แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดการสอนโซลเฟจประกอบหลักสูตรไวโอลินตามแนวของยามาฮ่าสำหรับนักเรียนโรงเรียนดนตรีสยามกลการระดับชั้นต้น
The development of solfege instructional packages for a violin based on Yamaha approach for Siamkolkarn music school beginner students

ThaSH: ไวโอลิน
ThaSH: ดนตรีสากล
ThaSH: ดนตรี -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา และพัฒนาชุดการสอนโซลเฟจประกอบหลักสูตรไวโอลิน ตามแนวของยามาฮ่าสำหรับนักเรียนโรงเรียนดนตรีสยามกลการระดับชั้นต้น 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทักษะการเล่นไวโอลินจากการใช้ชุดการสอนโซลเฟจประกอบหลักสูตรไวโอลินตามแนวของยามาฮ่าสำหรับนักเรียนโรงเรียนดนตรีสยามกลการระดับชั้นต้น วิธีการดำเนินการวิจัยในครั้งนี้เป็นการสืบค้นเอกสาร และเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนหลักสูตรไวโอลินของยามาฮ่าระดับชั้นต้น ช่วงอายุ 10-15 ปี โดยคัดเลือกจาก 5 โรงเรียน โรงเรียนละ 4 คน รวมทั้งหมด 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการเล่นไวโอลิน และแบบสังเกตระหว่างเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหา ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และสถิติเชิงพรรณา ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบชุดการสอนโซลเฟจประกอบหลักสูตรไวโอลินตามแนวของ ยามาฮ่า ประกอบไปด้วย บทเพลงโซลเฟจจำนวน 6 เพลง แผนการสอนจำนวน 8 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการเล่นไวโอลินก่อน และหลัง และแบบสังเกตระหว่างเรียน 2) หลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ของทักษะการเล่นไวโอลินใน 4 ด้าน สูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ของทักษะการเล่นไวโอลินใน 4 ด้าน หลังการทดลองของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The objectives of this research were 1) to improve the Solfege method for violin under the Yamaha method for Siamkolkarn Beginning Music Students 2) to study the learning outcomes in violin technical skills; pitch, rhythm, articulation, and dynamics production. The research employed documentary inquiry and quasi-experimental research method. The survey samples in this experiment were the Yamaha Beginning Violin students ages 10-15, who were selected from 5 schools (4 students from each school) total of 20 students. The tools used for this experiment included violin playing evaluation forms and observation during the lesson forms. The descriptive statistical methods used in this study were mean, standard deviation, and t-test. The results were 1) Solfege instructional packages for a violin course based on Yamaha approach for Siamkolkarn music school beginner students This packages include 6 Solfege repertoires and 8 teaching plans. Moreover, it also includes musical achievement tests to used before and after the instruction, and observation form to used during the instruction. 2) After 8 weeks, both experimental and controlled group gained average scores significantly higher in all 4 aspects of violin technical skills 3) The average scores of the experimental group were significantly higher than the one of controlled group at 0.5 level in all 4 aspects of violin technical skills
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Modified: 2557-10-31
Issued: 2557-10-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nattaporn_pa.pdf 1.79 MB312 2025-03-17 12:45:54
ใช้เวลา
0.029853 วินาที

ดนีญา อุทัยสุข
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมการจำบทเพลงสำหรับนักเรียนเปียโน อายุ 11-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
อติพร ศงสภาต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการสะสมรูปแบบของจังหวะด้วยสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ เพื่อฝึกการอ่านโน้ตแบบฉับพลันสำหรับนักเรียนกีตาร์ในระดับชั้นต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
อนุชา พัฒนรัตนโมฬี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาปฏิบัติเครื่องดนตรีกลุ่มเครื่องสายของโรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ภานุวัฒน์ วัฒนจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดวัฒนธรรมดนตรีไทยของชุมชนอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม : กรณีศึกษาวงไทยบรรเลง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
โสภณ เดชฉกรรจ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการสอนเปียโนระดับชั้นต้นของหลักสูตรเปียโนอัลเฟรดสำหรับสถาบันสอนดนตรีเอกชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธิรดา สุนทรนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนโซลเฟจประกอบหลักสูตรไวโอลินตามแนวของยามาฮ่าสำหรับนักเรียนโรงเรียนดนตรีสยามกลการระดับชั้นต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ณัฐพร ผกาหลง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกคลาริเน็ตเพื่อบรรเลงเพลงไทย: กรณีศึกษาเพลงเดี่ยวพญาโศก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
มงคล ภิรมย์ครุฑ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอคู่มือการฝึกซ้อมการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อพัฒนาทักษะการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยแซ็กโซโฟนสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
วรินธร สีเสียดงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลการเรียนรู้และเจตคติทางดนตรีของเด็กหูหนวกโดยใช้กิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านจังหวะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
