Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารวิชาการของข้าราชการครู จำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและเพื่อศึกษาเงื่อนไขการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นและกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่าความแปรปรวนแบบทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครู โดยรวม พบว่า มีระดับการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารวิชาการของข้าราชการครู จำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า
2.1 ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ จำแนกตามตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
2.2 ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
2.3 ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เงื่อนไขการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครู พบว่าผู้บริหารสถานศึกษาเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการในทุกด้าน อาทิ ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการ ควรมีการวางแผนงานด้านวิชาการตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรวิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อย สภาพแวดล้อมและบริบททั่วไปของสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ ด้านการวัดผลประเมินผล และการดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ควรดำเนินงานในรูปแบบของคณะกรรมการ ดำเนินการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงและใช้วิธีที่หลากหลาย ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ควรส่งเสริมให้ครูนำวิจัยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ ควรพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้ตอบสนองต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มากที่สุด ด้านการประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา ควรดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาคือต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา ด้านการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีการสร้างเครื่องข่ายทางวิชาการกับสถานศึกษาและหน่วยงานที่ใกล้เคียง และด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ควรส่งเสริมให้ครูพัฒนาสื่อตามความถนัดและความสนใจ
The purposes of this research were to study and to compare the level of teachers participation in academic administration under the Office of Yasothon Primary Educational Service Area 1, as classified by positions, educational backgrounds and worked experience of teachers and to study the conditions of teachers participation in academic administration under the Office of Yasothon Primary Educational Service Area 1A total of 320 teachers who worked under the Office of Yasothon Primary Educational Service Area 1, selected by means of the stratified random sampling technique, were used as the sample group of the study. The research instrument, a five-point scale survey questionnaire containing 60 question items and yielding the overall reliability coefficient at .97 was employed in data collection. Statistics including percentage, mean, standard deviation, t-test, and One-way ANOVA were utilized for data analysis.
กกกกกกกกกThe research findings were as follows:
กกกกกกกก1. The overall level of teachers participation in academic administration under the Office of Yasothon Primary Educational Service Area 1 was found to be at a high level.
กกกกกกกก2. The results of the comparison level of Teachers Participation in Academic Administration under the Office of Yasothon Primary Educational Service Area 1, were obtained as the following.
กกก2.1 The teachers participation in academic administration of the teachers who had different positions was found to be overall at a high level.
กกกกกกกกกกก2.2 The teachers participation in academic administration of the teachers who had different educational backgrounds was found not to be overall different.
กกก 2.3 The teachers participation in academic administration of the teachers who had different work experience was found to be overall and individually different at the statistical significance of .05
กกกกกกกก3. The conditionsof teachers participation in academic administration under the Office of Yasothon Primary Educational Service Area 1 was found in that the school director gave the opportunity to everyone to participate in all aspects of the academic administration. Planning aspect, there should have been planning following the Educational Ministrys standards. Development of school curriculum, an analysis of strength, weaknesses, environment, and general context of the school should be operated. Learning processes should be focused on student-centered approach. Evaluation and assessment and credit transfer should be done by a committee and employed authentic assessment and various types of approaches.Teachers should be encouraged to do the research for educational development and apply the results to their teaching and developing students. Development of learning resources to meet with the students needs should be also promoted. Student-centered development should be the heart of internal education quality assurance. Network building should be the focus of strengthening of the communitys academic strength. Teachers should be encouraged in using and developing educational technology in which they are interested.