได้ร้อยละ 61 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ 9.18
3. สมการพยากรณ์พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน เขียนในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง = 32.92 + .72 (การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน)
+ .51 (เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง) + .21(ความเชื่ออานาจภายในตน)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
The purpose of this research were to (1) investigate the relationship of Authoritative parenting, Receiving sufficiency model, Social support, Belief in internal locus of control, Future-orientation and self-control, Need for achievement and Attitude toward Sufficiency living behaviors, and Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 Students, (2) analyze the good predicting variables of the Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 students, and (3) construct the predicting equation of Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 students.
The samples were 400 Mathayom Suksa 3 students in the second semester of academic year 2014 , under the Secondary Educational Service Area Office 28 selected by stratified random sampling. The instruments for variable assessment were eight questionnaires assessing Sufficiency living behaviors, Attitude toward Sufficiency living behaviors, Future-orientation and self-control, Need for achievement, Belief in internal locus of control, Authoritative parenting, Receiving sufficiency model, and Social support. All the assessment forms are 6 level rating scale with the discriminating power ranging from .32 to .64, the reliability ranging from .85 to .91 and the structure validity based on referential factorial analysis with the factor loading ranging from .64 to .99. The statistical procedures were composed of mean, stanard deviation, and multiple regression analysis.
The research findings were as follows :
1. Seven predictors variable from Situational group, namely, Authoritative parenting, The social support, The sufficiency model ,Psychological Trait namely, Belief in internal locus of control, Need for achievement, Future-orientation and self-control, and Psychological States is attitude toward sufficiency living behaviors, having linear relation with the Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 students with correlation coefficient .78. This means that the seven predicting variables altogether could explain the variance of scores on Sufficiency living behaviors of the students 61 percent, with standard error in predicting 9.20.
2. There were three good predicting variables of Sufficiency living behaviors of the students arranged in significance order, namely: Future-orientation and self-control; Attitude toward sufficiency living behaviors; and Belief in internal locus of control, all of which together could predict sufficiency living behaviors of the students 61 percent, with standard error in predicting 9.18.
3. The predicting equation of sufficiency living behaviors of the students written in raw scores and standard scores were: