The Development of the Mathematical Skill Package in the Integral Number as a Complement for Organizing the Learning Activities Based on CIPPA Model for Mattayomsuksa One Students
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านม่วงเฒ่า กลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาที่ 18 ไตรมิตร สังกัดส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จ านวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบ
จ านวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา
เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.66 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบ
จ านวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า จ านวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ
ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ
t-test แบบกลุ่มสัมพันธ์ (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา
เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.83/83.50 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบจ านวนเต็ม อยู่ในระดับ
มากที่สุด ( X = 4.52)
The research aimed to develop the mathematical skill package in the
integral number as a complement of learning activities according to CIPPA Model
for Mattayomsuksa one students according to a 75/75 criterion, to compare the
learning achievement before and after using the mathematical skill package in
question, and to examine the satisfaction of the Mattayomsuka one students in
learning with the package in question.
The samples used in the research were 40 Mattayomsuksa one students of
Muangtao School in the first semester of the school year 2014. They were obtained
by a simple random sampling.
The research instruments consisted of 6 sets the mathematical skill package
on the integral number; 12 lesson plans based on CIPPA model; a multiple choice
achievement test of 30 items on the integral number, having a difficulty value from
0.37 to 0.66, a discrimination value ranging from 0.27 to 0.73 and a confidence value
equivalent to 0.87; a 20-item questionnaire on the satisfaction of the students in the
mathematical skill package based on CIPPA Model.Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation,
and dependent sample t-test.
The research findings were as follows :
1. The mathematical skill package in the integral number as a
complement for learning activities based on CIPPA Model for Mattayomsuksa one
students had an efficiency equivalent to 84.83/83.50.
2. The learning achievement of the students who learned with the
mathematical skill package was higher than before their learning with a statistical
significance of .05.
3. The satisfaction of Mattayomsuksa one students in learning with the
mathematical skill package was the highest ( X = 4.52).