แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน
The Development of Analytical Thinking Skill and Geographical Skill of Mathayomsuksa 1 Students Using the Project Method

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
keyword: ทักษะการคิดวิเคราะห์
ThaSH: ความคิดและการคิด -- การศึกษาและการสอน(มัธยมศึกษา)
Classification :.LCCS: LB1590.3
; ทักษะทางภูมิศาสตร์
; วิธีสอนแบบโครงงาน
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน 2) เปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่ใช้วิธีสอนแบบโครงงานและนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน วัดลาดสนุ่น จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 45 คน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เอื้ออำนวยต่อการเก็บข้อมูลวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน 2) แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ 3) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน 4) แบบประเมินแบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ 5) แบบประเมินคุณภาพโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการวิจัย พบว่า 1) คะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ก่อนเรียนของนักเรียนที่ใช้วิธีสอนแบบโครงงานและวิธีสอนแบบปกติ มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) คะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนที่ใช้วิธีสอนแบบโครงงานสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The research aimed to 1) develop analytical thinking skill and geographical skill using the project method for students in mathayomsuksa 1, and 2) compare the analytical thinking skill and geographical skill test scores between the students who learned with the project method and the students who learned with traditional method. The sample in this study, selected using Cluster sampling, was composed of 90 mathayomsuksa 1 students from two classrooms (45 students each) in Wat Lat Sanun School. The research instruments used for collecting data were 1) 10-hour lesson plans which developed analytical thinking skill and geographical skill using the project method for mathayomsuksa 1 students, 2) 10-item analytical thinking skill and geographical skill test for mathayomsuksa 1 students, 3) the quality assessment of the lesson plans which developed analytical thinking skill and geographical skill using the project method, and 4) the quality assessment of the 10-item analytical thinking skill and geographical skill test for mathayomsuksa 1 students. The research showed that 1) there was no significant difference in the pre-test scores between the students who learned with the project method and the students who learned with traditional method at the level of .05, and 2) the students who learned with the project method got the higher post-test scores than the students who learned with traditional method at .05 level of significance.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-02-24
Issued: 2559-02-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ LB1590.3 ช544ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTT-146715.pdf 6.2 MB399 2025-10-15 13:06:39
ใช้เวลา
0.023415 วินาที

ชิดชนก วันทวี
รินรดี พรวิริยะสกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง การเลือกขนาดตัวอย่างและการใช้สถิติที่เหมาะสมกับการวิจัย สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รินรดี พรวิริยะสกุล
เสาวรัตน์ แก้วใจเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) ผสานวิธีคิดไตร่ตรอง 3 นาที สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รินรดี พรวิริยะสกุล
นภาวรรณ ขาวผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการส่งเสริมสุขภาพและความงามของสัตว์เลี้ยง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รินรดี พรวิริยะสกุล
รพีภรณ์ เบญจพิทักษ์ดิลก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะทางภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
รินรดี พรวิริยะสกุล
ชิดชนก วันทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,676
รวม 1,679 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 12,733 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 12,775 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28