แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา
MANAGEMENT STRATEGIES TO ENHANCE TEACHER EMPOWERMENT IN ELEMENTARY SCHOOLS

ThaSH: การบริหารการศึกษา
ThaSH: ครูประถมศึกษา
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารที่เสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา 2) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคามของการบริหารที่เสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา และ 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารที่เสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 395 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNIModified และการวิเคราะห์เนื้อหาจากการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน การเสริมสร้างพลังอำนาจบุคคล มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการเสริมสร้างพลังอำนาจกลุ่มบุคคล (4.0641 และ 4.0249 ตามลำดับ) สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน การเสริมสร้างพลังอำนาจบุคคล มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการเสริมสร้างพลังอำนาจกลุ่มบุคคล (4.5159 และ 4.5019 ตามลำดับ) 2) จุดแข็งของการบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา คือ การเสริมสร้างพลังอำนาจบุคคล ส่วนจุดอ่อน คือ การเสริมสร้างพลังอำนาจกลุ่มบุคคล โอกาสของการบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา คือ นโยบายของรัฐ และสภาพเทคโนโลยี ส่วนภาวะคุกคาม คือ สภาพเศรษฐกิจ และสภาพสังคม 3) กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มี 2 กลยุทธ์หลัก คือ (1) เสริมจุดแข็งและโอกาสควบคู่กับการลดจุดอ่อนและป้องกันภาวะคุกคามในการเสริมสร้างพลังอำนาจบุคคล และ (2) เสริมโอกาสควบคู่กับการลดจุดอ่อนและป้องกันภาวะคุกคามในการเสริมสร้างพลังอำนาจกลุ่มบุคคล
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the current and desirable state of the management to enhance teacher empowerment in elementary schools 2) to analyze strengths, weaknesses, opportunities and threats of the management to enhance teacher empowerment in elementary schools and 3) to develop management strategies for enhancing teacher empowerment in elementary schools. The study was mixed method research. The samples were 395 elementary schools. The instruments used in this study were the questionnaire and the strategic evaluation form of feasibility and appropriateness. The data were analyzed by frequency , percentage , average , standard deviation, PNIModified and content analysis. The results showed that 1) The current state of the management to enhance overall teacher empowerment in elementary schools were at the high level. The empowerment of individual was higher than the group empowerment (4.0641 and 4.0249 respectively). The desirable state of the management to enhance overall teacher empowerment in elementary schools were at the highest level. The empowerment of individual was higher than the group empowerment (4.5159 and 4.5019 respectively). 2) The strengths of the management to enhance the empowerment of teacher in elementary schools was the empowerment of individuals. The weaknesses of the management to enhance the empowerment of teacher in elementary schools was the empowerment of group. Opportunity for the management to enhance the empowerment of teachers in elementary schools was government policy and technology, the threat of the management to enhance the empowerment of teachers in elementary schools was the economic and society. 3) The management strategies to enhance the empowerment of teachers in elementary schools were (1) Enrich the strengths and opportunities, coupled with the reduction of weaknesses and prevention of threats to individual empowerment (2) Enrich the opportunities coupled with the reduction of weaknesses and prevention of threats to group empowerment.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-02-29
Issued: 2559-02-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5384475027.pdf 6.91 MB193 2025-10-13 19:03:27
ใช้เวลา
0.023814 วินาที

สุมาลี สุธีกุล
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์อุปสงค์ของการศึกษาหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาตรีในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;พิษเณศ เจษฎาฉัตร
เสาวภาคย์ วัฒนวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;ชญาพิมพ์ อุสาโห
ดำรงค์ ศรีอร่าม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารคนเก่งและองค์การสมรรถนะสูงสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;ปิยพงษ์ สุเมตติกุล
รับขวัญ ภูษาแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;วลัยพร ศิริภิรมย์
สุมาลี สุธีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;ชญาพิมพ์ อุสาโห
ณิชา ฉิมทองดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารห้องสมุดมหาวิทยาลัยเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนิสิตนักศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;ปิยพงษ์ สุเมตติกุล
สุบิน ไชยยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนสองระบบสำหรับราชอาณาจักรกัมพูชา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;ปิยพงษ์ สุเมตติกุล
เซียง เป็ก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟังก์ชั่นการผลิตทางการศึกษาและการจัดสรรทรัพยากรของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;พิษเณศ เจษฎาฉัตร
บุณฑริกา บูลภักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการกระจายรายได้ในชุมชนที่ใช้แนวทางการพัฒนาแบบเศรษฐกิจพอเพียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;อมรวิชช์ นาครทรรพ
สมศรี จินะวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมในการทำงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา
เกริกก้อง มังคละพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้จากการปฏิบัติของอาจารย์ในสถาบันการศึกษาพยาบาล
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
วลัยพร ศิริภิรมย์ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รุจิรา สืบสุข
บทความ/Article
วลัยพร ศิริภิรมย์
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์
องค์วิภา มุตะพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;บุญมี เณรยอด
นภกมล ใจชอบสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจของครูในโรงเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ;วลัยพร ศิริภิรมย์
สุมาลี สุธีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ศิริรัตน์ อนุวัฒน์ประกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความผาสุกของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ;วลัยพร ศิริภิรมย์
ดวงพร อุ่นจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;วลัยพร ศิริภิรมย์
สิรินพร วิทิตสุภาลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาพลเมืองคุณภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
เสาวภา นิสภโกมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้จากการปฏิบัติของอาจารย์ในสถาบันการศึกษาพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รุจิรา สืบสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารมหาวิทยาลัยตามแนวคิดการเสริมสร้างขีดความสามารถของมนุษย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สรรชัย ชูชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูโรงเรียนสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์
สุรีภรณ์ นามอุตวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูโรงเรียนเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อนุสรา สุวรรณวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อรชร กิตติชนม์ธวัช
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อาจารี สุวัฒนพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารองค์กรวิชาชีพครูตามแนวคิดการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพและคุณภาพครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;วลัยพร ศิริภิรมย์
พรทิพย์ ธีรภานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สิริยากร กองทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารกิจการนักเรียนตามแนวคิดการเสริมสร้างความยึดมั่นผูกพันระหว่างโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์
สวภพ เทพกสิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหมตามแนวคิดการเป็นองค์การสมรรถนะสูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ศิริพร สว่างจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารโรงเรียนในการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองโลกของนักเรียนตามแนวคิดการพัฒนาทั้งโรงเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์
สุนีย์ บันโนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์
อิสรียา ออสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าตามแนวคิดคุณลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารและความมั่นคงของชาติในศตวรรษที่ 21
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อารีย์วรรณ สุทธิพงศ์พันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;อมรชัย ตันติเมธ;อวยพร เรืองตระกูล
วัชรพงษ์ แพร่หลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสู่องค์กรสมรรถนะสูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
เชวง วัฒนธีรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารทุนมนุษย์ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนตามแนวคิดคุณลักษณะนักศึกษาอาชีวศึกษาสำหรับประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อิศเรศ จันทร์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัยพร ศิริภิรมย์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
มิตรชัย สมสำราญกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้จากการปฏิบัติของอาจารย์ในสถาบันการศึกษาพยาบาล
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
วลัยพร ศิริภิรมย์ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รุจิรา สืบสุข
บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,379
รวม 1,393 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,294 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 351 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 126,104 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28