แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี
A Study of Students’ Ethics and Morality Promotion in Schools of the Buddhist Monks According to the Buddhist Monks’ Teaching Morality to Students Project in Ubon Ratchathani Province

ThaSH: คุณธรรมจริยธรรม
Classification :.DDC: 170
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเปรียบเทียบด้านวุฒิทางโลก วุฒิทางธรรม แผนกนักธรรม แผนกเปรียญธรรม ประสบการณ์ และเพื่อศึกษาแนวทางข้อเสนอแนะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ พระสงฆ์ที่ปฏิบัติการสอนตามสถานศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 217 รูป ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมานค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยและค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมโดยตรง และด้านบูรณาการกับวิถีชีวิตทั้งในและนอกโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี อยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี จำแนกออกเป็นรายด้านได้ดังต่อไปนี้ ด้านการจัดการเรียนการสอน สอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ความหมายในทางจริยธรรม หัวข้อธรรมหรือหมวดธรรมต่างๆ รู้จักแยกแยะอะไรดีอะไรชั่ว รู้จักขนมธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ แบบชาวพุทธ รู้จักวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหลักของศีลธรรมตามแนววิถีพุทธ ด้านการจัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมโดยตรง ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรับผิดชอบ ซึมซับเอาหลักคำสอนแบบฆราวาส มีหลักเกณฑ์ในการประพฤติดีปฏิบัติชอบ ร่วมทั้งปฏิบัติตนเป็นคนดีที่สังคมต้องการ และเกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้นว่า ทำดีได้ดีจริงๆ ไม่ใช่เรื่องที่พูดต่อๆกันมา เพราะคุณธรรมที่พระท่านสอนนำไปปฏิบัติเกิดผลจริง ทดสอบได้เฉกเช่นหลักของวิทยาศาสตร์ ด้านการบูรณาการกับวิถีชีวิตทั้งในและนอกโรงเรียน การที่มีพระคุณเจ้าเข้ามาสอนในสถานศึกษาถือว่าเป็นผลดีต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก ทำให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม มีจิตใจที่อ่อนโยนไม่แข็งกระด้าง จึงอยากจะให้มีโครงการฯ เช่นนี้ไปตลอด และยิ่งจะดีไปกว่านี้ถ้าทางพระคุณเจ้ามีการนำเทคโนโลยี หรือนำสื่อต่างๆที่ทันกับยุคสมัยมาประกอบการเรียนการสอน จะเป็นการดึงดูดความสนใจในการเรียนรู้ เกิดการจินตนาไปตามหลักธรรมแห่งความเป็นจริง และสามารถนำหลังธรรมมาปรับเปลี่ยนประยุกต์ใช้กับวิถีชีวิตของตนเองได้ The objectives of this research were to study the promotion of students’ ethics and morality in schools of the Buddhist monks according to the Buddhist Monks’ Teaching Morality to Students Project in Ubon Ratchathani province, to compare the resondents’ secular qualifications, religious qualifications: Nak Dhamma and Pali Branch, and experiences, and to obtain the advice from the respondents. A total of 217 Buddhist monks teaching in schools in Ubon Ratchathani province, selected by means of a stratefied random sampling method were employed as the sample group of the study. A five-point rating scale questionnaire yielding the overall reliability coefficient of .98 was used in data collection. Percentage, means, standard deviation and one-way anova were used in data analysis. The research findings were as follows: 1. The promotion of students’ morality in schools covering 3 aspects of promotion: learning and teaching management, direct implanted ethics and morality through activities, and integrated morality with lifestyles inside and outside schools was found to be overall practiced at a high level and so were individual aspects. 2. The comparison of the resondents’ secular qualitfication, religious qualification: Nak Dhamma and Pali Branch, and experiences was not found to be different in both the overall and indivudual aspects of the promotion. 3. For the advice from the respondents on the promotion of students’ morality in schools, the following were found. The learning and teaching managment, the topics to be taught should include the meaning of ethics and morality, theology and religion-related topics and Dhammas, knowing what is good and bad, Buddhist-related cultures and traditions, important religious days, and well-conduct according to Buddhist principles. The direct implanted ethics and morality through activities, promotion of being responsible for one’s own deeds, absorbing secular doctrines that enhance good personalities in students, being confident in doing right things that always resulting in good effects as proven true in scientific ways. The integrated morality with lifestyles inside and outside schools, having Buddhist monks to teach ethics and morality in schools benefits students since they will directly see good examples. It will solften the students’ minds. The project should therefore be further promoted. It will be even better if the monk teachers could apply new teaching technology to their teaching because it will attract the learners’ attention.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-02-11
Issued: 2557-12-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 134.85 KB58 2024-02-10 00:26:30
2 Abstract.pdf 150.94 KB55 2024-02-10 06:17:22
3 Content.pdf 141.16 KB28 2024-02-10 00:26:39
4 Chapter 1.pdf 161.66 KB69 2024-02-10 00:26:43
5 Chapter 2.pdf 491.59 KB74 2024-12-20 12:45:46
6 Chapter 3.pdf 203.91 KB27 2024-06-28 14:17:02
7 Chapter 4.pdf 229.8 KB28 2024-02-10 00:26:56
8 Chapter 5.pdf 163.8 KB29 2024-02-10 00:27:00
9 Bibliography.pdf 172.86 KB38 2024-02-10 00:27:03
10 Appendix.pdf 226.88 KB29 2024-02-10 00:27:07
11 Biodata.pdf 132.15 KB19 2024-02-10 00:27:11
ใช้เวลา
0.050184 วินาที

พระมหาไชยฤทธิ์ ชยานนฺโท (งามแสง)
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจของข้าราชการครู และกรรมการสถานศึกษาต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ที่ถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมมิตร ตรีนิคม
ปรีชา พลราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของประชาชน : กรณีศึกษาชุมชนในเทศบาลตำบลบัวงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
สมัย พงษ์ด้วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาต่อการดำเนินงานของโรงเรียนที่ถ่ายโอนการจัดการศึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จันทร์รุ่ง สัณฑมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ปิยะนุช ประมาโส
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติงานกลุ่มบริหารงานบุคคลตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่ถ่ายโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร. อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ธันยพร ภูมีคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาครูตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มเครือข่ายที่ 11สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราขธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประชุม ผงผ่าน;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
บรรจบ ดับพิษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
รัตนา ศักดิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ฉวีวรรณ เมืองซอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญการศึกษากลุ่ม 9
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระมหาสนอง ฐานวโร (ใจดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารกิจกรรมนักเรียนในสถานศึกษา : กรณีศึกษากิจกรรมวงดนตรีหมอลำซิ่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ฉายฌาญ ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบนิเทศการศึกษาโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ศศิกาญจน์ โพธิ์ลังกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ธิดาพร จิตทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงบประมาณตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
ปิยะดา อริยะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จุไรรัตน์ กรงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
อิศราภรณ์ จิตร์กำแหง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระมหาไชยฤทธิ์ ชยานนฺโท (งามแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารห้องสมุด 3 ดี ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พัชริกา คำแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินงานในการบริหารสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนรางวัลพระราชทาน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านคูเมือง (อ่อนอนุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
วสันต์ ใจชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จารุวรรณ เฟื่องบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
คนาวรรณ พันธ์โชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 32
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,206
รวม 4,238 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 123,487 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 151 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 123,769 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104