Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 ที่กาลังเรียนใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนลือคาหาญวารินชาราบ อาเภอวารินชาราบ จังหวัดอุบลราชธานี สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จานวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .21 - .73 ค่าอานาจการจาแนกตั้งแต่ .20 - .59 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .76
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.63/78.46
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6982
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
The purposes of this study were to develop of science process skills practice packages on the topic of acid-base for matthayomsuksa 5 students on the determined standardized criteria of 75/75, and to compare the learning achievement before and after using the packages. The sampling group were 39 matthayomsuksa 5 students of of Lukhamhanwarinchamrab school, the Secondary Educational Service Area Office 29, studied at the 2nd semester academic year 2010. The instruments used in this study were the science process skills practice packages, and the learning achievement test of multiple choices with 30 items. The difficulty indices of the test ranged from .21 - .73, discrimination indices ranged from .20 - .59, and the reliability value was .76. The data were analyzed by using mean, percentage, standard deviation, and t-test.
The results of this study were as follows:
1. The science process skills practice packages on the topic of acid base for matthayomsuksa 5 students were efficient at 80.63/78.46.
2. The effectivenesss index of science process skills practice packages on the topic of acid base for matthayomsuksa 5 students was 0.6982.
3. The students learning achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.