แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค การประเมิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแวงใหญ่พิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 22
The Development of Reflective Thinking Skills by the Evaluation Technique in Mathematics for Mattayomsuksa Four Level of Wangyaividayasun School under the Secondary Educational Service Area 22

keyword: การคิด
ThaSH: คณิตศาสตร์
Classification :.DDC: 371.262
ThaSH: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: ความคิดและการคิด
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการใช้เทคนิคการประเมิน และ เพื่อเปรียบเทียบผลการปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมี วิจารณญาณ ก่อนและหลังการใช้เทคนิคการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแวงใหญ่พิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 20 คน การวิจัยในครั้งนี้ใช้การปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งมี 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติการ 3) ขั้นสังเกต และ 4) ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยปฏิบัติการ ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ มีผล การประเมินคุณภาพในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.76) (2) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดอย่างมี วิจารณญาณ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง .24–.76 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .23– .76 และค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ .89 (3) แบบทดสอบย่อยท้ายวงจรปฏิบัติการ 3 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง .28–.74 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .22–.75 และค่าความเชื่อถือได้ เท่ากับ .85 , .79 และ .84 ตามลำดับ . (4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน (5) แบบ สัมภาษณ์นักเรียน (6) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู และ (7) แบบบันทึกประจำวันของครู ผู้วิจัย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา สรุป ตีความ แล้วนำเสนอเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการใช้เทคนิคการประเมิน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติการ 3) ขั้นสังเกต และ 4) ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ การพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการใช้เทคนิคการประเมิน มีขั้นตอนในการสอน ประกอบด้วย (1) การนำเข้าสู่บทเรียน (1.1) ขั้นสร้างความสนใจ เตรียมความพร้อม กระตุ้นความสนใจ ของนักเรียน (2)กิจกรรมการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 2 ขั้นคือ (2.1) ขั้นสำรวจและค้นหา นักเรียนร่วมกัน นำเสนอความคิด ให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาที่เรียนอย่างชัดเจน (2.2) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป เสนอ บริบท เนื้อหาหรือสถานการณ์ให้กับนักเรียน โดยใช้ตัวอย่าง นักเรียนฝึกทักษะ โดยใช้ใบกิจกรรม ปฏิบัติตามตัวอย่าง ตามความเหมาะสมของเนื้อหาในลักษณะเป็นรายบุคคล (3) สรุป แบ่งออกเป็น 2 ขั้นคือ (3.1) ขั้นขยายความรู้ นักเรียนนำเนื้อหาที่ได้เรียนหรือที่ฝึกปฏิบัติมาแล้วไปใช้ในการทำ แบบฝึกหัดหรือปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด แล้วให้นักเรียนประเมินตนเองในวงจรที่ 1 ประเมินให้เพื่อน ในกลุ่มในวงจรที่ 2 และให้ประเมินระหว่างกลุ่มในวงจรที่ 3 (3.2) ขั้นประเมินผล ครูเป็นผู้ประเมินจาก การร่วมกิจกรรม การทำแบบฝึกหัด การตรวจใบงาน ด้วยการประเมินที่หลากหลายและการประเมินด้าน ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2. การเปรียบเทียบผลการปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนและ หลังการปฏิบัติการโดยใช้เทคนิคการประเมิน นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีผลการสอบวัดทักษะการคิดอย่าง มีวิจารณญาณรวมเฉลี่ย ก่อนเรียนและหลังเรียน เท่ากับ 13.80 และ 40.60 ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 25.09 และ 73.82 ตามลำดับ ซึ่งร้อยละของการสอบหลังเรียน ผ่านเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนพัฒนาการ เท่ากับ 66.57 พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนทดสอบทักษะการคิดอย่างมีวิจารญาณ หลังปฏิบัติการสูงกว่า ก่อนปฏิบัติการ The research aimed to study and compare the development of reflective thinking skills by using the evaluation technique. The target group was 20 Mattayom Suksa four students of Wangyaividayasun School in the second semester of the school year 2012. The research instruments included (1) lesson plans with the best level an average of 4.76; (2) the test on the reflective thinking skills with a difficulty ranging from .24-.76, a discrimination value ranging from .23-.76 and a confidence value equivalent to .89; (3) the quiz of three operating circles with a difficulty value of .28-.74, a discrimination value ranging from .22-.75 and a confidence value equivalent as .85 , .79 and .84 (4) an observation format for students’ learning behavior; 5) the interviews; 6) an observation format for teachers’ teaching behavior; 7) a daily record of the researcher. Statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and percentage. Qualitative data were analyzed by content analysis and presented. The research findings were as follows : 1. The development in the study consisted of four stages: planning, operation, observation and reflection or feedback. The teaching steps consisted of the following: 1) introduction including motivating the interest, preparation; 2)learning activities including survey and search, explanation and conclusion according to the context and the contents; 3) conclusion in two steps: first, the students did or practiced according to the given assignments, then they evaluated themselves, their friends and the group; second, the teacher evaluated based on the shared activities, exercises, and work sheet. 2. Considering the comparison of the reflective thinking skills before and after the use of the evaluation technique, it was found that the subjects had the reflective thinking skills before and after their learning equivalent to 25.09 and 73.82 respectively. The set criterion was 60% of the total scores. It indicated that the samples had the scores of the reflective thinking skills higher than before.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2558-01-14
Issued: 2557
Issued: 2557-11-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 168.77 KB86 2025-04-10 14:19:46
2 Abstract.pdf 186.56 KB90 2024-12-16 15:30:21
3 Content.pdf 198.87 KB68 2024-12-16 15:30:28
4 Chapter 1.pdf 212.17 KB131 2025-04-10 14:17:13
5 Chapter 2.pdf 417.46 KB137 2025-10-05 12:32:06
6 Chapter 3.pdf 312.84 KB101 2024-12-16 15:30:49
7 Chapter 4.pdf 256.34 KB85 2024-12-16 15:30:55
8 Chapter 5.pdf 180.1 KB86 2024-12-16 15:31:01
9 Bibliography.pdf 193.52 KB100 2024-12-16 15:31:07
10 Appendix.pdf 1.88 MB116 2024-12-16 15:31:14
11 Biodata.pdf 171.08 KB68 2024-12-16 15:31:20
ใช้เวลา
0.058018 วินาที

อาจารย์ ดร. อมรรัตน์ พันธ์งาม
Title Creator Type and Date Create
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค การประเมิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแวงใหญ่พิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 22
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร. อมรรัตน์ พันธ์งาม
ฑิฆัมพร กฤตาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน สาระภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร. อมรรัตน์ พันธ์งาม
แจ่มละมัย โจระสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,626
รวม 1,626 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 47,836 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 47,851 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33