Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทาแผนพัฒนาตาบลขององค์การบริหารส่วนตาบลเซเป็ด อาเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อหาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทาแผนพัฒนาตาบลขององค์การบริหารส่วนตาบลเซเป็ด อาเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยในเขตตาบลเซเป็ด อาเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ใน 10 หมู่บ้าน จานวน 349 คน กาหนดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie and Morgan โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทาแผนพัฒนาตาบลขององค์การบริหารส่วนตาบลเซเป็ด อาเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี โดยภาพรวมมีส่วนร่วมของประชาชนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเป็นรายด้าน โดยเรียงลาดับจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการรับรู้ข่าวสาร รองลงมา คือ ด้านการเรียกร้องป้องกันสิทธิของตนเองด้านการปรึกษาหารือ ด้านการประชุมรับฟังความคิดเห็น ด้านการประชาพิจารณ์ ตามลาดับ และ ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการร่วมตัดสินใจ
2. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทาแผนพัฒนาตาบลขององค์การบริหารส่วนตาบลเซเป็ด อาเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี
2.1 ด้านการรับรู้ข่าวสาร ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางสื่อต่าง ๆ เผยแพร่ข้อมูลที่มีความชัดเจนและเป็นปัจจุบัน แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารก่อนดาเนินงานทุกครั้ง
2.2 ด้านการปรึกษาหารือ ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตาบล การปรึกษาหารือร่วมกันก่อนจัดทาแผนพัฒนาตาบล เสนอโครงการและแผนงานต่าง ๆ ในการจัดทาแผนพัฒนาตาบล หาทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
2.3 ด้านการประชุมรับฟังความคิดเห็น ควรให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในการประชุมสภา มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นกับประชาชนก่อนมีการจัดทาแผนพัฒนาตาบล นาความเดือดร้อนของประชาชนมาแก้ไขปัญหาร่วมกัน ร่วมสังเกตการณ์และรับฟังความคิดเห็นในการจัดทาแผนพัฒนาตาบล รับฟังปัญหาระหว่างองค์การบริหารส่วนตาบลและชุมชน
2.4 ด้านการประชาพิจารณ์ เจ้าหน้าที่ให้ความรู้กับประชาชนในการจัดทาประชาพิจารณ์ และนาผลการประชาพิจารณ์ของประชาชนบรรจุเข้าแผนพัฒนาตาบล
2.5 ด้านการร่วมตัดสินใจ ควรให้ประชาชนได้ร่วมในการตัดสินใจอนุมัติโครงการ นาผลที่ได้จากการสารวจความต้องการของประชาชนมาเป็นแนวทางในการจัดทาแผนการพัฒนาตาบล รับฟังการตัดสินใจของประชาชน
2.6 ด้านการเรียกร้องป้องกันสิทธิของตนเอง ควรให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นในการดาเนินงานโครงการวางแผนและให้ความรู้กับประชาชนในการจัดทาบริการสาธารณะตามสิทธิของตนเอง ให้การช่วยเหลือหรือให้คาแนะนากับประชาชนในการเรียกร้องและป้องกันสิทธิของตนเองตามระเบียบและกฎหมายกาหนด ให้ความสาคัญและดาเนินงานตามอานาจหน้าที่ในสิทธิของประชาชนเป็นหลัก
The research aimed to study the peoples participation and find the guidelines for developing peoples participation in making a development plan of Sepet Administrative Organization. The samples were 349 residents aged over 18 living in 10 villages under Sepet Administrative Organization. The sample size was determined by Krejcie and Morgans table and derived by a simple random sampling. The instruments were the questionnaire and the interviews. Statistics used in data analysis were percentage, mean and standard deviation.
The research findings were as follows.
1. The residents participation in making a development plan in Sepet Administrative Organization was high. Individually speaking, it was found that a maximum aspect was getting information, followed by self-rights, counseling, willingness to listen to the opinion, the referendum. A minimum aspect was a join decision.
2. The guidelines for the development of the residents participation were as follows.2.1 On getting information: the public members should be able to provide the information, the public relations should be publicized via different media, information should be clear, precise and up-to-dated.
2.2 On counseling: the public members should be given opportunity to attend the meeting of the local administrative organization. Consultation is essential before making a development plan.
2.3 On giving attention to the public opinion: the public members should be a committee of the local council. The publics grievances should be given an attention before making a development plan. Common problems require a common cooperation to deal with the problems.
2.4 On a referendum: the authority gives knowledge to the public and uses the results gained for the development plan.
2.5 On a join decision: the public should have a participation in making a decision to approve a project. The results obtained from a needs survey should be used to make a development plan for the local body.
2.6 On the rights: the public should be allowed to express their views on the operation, projects and so on. The authorities concerned should help the local residents understand their own rights and they should be made aware of defending their own rights in a variety of issues.