Abstract:
การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการอิสลาม (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการอิสลาม และ (3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการอิสลาม เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นผู้เรียนจำนวน 30 คนจากโรงเรียนตาร์เบียตุลวาตัลมูลนิธิ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการสอน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการอิสลาม และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการอิสลาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการค้นคว้าอิสระพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักอิสลาม มีประสิทธิภาพ 84.8/87.4 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักอิสลามเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการอิสลาม อยู่ในระดับมากที่สุด คือ 4.62
The purposes of this independent study were (1) to develop and evaluate the efficiency of
the documents for teaching on the sufficient economy according to the Islamic principles ,(2) to compare students achievement between before instruction and after instruction ,and (3) to evaluate the students satisfaction toward the instruction by the document for teaching . The samples were 30 Matayomsuksa grade 1 students in the first semester of academic year 2011 in Tarbiatulwatan School which were purposively selected. The data collection was the quasi experiment in one group pre-test post-test design form. The research instruments were 1) the document for teaching on the sufficient economy according to the Islamic principles , 2) the achievements test, and 3) questionnaire on students satisfaction. The data were analyzed in terms of mean ( ), standard deviation (S.D.) and dependent t-test.
Academic Resource and Information Technology Center