Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) คุณภาพของระบบงานสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดเทศบาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จานวน 263 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากและทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล ด้านการจัดกระทำข้อมูล ด้านการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศ ด้านการตรวจสอบข้อมูล และด้านการนาข้อมูลสารสนเทศไปใช้
2. ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมาก และทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านการวัดผลประเมินผล และการเทียบโอนผลการเรียน ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ด้านการแนะแนวการศึกษา ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และด้านการนิเทศการศึกษา
3.ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารกับประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดเทศบาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในภาพ รวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อค้นพบจากการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานควรพัฒนาคุณภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารในด้านการนาข้อมูลสารสนเทศไปใช้ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ขณะเดียว กันต้องส่งเสริมการบริหารงานวิชาการด้านการนิเทศการศึกษาให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
The purposes of research were 1) to study quality of information system for management in schools under municipality in Prachuapkhirikhan province. 2) To study efficiency of academic management in school under municipality in Prachuapkhirikhan province. 3) To study the relationship between information system for management and efficiency of academic management in school under municipality in Prachuapkhirikhan province. The research examples were 263 school administrators and teachers. Data gathering instrument was 5 rating scales questionnaire. Statistics using to analyze data were frequency, percentage, means, standard deviation and Pearsons correlation.
Research results revealed as follows:
1) The quality of information system for management in school under
municipality, all aspects were at more level arranged from more to less aspects; gathering data aspect, processing data aspect, filing information aspect, checking information aspect, and using information aspect.
2) Efficiency of academic management in school under municipality in
Prachuapkhirikhan province, over all was at more level and each aspect was at more level, arranging from more to less aspects; learning development aspect, quality assurance development aspect, measuring evaluating and transferring credits aspect, school curriculum development aspect, researching and developing educational quality aspect, learning resource development aspect, learning guidance aspect, teaching material, evolution and technology development aspect, and educational supervision aspect.
3)The relationship between quality of information system for management
and efficiency of academic management had statistic significant at .01
Fact findings were the school administrators should develop the information system especially using information aspect and educational supervision at the same time.