Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างขั้นตอนการจัดการเรียนรู้เพื่อ
พัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการคูณ การหาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วย
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้โจทย์
ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการ
วาดรูปบาร์ 3) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
เรื่องการคูณ การหาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL
ร่วมกับการวาดรูปบาร์ ที่สร้างขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดงขวางคาโทน
อาเภอนาจะหลวย สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ที่กาลังเรียน
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จานวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสรุปเพื่อ
สังเคราะห์ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL และการใช้เทคนิควาดรูปบาร์ในการแก้โจทย์
ปัญหา แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร
สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL
ร่วมกับการวาดรูปบาร์ จานวน 5 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องการคูณ การหาร
แบบอัตนัยชนิดเติมคาตอบและแสดงวิธีทา จานวน 6 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .68 - .79 ค่าอานาจจาแนก
ตั้งแต่ .39 - .59 และมีค่าความเชื่อถือได้ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นโดยใช้เกณฑ์
E1 /E2 เท่ากับ 70/70
ผลการวิจัยพบว่า
1. ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การคูณ การหาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์ ประกอบด้วยขั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนา ประกอบด้วย กิจกรรมทบทวนความรู้ แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และเร้าความสนใจด้วยสื่อหรือกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ต่างๆ 2. ขั้นจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนย่อย คือ 2.1) ขั้นนาเสนอเนื้อหาต่อนักเรียนกลุ่มใหญ่ โดยครูนาเสนอโจทย์ต่อนักเรียนทั้งชั้นผ่านทางจอโปรเจคเตอร์ แล้วนักเรียนเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาโดยปฏิบัติตามขั้นตอนของเทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์ 2.2) ขั้นกิจกรรมกลุ่มย่อย นักเรียนเรียนรู้ตามขั้นตอนของเทคนิค KWDL ร่วมกับ การวาดรูปบาร์เป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 4-5 คน โดยใช้สถานการณ์ปัญหาใหม่และส่งตัวแทนของกลุ่มนาเสนอขั้นตอน วิธีการแก้ปัญหา ตลอดจนคาตอบที่ได้ 2.3) ขั้นฝึกโดยอิสระ นักเรียนจับคู่ฝึกแก้โจทย์ปัญหาในสถานการณ์ปัญหาใหม่ ตามขั้นตอนของเทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์ และร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งในการเรียนรู้ตามขั้นตอนของเทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์ ทั้ง 3 ขั้นตอนย่อยนั้น ประกอบด้วยขั้นตอนย่อยๆ 4 ขั้น คือ (1) ขั้น K อ่านโจทย์ หาสิ่งที่โจทย์กาหนดให้และวาดรูปบาร์แทนสิ่งที่โจทย์กาหนดให้ (2) ขั้น W หาสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบและวาดรูปบาร์แทนสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบ พิจารณาความสัมพันธ์ของสิ่งที่โจทย์กาหนดให้และสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบจากรูปบาร์ เขียนสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบลงในรูปบาร์ แล้วระบุวิธีในการแก้ปัญหา (3) ขั้น D เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ ลงมือแก้ปัญหาตามขั้นตอนในประโยคสัญลักษณ์ ทบทวน ตรวจสอบ และสรุปคาตอบ (4) ขั้น L สรุปขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา สรุปคาตอบ 3) ขั้นสรุป เป็นขั้นที่นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้จากเรื่องที่เรียน โดยการตอบคาถาม และอธิบายขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาโดยการใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์ 4) ขั้นวัดและประเมินผล นักเรียนทาแบบฝึกหัดท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ ครูตรวจแบบฝึกหัดและแจ้งผลการประเมินให้นักเรียนทราบ และซ่อมเสริมนักเรียนที่ไม่ผ่านการประเมิน
2. การเปรียบเทียบทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้ตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 9.02 และ 21.94 ตามลาดับ และมีผลการพัฒนาเป็น 12.92 คิดเป็นร้อยละ 40.97
3. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องการคูณ การหาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดรูปบาร์ เท่ากับ โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 76.40/78.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้คือ 70/70
The objectives of the research were to construct the learning steps to develop the skills in solving mathematical multiplication and division for Prathom Suksa three students by using KWDL and the bar-drawing technique, to compare the skills of the student in the study in solving the mathematical questions before and after their learning through KWDL and the bar-drawing technique, and to examine the efficiency of the lesson plans used in the research.
The target group was 25 Prathom Suksa three students enrolled in the second semester of the academic year of 2012 of Ban Dongkhangkumton School under Ubon Ratchathani Educational Service Area 5. The research instruments were the format used to synthesize the steps of the learning managing steps based on KWDL, the bar-drawing technique, five lesson plans to develop the mathematics problem-solving skills, the six-item test on the mathematics question-solving skills with a difficulty value ranging from .68 to .79, a discrimination value from .39 to .59., and a reliability value equivalent to 0.97. Statistics used were mean, percentage, standard deviation, and analysis of the efficiency of the lesson plans by using the criterion of E1/ E2.
The research findings were as follows.
1. The learning managing steps to develop the problem-solving skills consisted of the following : 1) introduction comprising revision activities, objectives, and arousal of the learners interest via media and activities. 2) Learning managing consisting of the following: 2.1) presentation of the content to the students by the teacher and the students learning by following the steps of KWDL, 2.2) group activities in which the students in a group of 4-5 learned according to KWDL in different situations; 2.3) free practice in which the students worked in pair to deal with the questions in different situations according to KWDL. The learning procedures under study consisted of four sub-steps as follows: 1) K: the students read the question and find out what is given and then draw a bar to represent what is given; 2) W: the students find what is questioned and draw a bar to represent what is questioned, they have to write what is questioned in the form of a bar and describe the methods to deal with the question; 3) D: the students write a symbolic sentence, solve the problems, revise, review and conclude; 4) L: the students give a conclusion on how to deal with the questions. 3) Conclusion the students worked together to answer what they had learned and explain the steps in dealing with the steps by using KWDL and the bar-drawing technique. 4) Measurement and evaluation: the students did the exercises, the teacher assessed their paper and informed them of the results. A remedial course might be required if the students failed.
2. Considering the comparison of the question-solving skills of the students in question after their learning, it was found that their scores before and after learning was equivalent to 9.02 and 21.94. The development accounted for 12.92 representing 40.97%.
3. The efficiency of the lesson plans in the study was equivalent to 76.40/78.12, which was higher the set criterion of 70/70.