แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development of Mathematics Instr2uction on Polynomial Through learning Activities by Applying Constructivist for Matthayom Suksa 1 students

keyword: คณิตศาสตร์
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 510.7 จ628ก
; Constructivist
ThaSH: Constructivist
; พหุนาม
ThaSH: พหุนาม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม การเรียนการสอนแบบคอน Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน และหลังเรียน 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/1 โรงเรียน บ้านหมากมาย อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 30 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการชักตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากโดยใช้โรงเรียนเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนตามทฤษฎี Constructivist เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน 15 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย ตั้งแต่ 0.43 – 0.78 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.20 – 0.50 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลไก้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบกลุ่มสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.53/82.56 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนการสอนแบบ Constructivist เรื่อง พหุนามหลังเรียนและ หลังเรียนเมื่อผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 The research aimed to 1) develop a lesson plan based on a constructivist instructional approach on polynomial for Matthayom suksa one students according to a 80/80 criterion, 2) to compare a learning achievement of the students who learned by using a constructivist approach before and after learning, and 3) to study a learning retention of the students in the study who learned by using the constructivist approach on polynomial. The samples used in the research were 30 Matthayom suksa one students of Ban Makmai School in Det Udom district of Ubon Ratchathani province in the academic year 2012, obtained by a cluster sampling. The research instruments consisted of 9 lesson plans based on the constructivist approach; a 30-item achievement test of multiple choice which had a difficulty value from 0.43-0.78, a discrimination value from 0.20-0.50 and a confidence value equivalent to 0.87. Statistics used were mean, standard deviation and t-test. The research findings were as follows 1. The lesson plan based on the constructivist instructional approach on polynomial for Matthayom suksa one students had an efficiency equivalent to 84.53/82.56. 2. A learning achievement of the student who learned by using the constructivist approach on polynomial was higher than before learning with a statistical significance of 0.01. 3. A learning achievement tested after two weeks after learning of the students in the study who learned through the constructivist approach was different with no statistical significance of 0.01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2557-12-16
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 257.01 KB324 2025-09-15 15:10:49
2 abstract.pdf 276.67 KB329 2025-09-15 15:11:29
3 content.pdf 275.26 KB260 2024-03-19 21:22:00
4 chapter 1.pdf 248.16 KB349 2025-09-15 15:11:40
5 chapter 2.pdf 514.34 KB364 2025-09-15 15:12:12
6 chapter 3.pdf 348.82 KB290 2025-09-15 15:12:25
7 chapter 4.pdf 275.01 KB257 2025-09-15 15:12:38
8 chapter 5.pdf 268.55 KB250 2025-09-15 15:12:51
9 bibliography.pdf 297.88 KB246 2024-03-19 21:22:52
10 appendix.pdf 1.06 MB347 2024-03-19 21:22:58
11 biodata.pdf 209.22 KB226 2024-03-19 21:23:04
ใช้เวลา
-0.920092 วินาที

รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์ ;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
พิชญา หมทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เผ่าไทย วงศ์เหลา
จุฑามาศ บั้งทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เผ่าไทย วงศ์เหลา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบ Constructivist เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เผ่าไทย วงศ์เหลา
จุฑามาศ บั้งทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,923
รวม 4,935 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 225,267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,241 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 226,557 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33