แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัญหาและแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 4
The Problems and Guidelines for Administration of Small Size Schools under Ubonratchathani Primary Education Service Area 4

keyword: โรงเรียนขนาดเล็ก
ThaSH: โรงเรียน -- การบริหาร
Classification :.DDC: 372.1จ653ป
; การบริหารโรงเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูที่มีต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต4 จำแนกตามสถานภาพด้านตำแหน่ง คุณวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 3) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 จำนวน 266 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 68 คน และครูผู้สอน จำนวน 198 คน ซึ่งได้มาโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, F-test และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ข้าราชการครูมีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามสถานภาพด้านตำแหน่ง คุณวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า 1) ข้าราชการครูที่มีสถานภาพด้านตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกันรายด้านการบริหารงานวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ส่วนด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป ไม่แตกต่างกัน 2) ข้าราชการครูที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน และข้าราชการครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ผลการศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก มีดังนี้ 1) ด้านบริหารวิชาการ ควรใช้การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมจากโรงเรียนไกลกังวล การจัดการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์ด้วยระบบเครือข่าย Intranet รูปแบบการสอนแบบพี่สอนน้อง เชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาช่วยสอน การบริหารจัดการเรียนรวม 2) ด้านบริหารงบประมาณ ควรขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชน ในการจัดหางบประมาณมาพัฒนาโรงเรียน 3) ด้านบริหารงานบุคคล ควรแบ่งหน้าที่กันตามความรู้ความสามารถและความสมัครใจ กระตุ้นและส่งเสริมให้เป็นครูมืออาชีพ ควรส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้พัฒนาตนเองตลอดเวลา โดยศึกษาหาความรู้จากอินเตอร์เน็ต การอบรม สัมมนา จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้น นำคณะครูไปศึกษาดูงาน 4) ด้านบริหารงานทั่วไป โรงเรียนต้องสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง ประชุมผู้ปกครองนักเรียนตามโอกาสที่เหมาะสม มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียน เสียงตามสาย และจดหมายข่าว The purpose of this research were as follows : 1) to study the problems of small size schools administration under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4, 2) to compare the teachers opinions towards problems of small size schools administration in schools as classified by position , education qualification and work experience, and 3) to study the guidelines for administration of small sized schools. The sample consisted of 68 school directors,198 teachers, accounting for a total number of 266 people, selected by Krejcie and Morgan’s system.Data were collected through a rating scale questionnaire, and tested to acquire the reliability value at .97 and structured interview.The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t – test , F – test and content analysis. The research findings were as follows : 1. The teachers opinions towards the problems of administration in the small size schools under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4 was at a moderate level. 2. The comparative opinions towards the problems of administration in the small sized schools under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4 as classified by position , education qualification and work experience showed that : 1) The teachers differing in position had significantly different opinions on the academic administration at the level .05, but had indifferent opinions on the budget administration, on the personnel administration and on the general administration; 2) The teachers differing in education qualification and in work experience had significantly different opinions of the problem of small sized schools. 3. The guidelines of small sized schools administration under Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 4 were as the following. 1) Academic administration should be used multigrade learning management, distance learning via satellite, Integrated learning management, e- learning by intranet, monitoring, local resource persons to help manage education and combine learning; 2) Budget administration should be encouraged by the government, parents, basic education school committees and community by helping donate and seeking sources for donation; 3) Personnel administration should be focused on putting the right man on the right job, encouraging and promoting as the staffs professional teachers, encouraging teachers to develop their own over time by e - learning, training, seminars and study tour; 4) General administration means empowering the public in education management through the headmaster ’s relationship with community, meeting with board of education two times per term, meeting parents in appropriate opportunities, promoting activities by website, wired diffusion, and newsletter.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2556
Modified: 2557-12-16
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 197.75 KB139 2024-02-29 02:14:14
2 abstract.pdf 235.09 KB116 2025-03-09 11:13:35
3 content.pdf 1.5 MB92 2025-03-09 11:14:04
4 chapter 1.pdf 252.76 KB154 2025-03-09 11:14:12
5 chapter 2.pdf 640.61 KB213 2025-03-09 11:14:18
6 chapter 3.pdf 439.87 KB106 2025-03-09 11:14:23
7 chapter 4.pdf 432.94 KB100 2025-03-09 11:14:29
8 chapter 5.pdf 258.06 KB119 2025-03-09 11:14:35
9 bibliography.pdf 241.48 KB130 2025-03-09 11:14:40
10 appendix.pdf 380.56 KB97 2025-03-09 11:14:46
11 biodata.pdf 212.56 KB76 2025-03-09 11:14:53
ใช้เวลา
0.119321 วินาที

จุไรรัตน์ กรงาม
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจของข้าราชการครู และกรรมการสถานศึกษาต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ที่ถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมมิตร ตรีนิคม
ปรีชา พลราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของประชาชน : กรณีศึกษาชุมชนในเทศบาลตำบลบัวงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
สมัย พงษ์ด้วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาต่อการดำเนินงานของโรงเรียนที่ถ่ายโอนการจัดการศึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จันทร์รุ่ง สัณฑมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ปิยะนุช ประมาโส
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติงานกลุ่มบริหารงานบุคคลตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่ถ่ายโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร. อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ธันยพร ภูมีคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาครูตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มเครือข่ายที่ 11สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราขธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประชุม ผงผ่าน;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
บรรจบ ดับพิษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
รัตนา ศักดิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ฉวีวรรณ เมืองซอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญการศึกษากลุ่ม 9
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระมหาสนอง ฐานวโร (ใจดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารกิจกรรมนักเรียนในสถานศึกษา : กรณีศึกษากิจกรรมวงดนตรีหมอลำซิ่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ฉายฌาญ ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบนิเทศการศึกษาโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ศศิกาญจน์ โพธิ์ลังกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ธิดาพร จิตทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงบประมาณตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
ปิยะดา อริยะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จุไรรัตน์ กรงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
อิศราภรณ์ จิตร์กำแหง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนในสถานศึกษาของพระสงฆ์ ตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระมหาไชยฤทธิ์ ชยานนฺโท (งามแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารห้องสมุด 3 ดี ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พัชริกา คำแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินงานในการบริหารสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนรางวัลพระราชทาน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านคูเมือง (อ่อนอนุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
วสันต์ ใจชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จารุวรรณ เฟื่องบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
คนาวรรณ พันธ์โชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,643
รวม 3,644 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 91,056 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 91,078 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28