Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามภูมิหลังของผู้ตอบแบบสอบถาม ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู จำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับตามวิธีของครอนบาคเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผู้ตอบแบบสอบถาม มีระยะเวลาของการดำรงตำแหน่งครู 16-20 ปี ร้อยละ 25.00 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 73.48 มีหน่วยงานสังกัด คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 40.91 ได้เข้ารับการอบรมที่เกี่ยวกับงานวิชาการ 1-5 ครั้ง/ปี ร้อยละ 48.49 และเป็นครูที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก (นักเรียนน้อยกว่า 401 คน) ร้อยละ 54.54
2) การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อันดับที่ 1 คือ ด้านงานบริหารจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ และด้านงานบริหารจัดการหลักสูตร เป็นอันดับที่ 2 และ 3 ส่วนด้านงานจัดแหล่งเรียนรู้ มีระดับการปฏิบัติมาก เป็นอันดับสุดท้าย
3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ครูที่มีหน่วยงานต้นสังกัดต่างกัน มีการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนครูที่มีระยะเวลาของการดำรงตำแหน่งครู ระดับการศึกษา การเข้ารับการอบรมที่เกี่ยวกับงานวิชาการ และขนาดของโรงเรียนที่ครูกำลังปฏิบัติงานต่างกัน มีการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกัน
The objectives of this research were to study and to compare the administration of academic affairs of primary schools in Pomprap Satruphai District, Bangkok Metropolis. It was classified by the backgrounds of the respondents involved. 132 teachers took part in this survey research. The instrument used to collect the data was a questionnaire devised by the researcher with Cronbach's Alpha coefficient of .98. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, One-way Analysis of Variance (ANOVA) and a comparison of means using Scheffe's method.
The research found that:
1. Of all the respondents, 25% have been in the teaching profession between 16 - 20 years. 73.48% of them have bachelor degrees, 40.91% of them work for the Office of the Basic Education Commission. 48.49% of them participate in academic training between 1 - 5 times a year and 54.54% of them are working in small - sized schools with less than 401 students.
2. In general, the administration of academic affairs of primary schools in Pomprap Satruphai District, Bangkok Metropolis was implemented overall at the highest level. Taking each aspect into consideration, it was found that the most highly implemented aspect was learning management which focused on student centered learning, the second and the third were research for learning development and curriculum management and the last aspect was learning resources management.
3. After testing the hypothesis it was found that teachers who work for different agencies administered their academic affairs differently at a significant level of .05. However, it was found that the teachers who have different tenures, educational backgrounds, academic training attendance and working in schools of different sizes did not administer their academic affairs differently.