An Operation for a Development of Mathematical Linking Skills by using the Project-based Learning Management of Prathom Suksa Five (Grade Five) Students under Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 2
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการปฏิบัติการพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์กับเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและจานวนผู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยเลือกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลอุทุมพรพิสัย สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต2 เนื่องจากผู้วิจัยปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนนี้สามารถดาเนินการได้สะดวก จากนั้นสุ่มชั้นเรียนอย่างง่ายจานวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จานวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผน การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จานวน 16 แผน 2) แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร จานวน 5 ฉบับ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเติมคาตอบ จานวน 1 ฉบับ จานวน 20 ข้อ และ 4) แบบบันทึกประจาวันของครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะเป็นบันไดเวียน 5 วงจร ซึ่งในแต่ละวงจร ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผน (Plan) 2) การปฏิบัติการตามแผน (Action) และการสังเกต (Observation) 3) การสะท้อนผล (Reflection) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน มีขั้นตอนดังนี้ 1) การเลือกหัวเรื่อง ที่จะทาโครงงานเป็นขั้นตอนแรกที่มีความสาคัญมากจะเริ่มด้วยการที่นักเรียนมีความสนใจอยากจะศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้งและต้องมาจากเรื่องที่นักเรียนเกิดความสงสัยต้องการหาคาตอบ หัวข้อที่นักเรียนเลือกอาจจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจาวันหรืออาจหมายถึงเรื่องที่ไม่ได้เป็นปัญหาแต่นักเรียนมีความสนใจ ในขั้นตอนนี้นักเรียนจะได้ฝึกการสังเกตเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเองและจะต้องศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 2) การวางแผนในการทาโครงงาน สมาชิกกลุ่มทุกคนร่วมระดมสมองแสดงความคิดเห็น วางแผนการปฏิบัติโครงงานกลุ่มของตนเอง 3) การลงมือทาโครงงานเป็นขั้นที่สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันปฏิบัติโครงงานตามแผนที่วางเอาไว้ในเป็นการฝึกทางานแบบร่วมมือของสมาชิก 4) การเขียนรายงาน เมื่อผลการทาโครงงานบรรลุเป้าหมาย พร้อมกับข้อมูลที่สมาชิกร่วมกันรวบรวมได้ จากการศึกษาเพื่อร่วมมือกันวิเคราะห์ผลและสรุปผลเพื่อนาไปเสนอในรายงานการปฏิบัติโครงงานของกลุ่ม เขียนรายงานโครงงานตามหัวข้อดังต่อไปนี้ (ชื่อโครงงาน ความเป็นมาและความสาคัญของปัญหา วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย วิธีดาเนินการ ผลการดาเนินงาน และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 5) การนาเสนอโครงงาน สมาชิกของกลุ่มก็จะนาสรุปผลการทาโครงงาน ภาพถ่าย การปฏิบัติงานของกลุ่มและผลงานมานาเสนอโดยจัดป้ายนิเทศ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนการทดสอบวัดทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม คิดเป็นร้อยละ 79.66 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100
The research aimed to study an operation for a development of the mathematical linking skills of Prathom Suksa five students through the project-based learning and to compare the mathematical linking skills with the 70% score criterion and 80% of the students who passed the test.
The sample groups used in the research were Prathom Suksa five students of Anuban Utumpornphisai School under Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 2. A class of 30 students was obtained by a simple random sampling. The research instruments were 1) 16 project-based lesson plans on addition, subtraction, and multiplication; 2) five tests; 3) a 20-item test of multiple choices on the mathematical skills; 4) the teachers daily record format.
ช
The research findings were as follows.
1. An operation for development of mathematical skills by using the project-based learning management comprised five circuits, each of which consisted of three stages: plan, action and observation, reflection. The project-based learning management was composed of the following stages: 1) Selection of the topic: it was an important step. It began when the students were interested in learning any topic they found interesting. The topic they chose might or might not be the real problem in their life; however, they were simply interested in it. In this stage, the students had an opportunity to observe things surrounding them. 2) Planning the project: all members brainstormed and planned the project. 3) Implementing the project step by step: all members did what they had planned. 4) Writing a report: with the project goal achieved, all members summarized and reported the results according to the following issues: project name, background and significance, objectives and aims, methods, results and expected outcomes. 5) Project presentation.
2. It was found that Prathom Suksa five students had the scores of the mathematical skills test, which accounted for 79.66%. The students passed the criterion by 100%.