Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูที่มีต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต4 จำแนกตามสถานภาพด้านตำแหน่ง คุณวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 3) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 จำนวน 266 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 68 คน และครูผู้สอน จำนวน 198 คน ซึ่งได้มาโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, F-test และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้าราชการครูมีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามสถานภาพด้านตำแหน่ง คุณวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า 1) ข้าราชการครูที่มีสถานภาพด้านตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกันรายด้านการบริหารงานวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ส่วนด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป ไม่แตกต่างกัน 2) ข้าราชการครูที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน และข้าราชการครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. ผลการศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก มีดังนี้ 1) ด้านบริหารวิชาการ ควรใช้การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมจากโรงเรียนไกลกังวล การจัดการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์ด้วยระบบเครือข่าย Intranet รูปแบบการสอนแบบพี่สอนน้อง เชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาช่วยสอน การบริหารจัดการเรียนรวม 2) ด้านบริหารงบประมาณ ควรขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชน ในการจัดหางบประมาณมาพัฒนาโรงเรียน 3) ด้านบริหารงานบุคคล ควรแบ่งหน้าที่กันตามความรู้ความสามารถและความสมัครใจ กระตุ้นและส่งเสริมให้เป็นครูมืออาชีพ ควรส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้พัฒนาตนเองตลอดเวลา โดยศึกษาหาความรู้จากอินเตอร์เน็ต การอบรม สัมมนา จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้น นำคณะครูไปศึกษาดูงาน 4) ด้านบริหารงานทั่วไป โรงเรียนต้องสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง ประชุมผู้ปกครองนักเรียนตามโอกาสที่เหมาะสม มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียน เสียงตามสาย และจดหมายข่าว
The purpose of this research were as follows : 1) to study the problems of small size schools administration under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4, 2) to compare the teachers opinions towards problems of small size schools administration in schools as classified by position , education qualification and work experience, and 3) to study the guidelines for administration of small sized schools.
The sample consisted of 68 school directors,198 teachers, accounting for a total number of 266 people, selected by Krejcie and Morgans system.Data were collected through a rating scale questionnaire, and tested to acquire the reliability value at .97 and structured interview.The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t test , F test and content analysis.
The research findings were as follows :
1. The teachers opinions towards the problems of administration in the small size schools under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4 was at a moderate level.
2. The comparative opinions towards the problems of administration in the small sized schools under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4 as classified by position , education qualification and work experience showed that : 1) The teachers differing in position had significantly different opinions on the academic administration at the level .05, but had indifferent opinions on the budget administration, on the personnel administration and on the general administration; 2) The teachers differing in education qualification and in work experience had significantly different opinions of the problem of small sized schools.
3. The guidelines of small sized schools administration under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4 were as the following. 1) Academic administration should be used multigrade learning management, distance learning via satellite, Integrated learning management, e- learning by intranet, monitoring, local resource persons to help manage education and combine learning; 2) Budget administration should be encouraged by the government, parents, basic education school committees and community by helping donate and seeking sources for donation; 3) Personnel administration should be focused on putting the right man on the right job, encouraging and promoting as the staffs professional teachers, encouraging teachers to develop their own over time by e - learning, training, seminars and study tour; 4) General administration means empowering the public in education management through the headmaster s relationship with community, meeting with board of education two times per term, meeting parents in appropriate opportunities, promoting activities by website, wired diffusion, and newsletter.