แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
Variables Related to Sufficiency Living Behaviors of Mathayom Suksa 3 Students under the Secondary Educational Service Area Office 28

keyword: มัธยมศึกษา
ThaSH: พฤติกรรมนักเรียน
Classification :.DDC: 373.12 ก733ต
; พฤติกรรมนักเรียน
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูแบบมีเหตุผล การได้รับแบบอย่างการอยู่อย่างพอเพียง การได้รับการการสนับสนุนจากคนรอบด้าน ความเชื่ออานาจภายในตน การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง กับพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน 2) วิเคราะห์ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีของพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน และ 3) สร้างสมการพยากรณ์พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จานวน 400 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้วัดตัวแปรประกอบด้วยแบบสอบถามจานวน 8 ฉบับ ได้แก่ แบบวัดพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง แบบวัดเจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง แบบวัดการมุ่งอนาคตและการควบคุมตน แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบวัดความเชื่ออานาจภายในตน แบบวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบมีเหตุผล แบบวัดการได้รับแบบอย่างการอยู่อย่างพอเพียง และแบบวัดการได้รับการสนับสนุนจากคนรอบด้าน โดยแบบวัดทุกฉบับมีลักษณะเป็นแบบมาตราการประเมิน 6 ระดับ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ .32 ถึง .64 ค่าความเชื่อถือได้ตั้งแต่ .85 ถึง .91 และมีความแม่นตรงเชิงโครงสร้างโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันได้ค่าน้าหนักองค์ประกอบตั้งแต่ .64 ถึง .99สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 7 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรในกลุ่มลักษณะสถานการณ์ ได้แก่ การอบรมเลี้ยงดูแบบมีเหตุผล การได้รับแบบอย่างการอยู่อย่างพอเพียง การได้รับการสนับสนุนจากคนรอบด้าน ตัวแปรในกลุ่มจิตลักษณะเดิม ได้แก่ ความเชื่ออานาจภายในตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน และตัวแปรในกลุ่มจิตลักษณะตามสถานการณ์ ได้แก่ เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง มีความสัมพันธ์ในเชิงเส้นตรงกับพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ .78 แสดงว่าตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 7 ตัวแปรร่วมกันสามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนได้ร้อยละ 61 มีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ 9.20 2. ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีของพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน มี 3 ตัวแปร เรียงตามลาดับความสาคัญได้ดังนี้ การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง และความเชื่ออานาจภายในตน ซึ่งตัวแปรพยากรณ์ชุดนี้ร่วมกันสามารถพยากรณ์พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ได้ร้อยละ 61 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ 9.18 3. สมการพยากรณ์พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน เขียนในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง = 32.92 + .72 (การมุ่งอนาคตและการควบคุมตน) + .51 (เจตคติที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง) + .21(ความเชื่ออานาจภายในตน) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน The purpose of this research were to (1) investigate the relationship of Authoritative parenting, Receiving sufficiency model, Social support, Belief in internal locus of control, Future-orientation and self-control, Need for achievement and Attitude toward Sufficiency living behaviors, and Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 Students, (2) analyze the good predicting variables of the Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 students, and (3) construct the predicting equation of Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 students. The samples were 400 Mathayom Suksa 3 students in the second semester of academic year 2014 , under the Secondary Educational Service Area Office 28 selected by stratified random sampling. The instruments for variable assessment were eight questionnaires assessing Sufficiency living behaviors, Attitude toward Sufficiency living behaviors, Future-orientation and self-control, Need for achievement, Belief in internal locus of control, Authoritative parenting, Receiving sufficiency model, and Social support. All the assessment forms are 6 level rating scale with the discriminating power ranging from .32 to .64, the reliability ranging from .85 to .91 and the structure validity based on referential factorial analysis with the factor loading ranging from .64 to .99. The statistical procedures were composed of mean, stanard deviation, and multiple regression analysis. The research findings were as follows : 1. Seven predictors variable from Situational group, namely, Authoritative parenting, The social support, The sufficiency model ,Psychological Trait namely, Belief in internal locus of control, Need for achievement, Future-orientation and self-control, and Psychological States is attitude toward sufficiency living behaviors, having linear relation with the Sufficiency living behaviors of Mathayom Suksa 3 students with correlation coefficient .78. This means that the seven predicting variables altogether could explain the variance of scores on Sufficiency living behaviors of the students 61 percent, with standard error in predicting 9.20. 2. There were three good predicting variables of Sufficiency living behaviors of the students arranged in significance order, namely: Future-orientation and self-control; Attitude toward sufficiency living behaviors; and Belief in internal locus of control, all of which together could predict sufficiency living behaviors of the students 61 percent, with standard error in predicting 9.18. 3. The predicting equation of sufficiency living behaviors of the students written in raw scores and standard scores were:
มหาวิยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2559-03-10
Issued: 2559-03-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 188.03 KB33 2024-08-12 22:38:58
2 content.pdf 220.68 KB22 2022-02-03 01:12:08
3 abstract.pdf 211.52 KB28 2022-02-03 01:12:22
4 chapter 1.pdf 278.3 KB30 2022-12-17 16:56:47
5 chapter 2.pdf 642.35 KB77 2024-08-12 22:38:47
6 chapter 3.pdf 610.22 KB29 2024-08-12 22:39:08
7 chapter 4.pdf 316.99 KB23 2022-02-03 01:12:47
8 chapter 5.pdf 233.66 KB25 2022-02-03 01:13:00
9 bibliography.pdf 287.67 KB31 2022-02-24 09:15:38
10 appendix.pdf 1.87 MB37 2024-08-12 22:58:29
11 biodata.pdf 203.46 KB15 2024-08-12 22:38:17
ใช้เวลา
0.087114 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร. ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ศศิธร ทิมโพธิ์กลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
กุสุมาลย์ สมประสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,525
รวม 2,526 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,305 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 32,333 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104