Abstract:
การวิจัยเรื่อง มิติใหม่ในการจัดการทุนมนุษย์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มีวัตถุประสงค์นี้ 1. เพื่อออกแบบกิจกรรมการสกัดความรู้ที่ฝังแน่นของแรงงานในกระบวนการเรียนรู้จากฐานการทำงาน 2. เพื่อทดลองใช้รูปแบบกิจกรรมการสกัดความรู้ที่ฝังแน่นของแรงงานในกระบวนการเรียนรู้จากฐานการทำงาน นำมาแก้ปัญหาการทำงานประจำและสร้างคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของทุนมนุษย์ 3. เพื่อประเมินผลลัพธ์ของการทดลองใช้กิจกรรมการสกัดความรู้ที่ฝังแน่นของแรงงานในกระบวนการเรียนรู้จากฐานการทำงานโดยใช้กรอบกาประเมินการฝึกอบรมของ Kirkpatrick และประเมินผลลัพธ์ ของการจัดการทุนมนุษย์ตามกรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานราชการ 4 มิติ 4. เสนอต้นแบบการพัฒนาแรงงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นทุนมนุษย์ด้วยการสกัดความรู้ในกระบวนการเรียนรู้จากฐานการทำงาน โดยใช้วิธีการศึกษาแบบผสมผสาน ( Mixed Methodology) ทำการศึกษาในเชิงคุณภาพ (Qualitative Method) และการทดลอง ( Experiment Method) สำหรับกลุ่มเป้าหมาย และการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Method) การประเมินผล สำหรับผู้วิจัยใช้หลักการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ซึ่งเป็นระเบียบวิธีวิจัย (Research Methodology) ที่ไม่ยึดติดรูปแบบมาตรฐาน มีการปฏิบัติการ และกิจกรรมที่เป็นการทดลองทำเพิ่มเข้ามา มีการติดตามประเมินสถานการณ์ในระหว่างการวิจัยด้วยตนเอง (Self Monitoring & Evaluation) แรงงานที่เป็นกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเฉพาะเจาะจงจากฝ่ายรักษาความความสะอาดกองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองรังสิต จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้การประเมินผลการฝึกอบรมของ โดนัลด์ แอล เคิร์กแพทริก (Donald L. Kirkpatrick) แบบการวัดมูลค่าเพิ่ม การประเมินแบ่งเป็น 4 ระดับ ดังนี้ ระดับการตอบสนอง (Reaction) ระดับการเรียนรู้ (Learning) ระดับพฤติกรรม (Behavior) ระดับผลลัพธ์ (Results) ใช้แบบประเมินวัดผลการจัดการทุนมนุษย์ ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาข้าราชการและพลเรือน (กพ.) กำหนดให้สอดคล้องกับการบริหารการเปลี่ยนแปลงในภาครัฐ ซึ่งดำเนินการบริหารงานมุ่งผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานราชการระดับปฏิบัติใน 4 มิติ มิติที่ 1 ด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ มิติที่ 2 ด้านคุณภาพการให้บริการ มิติที่ 3 ด้านประสิทธฺภาพของการปฏิบัติราชการ มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร ข้อมูลเชิงปริมาณเป็นแบบการนำเสนอรายงาน ใช้แบบประเมินความผูกพันของแรงงานเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม แบบประเมินรูปแบบกิจกรรมเรียนรู้ที่แรงงานชอบ แบบประเมินปฏิกิริยาที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียทีมีต่อการักษาความสะอาดในคลองรังสิตของแรงงาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ เป็นแบบบันทึกพฤติกรรมอันพึงประสงค์ แบบบันทึกรายงานการปฏิบัติงาน แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารและสมาชิกสภาแบบมีโครงสร้าง แบบบันทึกการถอดการเรียนรู้จากกิจกรรมที่ออกแบบ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ t-test จากโปรแกรม SPSS เพื่อหาความสัมพันธ์ของข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมิน และข้อมูลเชิงประจักษ์ตลอดเวลา
ผลการวิจัยพบว่า ขั้นการสร้างรูปแบบการพัฒนาแรงงานให้เป็นทุนมนุษย์เน้นการเชื่องโยงระหว่างทุนมนุษย์กับผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน ใช้รูปแบบกำหนดสมรรถนะและตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับการวัดผลการปฏิบัติงานภาครัฐ 4 มิติ ขั้นทดลองกิจกรรมที่ออกแบบเพื่อดึงทุนมนุษย์ออกจากแรงงาน เน้นการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เน้นการใช้กระบวนกลุ่มการทำงานและแก้ไขปัญหา พัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม ทักษะการอภิปรายแสดงความคิดเห็นทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ ทักษะการเล่าเรื่อง และสะท้อนความคิดสรุปอภิปรายการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นการวัดผลการเรียนรู้ใช้การสังเกตในการประเมินพฤติกรรม สอบถามปฏิกิริยาของผู้เข้าร่วมการทดลองขั้นประเมินผล พบว่า กิจกรรมที่ใช้พัฒนาแรงงานใช้เป็นทุนมนุษย์สามารถตอบสนองดัชนีชี้วัดทั้ง 9 ตัวแสดงถึงความคิดเห็นในการแก้ปัญหาจากการปฏิบัติงานประจำ อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีลักษณะของการพัฒนาเชิงก้าวหน้า คือ ความสามารถในการผลิตชิ้นงานที่เกิดจากการทำงานประจำ
The research has 4 purposes. First, to design a model to externalize human tacit knowledge from work-based; second to experiment the model with the learning evaluate model, and finally to propose the labor developing to human capital model by knowledge externalization on Work-Based Learning Process. Forty labors in cleaning department, Rangsit Municipality of 2008 were selected sample. Mixed methodology was applied to get data. Data were collected by using evaluation reports on group presentation, practJcum, attitude toward learning, and lecturer assessment.
The quantitative data were treated according to corresponding statistical procedure. On the other hand, qualitative data were presented descriptively aggregated from labor records on learning, behavior, learning assessment. The results learning Model by Kirkpatrlck's evaluation model for training and learning 4 level, First is Reaction level, Learning level, Behavior level, the final Is results level. The results level applied used 4 dimensions of result base management by Office of the Civil Service Commission.
The data analyzed by t-test.
The results of this study revealed that learning development of labor to human capital model applied competency model and KPI to relate 4 dimensions of result based management was highly appropriated, In Experiment learning model try to externalization tacit knowledge from labor by participatory meeting showed that team to learn about how to work together as a team. Learning from real life situation was very useful in solving problem, integration of theory into practice. This learning method also contributed to skills in group work, critical thinking, expression, cooperative, presentation, story telling, and after review reflecting. The model responded to 9 KPI and shown off efficiency, effectiveness, and progress development in labor by having productivity from routine work.