แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพปัจจุบันปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Current State, Problems, and Means for Academic Administration of Northeastern Agriculture and Technology College

keyword: งานวิชาการ
Classification :.DDC: 378.1 ส419ส
; วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นครูผู้สอนในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ ทั้ง 11 แห่ง ปีการศึกษา 2554 รวมทั้งสิ้นจำนวน 645 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 240 คน โดยสุ่มอย่างง่าย และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การทดสอบค่า t (t-test) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออก เฉียงเหนือ มีสภาพการบริหารงานวิชาการโดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก และมีปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับน้อย 2. การเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบว่าครูผู้สอนที่มีตำแหน่งแตกต่างกัน ประสบการณ์สอนแตกต่างกัน และสอนสาขาวิชาที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมไม่แตกต่างกัน และรายด้านพบว่าทุกด้านก็ไม่แตกต่างกัน อีกทั้งครูผู้สอนที่มีตำแหน่งแตกต่างกัน ประสบการณ์สอนแตกต่างกัน และสอนสาขาวิชาที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งโดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะทั่วไปของการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สรุปรายด้าน ดังนี้ 3.1 ด้านแผนกวิชา ครูผู้สอนต้องการให้มีการฝึกอบรมการเขียนวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนและอยากให้มีการสนับสนุนการเขียนตำราเอกสารและใบงานต่าง ๆ พร้อมทั้งอยากให้มีการจัดหาดูแลรักษาวัสดุ ครุภัณฑ์ ให้ใช้งานได้เป็นปกติและมีอย่างเพียงพอ 3.2 ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องการให้มีการนิเทศ ติดตามการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการอย่างสม่ำเสมอ มีการจัดทำ รวบรวม และตรวจสอบแผนการเรียนของทุกแผนกวิชาให้ตรงกับโครงสร้างของหลักสูตร ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนเข้าอบรม สัมมนา เกี่ยวกับเทคนิควิธีการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน 3.3 ด้านวัดผลและประเมินผล ครูผู้สอนต้องการให้มีส่งเสริมสนับสนุนครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตามระเบียบการวัดผลประเมินผล การจัดสอบมาตรฐานวิชาชีพร่วมกับแผนกวิชาและรายงานผลการประเมินตามระเบียบ และการส่งเสริมให้ครูใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลหลาย ๆ วิธี เช่นการสังเกต การสัมภาษณ์ การใช้แบบสอบถาม เป็นต้น 3.4 ด้านวิทยบริการและห้องสมุด ครูผู้สอนต้องการให้จัดบรรยากาศในห้องสมุดเพื่อจูงใจให้นักเรียน นักศึกษาเข้าไปใช้บริการและจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไว้บริการนักเรียน นักศึกษาอย่างเพียงพอ 3.5 ด้านสื่อการเรียนการสอนครูผู้สอนต้องการจัดให้มีการฝึกอบรมครูผู้สอนในการใช้สื่อประเภทต่างๆ ให้มีจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอนและจัดให้มีบุคลากรที่มีความรู้ด้านสื่อการสอนมาดูแลงานด้านบริการสื่อการเรียนการสอน 3.6 ด้านอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ครูผู้สอนต้องให้มีการจัดทำข้อสอบมาตรฐานร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการ มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการฝึกงานกับสถานประกอบการ และจัดให้มีสวัสดิการต่าง ๆ แก่ช่างฝึกหัดในสถานศึกษาและสถานประกอบการ This research aimed 1) to investigate the current state, problems, and means for academic administration as perceived by the teachers of Northeastern Agriculture and Technology College, 2) to compare the opinions of the teachers, and 3) to study the advice in the academic administration of Northeastern Agriculture and Technology College. A total of 240 teachers working for Northeastern Agriculture and Technology College, selected by means of a simple random sampling method out of 645 populations, were employed as the sample group of the study. The sample group size was determined by the table of Krejcie and Morgan. A 5-point rating scale survey questionnaire yielding the overall reliability coefficient of.98 was used in data collection. The statistics including percentage, mean, standard deviation, and t-test, were used in data analysis. The research findings were as follows: 1. The current state of academic administration of Northeastern Agriculture and Technology College was found to be viewed at an overall and individually high level of practice. The problems were found at a low level. 2. The comparison of the opinions towards the current state and problems of the academic administration of Northeastern Agriculture and Technology College as classified by the respondents’ position, experience in teaching, and teaching program, were found not to be different at a significance level in the overall and individual aspects. 3. The advice obtained from the respondents were as follows: 3.1 Program aspect, training on classroom research conduct for learning and teaching problem solution, writing textbooks and assignments and being equipped with teaching materials and equipment and maintenance were needed by the teachers. 3.2 Curriculum and teaching development, a regular supervision at an entrepreneur places, study plan making, collecting and checking to match the curriculum structure should be operated as well as encouraging teachers to participate in trainings of teaching techniques. 3.3 Assessment and evaluation, knowledge and understanding of assessment and evaluation-related practices, professional standard exams joint with the programs, evaluation report, using a variety of assessment and evaluation tools should be promoted. 3.4 Academic service and library, attractive atmosphere in the library should be developed and the information technological systems for service should be sufficiently equipped.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2557-12-23
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 216.76 KB66 2024-03-09 15:11:45
2 Abstract.pdf 242.49 KB63 2024-09-18 18:51:52
3 Content.pdf 249.77 KB32 2024-03-09 15:12:30
4 Chapter 1.pdf 1.18 MB64 2024-03-09 15:12:32
5 Chapter 2.pdf 5.91 MB103 2024-03-09 15:12:34
6 Chapter 3.pdf 672.82 KB43 2024-03-09 15:12:37
7 Chapter 4.pdf 2.82 MB62 2024-03-09 15:12:39
8 Chapter 5.pdf 1.04 MB71 2025-04-22 09:26:23
9 Bibliography.pdf 262.75 KB47 2024-03-09 15:12:45
10 Appendix.pdf 311.77 KB51 2024-03-09 15:12:48
11 Biodata.pdf 227.63 KB38 2024-03-09 15:12:50
ใช้เวลา
0.03498 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
เอกภพ วันซวง
งานวิจัย/Research report
การศึกษาผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของข้าราชการครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
พิษณุ วิจารจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจตคติของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
โอร่อน บุญสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ในทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกษม บุญรมย์
ประสิทธิ์ สีมาวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สานักงานส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
นฤมล สังข์ปั้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมการจัดการศึกษาของชุมชน กรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านเหมือดขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
กนกอร บุญกว้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดกลุ่มโรงเรียนเมืองกันทร์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
กัลป์ธีร์ พละศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการจัดการความรู้แบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
สมชัย เจียรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และชุมชนในการบริหารงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านสร้างแต้ จังหวัดยโสธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
สยาม เวชกามา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพปัจจุบันปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
สว่าง สัตย์ธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
วันชัย ทองพรม
บทความ/Article
การมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแขมใต้ อำเภอพิบูลมังสาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
สุรชาติ เอี่ยมสำอางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดาเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอ สังกัดสานักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
พัชรีวรรณ ทามาเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
เดชชาติ จันทราภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,315
รวม 2,318 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 28,827 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 28,887 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124