แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
A Study of Preparedness in the Operation of Schools’ Internal Quality Assurance under the Jurisdiction of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2

keyword: การประกันคุณภาพภายใน
Classification :.DDC: 371.2
; สถานศึกษา
; การประกันคุณภาพการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำแนกตามตำแหน่งขนาดโรงเรียน และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ ที่มีต่อการศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่ค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการวางแผนการประกันคุณภาพ อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านการดำเนินการตามแผน ด้านการปรับปรุงและพัฒนา และด้านการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพ ตามลำดับ 2. เปรียบเทียบความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ มีความคิดเห็นต่อความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่า 2.1 ความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ มีความคิดเห็นต่อความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ มีความคิดเห็นต่อความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำแนกตาม ขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. การศึกษาแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 สรุปได้ ดังนี้ 3.1 ด้านการวางแผนการประกันคุณภาพ สถานศึกษามีการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนปีงบประมาณ มีการวิเคราะห์ รวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ ก่อนดำเนินการวางแผนการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย งบประมาณอย่างชัดเจนเพื่อจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3.2 ด้านการดำเนินการตามแผน สถานศึกษามีแนวทางการดำเนินการตามแผนให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีการประชุมชี้แจงให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานมีการแต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายงานให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาตามความสามารถของแต่ละบุคคล และมีการประสานงานกับชุมชนหรือผู้เกี่ยวข้องให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 3.3 ด้านการตรวจสอบและทบทวนสถานศึกษามีแนวทางการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้เกี่ยวข้อง โดยใช้หลัก PDCA มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่นิเทศ ติดตามผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบ 3.4 ด้านการปรับปรุงและพัฒนา สถานศึกษามีแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาผลการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาโดยมีการแต่งตั้งคณะทำงาน ซึ่งอาศัยหลักการทำงานอย่างมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู และเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และผู้นำชุมชน จัดทำเครื่องมือเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพ และรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการนำมาปรับปรุงและแก้ไขอย่างต่อเนื่อง นำผลที่ได้มาจัดเก็บข้อมูล เพื่อจัดทำเอกสารสารสนเทศของสถานศึกษาและรายงานผลการดำเนินงานต่อสาธารณชน ต่อไป The objectives of this study were to investigate the preparedness in the operation of schools’ internal quality assurance under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2 and to compare the operation of schools’ internal quality assurance in the opinions of the school administrators and academic teachers. The respondents’ opinions were analyzed on their positions and school size bases. The sample included 210 school administrators and academic teachers. A five-point rating scale survey questionnaire was used in data collection. Means, standard deviation, t-test, and F-test were used in data analysis. The research findings were as follows: 1. The preparedness in the operation of schools’ internal quality assurance was found at a high level. For the individual aspects, the planning aspect gained the highest means score, followed by plan implementation, improvement and development, and follow-up and quality revision aspects. 2. The comparison of the operation of schools’ internal quality assurance in the opinions of the school administrators and academic teachers resulted in the following. 2.1 The overall and individual aspects of the preparedness in the operation of schools’ internal quality assurance as perceived by the respondents as classified by positions was found to be different at level .01 of significance. 2.2 The overall and individual aspects of the preparedness in the operation of schools’ internal quality assurance as perceived by the respondents as classified by school sizes was found to be different at level .01 of significance. 3. The guidelines for the carrying out the preparation for the internal quality assurance were as follows. 3.1 As regards the plan for the quality assurance, the educational institutes should hold the meeting for the teachers and the educational personnel or others concerned ahead of the budget year. Analysis and collection of data and facts were necessary. Objectives, and aims for the budgets should be clear. 3.2 To implement the plans, the educational institutes should have the guidelines to carry out the plan. Teachers and educational personnel should be informed of the plans. The teachers and the educational personnel should be assigned as per their ability. 3.3 With respect to examination and revision, the educational institutes should have the guidelines to appraise the performance of those concerned by PDCA. The committee should be appointed and follow the performance. 3.4 As for the improvement and development, it is essential for the schools to improve and develop the results of the operation by appointing the working committee through a participatory principle and allowing the parents, the community leaders to take part in the operation.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2557-12-25
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 164.71 KB61 2023-12-01 22:02:38
2 Abstract.pdf 186.38 KB90 2025-06-11 23:47:27
3 Content.pdf 173.07 KB47 2023-01-22 12:48:12
4 Chapter 1.pdf 193.51 KB71 2023-03-02 00:23:04
5 Chapter 2.pdf 694.45 KB134 2025-06-09 10:45:17
6 Chapter 3.pdf 220.34 KB51 2023-01-22 12:48:42
7 Chapter 4.pdf 269.72 KB52 2022-03-24 20:42:28
8 Chapter 5.pdf 205.31 KB66 2023-01-22 12:49:56
9 Bibliography.pdf 191.64 KB78 2025-06-09 10:46:32
10 Appendix.pdf 270.1 KB59 2023-01-22 12:50:15
11 Biodata.pdf 153.39 KB36 2023-01-22 12:50:30
ใช้เวลา
0.053471 วินาที

อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจของข้าราชการครู และกรรมการสถานศึกษาต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ที่ถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมมิตร ตรีนิคม
ปรีชา พลราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของประชาชน : กรณีศึกษาชุมชนในเทศบาลตำบลบัวงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
สมัย พงษ์ด้วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาต่อการดำเนินงานของโรงเรียนที่ถ่ายโอนการจัดการศึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จันทร์รุ่ง สัณฑมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ปิยะนุช ประมาโส
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติงานกลุ่มบริหารงานบุคคลตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่ถ่ายโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร. อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ธันยพร ภูมีคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาครูตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มเครือข่ายที่ 11สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราขธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประชุม ผงผ่าน;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
บรรจบ ดับพิษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
รัตนา ศักดิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ฉวีวรรณ เมืองซอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญการศึกษากลุ่ม 9
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระมหาสนอง ฐานวโร (ใจดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารกิจกรรมนักเรียนในสถานศึกษา : กรณีศึกษากิจกรรมวงดนตรีหมอลำซิ่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ฉายฌาญ ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบนิเทศการศึกษาโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ศศิกาญจน์ โพธิ์ลังกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ธิดาพร จิตทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงบประมาณตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
ปิยะดา อริยะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จุไรรัตน์ กรงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
อิศราภรณ์ จิตร์กำแหง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระมหาไชยฤทธิ์ ชยานนฺโท (งามแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารห้องสมุด 3 ดี ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พัชริกา คำแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินงานในการบริหารสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนรางวัลพระราชทาน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านคูเมือง (อ่อนอนุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
วสันต์ ใจชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จารุวรรณ เฟื่องบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
คนาวรรณ พันธ์โชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,026
รวม 2,027 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 43,288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 43,322 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104