แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
A study of Bangkok consumers’ buying behavior and factors affecting their decision to buy instant soup

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. ภาควิชาธุรกิจอุตสาหกรรม

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล
Email : wsk@kmutnb.ac.th
keyword: ซุปกึ่งสำเร็จรูป
ThaSH: ความพอใจของผู้บริโภค
; การตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูป
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
; พฤติกรรมการซื้อ
ThaSH: การซื้อสินค้า -- กรุงเทพมหานคร -- การตัดสินใจ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรม และระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภค ที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาดใน 4 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ประชาชนที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไป และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคศแควร์ t-test ANOVA และวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีเซฟเฟ่ (Scheffe) ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูป โดยภาพรวม และรายด้าน พบว่า ให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และวันที่ผลิตและวันหมดอายุ ที่ให้ความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความสำคัญในด้านเพศโดยภาพรวม ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่จัดจำหน่าย ข้อมูลโภชนาการ และการจัดวางสินค้า มีความแตกต่างกัน โดยเพศหญิงให้ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูปมากกว่าเพศชาย และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่พบว่า กลุ่มวุฒิการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ให้ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูปในเรื่องของ ตราสินค้า และการจัดวางสินค้า มากกว่ากลุ่มวุฒิการศึกษาปริญญาตรี สำหรับการวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this study were to investigate the consumers’ buying behavior and factors affecting their decision to buy instant soup in marketing Mix ‘4 Ps product price place and promotion. The informants of this study were 400 people with the age of 15 years upward, living in Bangkok. Questionnaires were used to collect the data. Frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, Chi-square, t-test, ANOVA, and Scheffe. At results, Regarding the significance level of factors affecting decision to buy instant soup, it was rated, as a whole, by aspects and by items at a high level. However, the detailed investigation revealed that the items related to having standards signs, manufacturing and expiry dates were rated at the highest level. The comparison of the significance level in status of sex revealed differences as a whole, in two aspects which were products and distribution place, and in two items including nutrition information and goods placing. Female consumers recognized the significance of such matters more than male. However, consumers with different educational background differently viewed two items related to goods brands and placing. Those having higher degrees recognized the importance of such factors more than those having lower educational background. The statistic significance level of this study was set at .05.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2553
Modified: 2020-05-16
Issued: 2554-02-28
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. ปีที่ 1, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2553), หน้า 56-64
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu_53_010207.pdf 600.66 KB315 2025-07-15 14:34:31
ใช้เวลา
0.032846 วินาที

สุกัญญา ชายกลาง
Title Contributor Type
การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุกัญญา ชายกลาง;วรพจน์ ศรีวงษ์คล

บทความ/Article
วรพจน์ ศรีวงษ์คล
Title Contributor Type
รายงานการวิจัยการประเมินผลหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษา ภาควิชาบริหารเทคนิคศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุไร อภิชาตบรรลือ;วรพจน์ ศรีวงษ์คล
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซุปกึ่งสำเร็จรูปของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุกัญญา ชายกลาง;วรพจน์ ศรีวงษ์คล

บทความ/Article
การศึกษาพฤติกรรมและระดับความสำคัญของปัจจัยในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมสำหรับเด็กทารกและเด็กเล็กของผู้ซื้อในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิลานี คำแหง;วรพจน์ ศรีวงษ์คล

บทความ/Article
ผลกระทบจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และมาตรการรองรับของภาคธุรกิจอุตสาหกรรรมยางพาราไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ศุภโชค สมพงษ์;วรพจน์ ศรีวงษ์คล

บทความ/Article
การศึกษาแนวทางพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการประกอบอาชีพของบุคลากรในอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พงษ์ศักดิ์ ย้อยเสริฐสุทธิ์;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สมภพ ตลับแก้ว

Article/Proceeding
การศึกษาพื้นฐานความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มนัส ประสงค์;สมภพ ตลับแก้ว;วรพจน์ ศรีวงษ์คล

Article/Proceeding
กลยุทธ์การขออนุมัติจัดตั้งหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
หทัยชนก ตีรณวัฒนากูล;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สุราษฏร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
การกำหนดรูปแบบการสร้างผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมสำหรับงานคหกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ศิราณี ศรีกนก;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สุราษฏร์ พรมจันทร์

Article/Proceeding
สื่อการสอนช่างอุตสาหกรรมสำหรับคนหูหนวก: การทบทวนงานวิจัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นาตยา แก้วใส;วรพจน์ ศรีวงษ์คล

บทความ/Article
การศึกษาองค์ประกอบคุณลักษณะด้านเจตคติของผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพช่างอุตสาหกรรม ที่สถานประกอบการพึงประสงค์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐพงษ์ โตมั่น;วรพจน์ ศรีวงษ์คล

บทความ/Article
การพัฒนากระบวนการประเมินผลการฝึกอบรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
อุไร อภิชาตบรรลือ;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนาความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อบูรณาการสู่การวิเคราะห์การวางแผนการจัดการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ภริดา ภู่ศิริ;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;ปรียานุช ธรรมปิยา

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดตั้งและการบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
หทัยชนก ตีรณวัฒนากูล;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สุราษฎร์ พรมจันทร์

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพการประกอบอาชีพของบุคลากรในอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
พงษ์ศักดิ์ ย้อยเสริฐสุทธิ์;วรพจน์ ศรีวงษ์คล;สมภพ ตลับแก้ว

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,311
รวม 3,314 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 517,920 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,852 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 238 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 520,087 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33