Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาชุดการสอน ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีความยากง่าย ตั้งแต่ .40-.60 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .25-.49 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ .91 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด ซึ่งแต่ละชุด ประกอบด้วย คำชี้แจง วัตถุประสงค์ เนื้อหา แบบฝึกหัดและแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.99/83.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยชุดการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01The proposes of this research were to 1) develop the instructional package on English grammar in foreign language strand for Mathayom Suksa 6 students based on the efficiency criteria of 80/80. 2) study the students achievement before and after using the package.
The sample consisted of 42 students in Mathayom Suksa 6 of khuangnai Pitaya karn school under the Secondary Educational Service Area Office 29
The Instruments used in the research included 8 packages and the achievement test of 40 items with difficulty indices from .40 to .60, the discrimination indices from :25 to :49, and the reliability value of .91 The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows :
1. The developed packages were efficient since they had the criteria of 81.99/83.04 based on the criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the packages was statically higher them that before using them at .01 level.