Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี (2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำแนกตามตัวแปร เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดสถานศึกษา (3) เพื่อศึกษาระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี (4) เพื่อเปรียบเทียบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำแนกตามตัวแปร เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดสถานศึกษา และ (5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี
กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำนวน 370 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบค่าที (t test) ทดสอบค่าเอฟ (F test) เมื่อพบว่ามีความแตกต่างกันจึงทดสอบโดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffes Method) และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) โดยใช้ค่าเพียร์สัน(Pearson Product Moment Correlation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำแนกตามตัวแปรเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงานและขนาดสถานศึกษา พบว่า จำแนกตามตัวแปร เพศ และขนาดสถานศึกษา ภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนตัวแปรอายุ พบว่า ภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านบุญบารมี ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และด้านการพิจารณาถึงแต่ละบุคคล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตัวแปรวุฒิการศึกษา พบว่า ภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านการพิจารณาถึงแต่ละบุคคล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และตัวแปรประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ภาพรวมไม่แตกต่าง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพิจารณาถึงแต่ละบุคคล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก
4. การเปรียบเทียบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำแนกตามตัวแปรเพศ และวุฒิการศึกษาสูงสุด พบว่าภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนตัวแปรอายุ พบว่า ภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ และด้านความรอบรู้แห่งตน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตัวแปรประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ ด้านความรอบรู้แห่งตน ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และตัวแปรขนาดสถานศึกษา พบว่า ภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และด้านความรอบรู้แห่งตน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันเท่ากับ .64 มีความสัมพันธ์ ที่ระดับปานกลาง
The purposes of this study were (1) to study the level of transformational leadership s administrators of schools under Pattani Primary Educational Service Area Office. (2) to compare by work experiences the transformational leadership of schools under Pattani Primary Educational Service Area Office Provincial in 5 aspects : gender, age, education, work experience and school size (3) to study the level of learning organization of schools in Pattani Primary Educational Service Area Office. (4) to compare schools learning organization in Pattani Primary Educational Service Area Office in 5 aspects : gender, age, education, work experience and school size and (5) to study the relationship between the transformational leadership of administrator and the learning organization of school in Pattani Primary Educational Service Area Office.
This research was quantitative research and questionnaire were used as a tool to collect data from 370 teachers of school under Pattani Primary Education Service Area Office in the 2013 academic year. The method to collect the data of this research was the 5 rating scale questionnaires and reliability at .92 was obtained. The data was collected and analyzed such as frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance, the Scheffes method and Pearson Product Moment Correlation coefficient as well.
The research results revealed that ;
1. Transformational leadership of the school in Pattani Primary Educational Service Area Office was high level in overall and every aspect
2. The transformational leadership lf the school administrators of the school in Pattani Primary Educational Service Area Office compared by gender and school size in overall and individual aspect were not different. When compared by age in overall was not different. And when identified as charisma and intellectual stimulation and individualized consideration were difference at statistical significance level of .01. When compared by education in overall and individual aspect were difference at statistical significance level of .01. Except compared by work experience in overall was not different but individual aspect was difference at statistical significance level of .05.
3. The learning organization of the school in Pattani Primary Educational Service Area Office in overall and every aspects were rates at the high level.
4. The leaning organization of the school in Pattani Primary Educational Service Area Office compares by gender and education level in overall and individual aspect were not different. When compared by age in overall was not different but individual aspect of systems thinking and personal mastery were difference at statistical significance level of .01. When compared by work experience in overall was different but individual aspect of systems thinking, personal mastery and shared vision were difference at statistical significance level of .01. And when compared school size in was different but individual aspect of the systems thinking was difference at statistical significance level of .05 and for the personal mastery was difference at statistical significance level of .01.
5. The study of the relationships between the transformational leadership of the administrator and learning organization having a significantly significant level at .01 and Pearson Product Moment Correlation Coefficient was in the medium level of .64.
Academic Resource and Information Technology Center