Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม การเรียนการสอนแบบคอน Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน และหลังเรียน 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/1 โรงเรียน บ้านหมากมาย อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 30 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการชักตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากโดยใช้โรงเรียนเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนตามทฤษฎี Constructivist เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน 15 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย ตั้งแต่ 0.43 0.78 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.20 0.50 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลไก้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบกลุ่มสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.53/82.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนามหลังเรียนและ หลังเรียนเมื่อผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
The research aimed to 1) develop a lesson plan based on a constructivist instructional approach on polynomial for Matthayom suksa one students according to a 80/80 criterion, 2) to compare a learning achievement of the students who learned by using a constructivist approach before and after learning, and 3) to study a learning retention of the students in the study who learned by using the constructivist approach on polynomial.
The samples used in the research were 30 Matthayom suksa one students of Ban Makmai School in Det Udom district of Ubon Ratchathani province in the academic year 2012, obtained by a cluster sampling. The research instruments consisted of 9 lesson plans based on the constructivist approach; a 30-item achievement test of multiple choice which had a difficulty value from 0.43-0.78, a discrimination value from 0.20-0.50 and a confidence value equivalent to 0.87. Statistics used were mean, standard deviation and t-test.
The research findings were as follows
1. The lesson plan based on the constructivist instructional approach on polynomial for Matthayom suksa one students had an efficiency equivalent to 84.53/82.56.
2. A learning achievement of the student who learned by using the constructivist approach on polynomial was higher than before learning with a statistical significance of 0.01.
3. A learning achievement tested after two weeks after learning of the students in the study who learned through the constructivist approach was different with no statistical significance of 0.01.