สุทธิศานติ์ ชุ่มวิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความสามารถของตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางด้านทฤษฎีดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 : กรณีศึกษาสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ใช้หลักสูตรเน้นด้านดนตรีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
สุมันต์ พัวสุริยัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการวัดและประเมินผลวิชาคีย์บอร์ดพื้นฐานในหลักสูตรดนตรีระดับปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
อภิษฐา เชาว์อรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาการบรรเลงเปียโนประกอบการขับร้องที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมความเป็นเอกภาพในการบรรเลงร่วมกันสำหรับนักเปียโน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
สยา ทันตะเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ลักษณะความเป็นอิสระของนิ้วมือในบทเพลงเดี่ยวกีตาร์คลาสสิกที่ใช้ในการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
นลิน พ่วงความสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบรรเลงระนาดเอกและฆ้องวงใหญ่ตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ ต่อทักษะการบรรเลงรายบุคคลและการบรรเลงเป็นกลุ่มของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
กีฏะ เพิ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวีดิทัศน์เชิงสารคดีเพื่อสร้างทัศนคติในการอุทิศตนเพื่อสังคมสำหรับครูดนตรีรุ่นใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ณัฐชา มิตรกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทัศนมิติและกระบวนการถ่ายทอดดนตรีไทยของครูชนก สาคริก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ปพิชญา เสียงประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เพลงและนิทานในการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้สาระดนตรีเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
กชกร สัจภาพพิชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบบทเพลงพื้นเมืองสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีต่อความเข้าใจจังหวะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
ณัชชา เตชะอาภรณ์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้วิธีสอนแบบโคดายและกิจกรรมรูปภาพช่วยจำเพื่อส่งเสริมทักษะโสตประสาทของนักเรียนระดับชั้นต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
กานต์ธิดา กำแพงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสือภาพประกอบการฟังบทเพลงชุดเดอะโฟร์ซีซันส์เพื่อเสริมสร้างความรู้และทัศนคติของนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
กิติยา บัวรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการถ่ายทอดและเทคนิคการสอนขิมของอาจารย์นิธิ ศรีสว่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
พิชญาภา มานะวิริยภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดแบบฝึกตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟเพื่อพัฒนาความเข้าใจทางด้านจังหวะของนักเรียนวงโยธวาทิตระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ฌานดนู ไล้ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมละครเพลงเพื่อพัฒนาความเข้าใจทางดนตรี ทักษะการเคลื่อนไหวแบบยูริธึมมิกส์ และความสามารถทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
อภิญญ์พร ชัยวานิชศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตและทัศนคติในการทำงานของครูเปียโนในโรงเรียนดนตรีเอกชนนอกระบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ณัฐธิดา กิ่งเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกิจกรรมชมรมดนตรีไทยเพื่อเสริมสร้างกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธมนภัทร อนันตศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการการเรียนรู้และวิธีการสอนไวโอลินในสำนักการสอนทัศนา นาควัชระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
ปุณยาพร เพรียวพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารผลตอบแทนและแรงจูงใจของครูดนตรีโรงเรียนดนตรีเอกชนนอกระบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
พรรณพัชร กฤษณ์เพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมเอื้อสังคมโดยใช้เกมบิงโกตามทฤษฎีสุขภาวะร่วมกับการสอนดนตรีแบบเดี่ยว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
วรจสมน ปานทองเสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอชุดกิจกรรมดนตรีออนไลน์ทางเลือกแบบร่วมให้คำปรึกษาและการสะท้อนคิดสำหรับครูในสถานศึกษาด้อยโอกาส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
วิชิตา จันทร์แด่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมขับร้องประสานเสียงตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลังที่มีต่อทักษะการฟังและคุณลักษณะสนับสนุนเกื้อกูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธนัญญา จตุรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ทางดนตรี ผ่านกิจกรรมการแปรทำนองของนักเรียนเปียโนระดับต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธฤดี อัศวนภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 69
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,352
รวม 5,421 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 228,587 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 793 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 453 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 194 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 230,048 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101