A Study of Preparedness in the Operation of Schools Internal Quality Assurance under the Jurisdiction of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำแนกตามตำแหน่งขนาดโรงเรียน และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ ที่มีต่อการศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่ค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการวางแผนการประกันคุณภาพ อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านการดำเนินการตามแผน ด้านการปรับปรุงและพัฒนา และด้านการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพ ตามลำดับ
2. เปรียบเทียบความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ มีความคิดเห็นต่อความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่า
2.1 ความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ มีความคิดเห็นต่อความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ มีความคิดเห็นต่อความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำแนกตาม ขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 สรุปได้ ดังนี้
3.1 ด้านการวางแผนการประกันคุณภาพ สถานศึกษามีการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนปีงบประมาณ มีการวิเคราะห์ รวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ ก่อนดำเนินการวางแผนการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย งบประมาณอย่างชัดเจนเพื่อจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
3.2 ด้านการดำเนินการตามแผน สถานศึกษามีแนวทางการดำเนินการตามแผนให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีการประชุมชี้แจงให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานมีการแต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายงานให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาตามความสามารถของแต่ละบุคคล และมีการประสานงานกับชุมชนหรือผู้เกี่ยวข้องให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
3.3 ด้านการตรวจสอบและทบทวนสถานศึกษามีแนวทางการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้เกี่ยวข้อง โดยใช้หลัก PDCA มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่นิเทศ ติดตามผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบ
3.4 ด้านการปรับปรุงและพัฒนา สถานศึกษามีแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาผลการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาโดยมีการแต่งตั้งคณะทำงาน ซึ่งอาศัยหลักการทำงานอย่างมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู และเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และผู้นำชุมชน จัดทำเครื่องมือเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพ และรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการนำมาปรับปรุงและแก้ไขอย่างต่อเนื่อง นำผลที่ได้มาจัดเก็บข้อมูล เพื่อจัดทำเอกสารสารสนเทศของสถานศึกษาและรายงานผลการดำเนินงานต่อสาธารณชน ต่อไป
The objectives of this study were to investigate the preparedness in the operation of schools internal quality assurance under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2 and to compare the operation of schools internal quality assurance in the opinions of the school administrators and academic teachers. The respondents opinions were analyzed on their positions and school size bases. The sample included 210 school administrators and academic teachers. A five-point rating scale survey questionnaire was used in data collection. Means, standard deviation, t-test, and F-test were used in data analysis.
The research findings were as follows:
1. The preparedness in the operation of schools internal quality assurance was found at a high level. For the individual aspects, the planning aspect gained the highest means score, followed by plan implementation, improvement and development, and follow-up and quality revision aspects.
2. The comparison of the operation of schools internal quality assurance in the opinions of the school administrators and academic teachers resulted in the following.
2.1 The overall and individual aspects of the preparedness in the operation of schools internal quality assurance as perceived by the respondents as classified by positions was found to be different at level .01 of significance.
2.2 The overall and individual aspects of the preparedness in the operation of schools internal quality assurance as perceived by the respondents as classified by school sizes was found to be different at level .01 of significance.
3. The guidelines for the carrying out the preparation for the internal quality assurance were as follows.
3.1 As regards the plan for the quality assurance, the educational institutes should hold the meeting for the teachers and the educational personnel or others concerned ahead of the budget year. Analysis and collection of data and facts were necessary. Objectives, and aims for the budgets should be clear.
3.2 To implement the plans, the educational institutes should have the guidelines to carry out the plan. Teachers and educational personnel should be informed of the plans. The teachers and the educational personnel should be assigned as per their ability.
3.3 With respect to examination and revision, the educational institutes should have the guidelines to appraise the performance of those concerned by PDCA. The committee should be appointed and follow the performance.
3.4 As for the improvement and development, it is essential for the schools to improve and develop the results of the operation by appointing the working committee through a participatory principle and allowing the parents, the community leaders to take part in the operation.