แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสดเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี ของประชาชน
Behavior of Purchasing Goods in a Fresh-food Market at Surat Thani Municipality

keyword: ตลาดสดเทศบาล
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค -- วิจัย
Classification :.DDC: 658.834
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสด ความสำคัญของปัจจัยทางการตลาด ปัจจัยทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า จากตลาดสดความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสด ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาด เศรษฐกิจ ทางสังคมและวัฒนธรรมกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสด และเพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริโภคเกี่ยวกับการซื้อสินค้าจากตลาดสดเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากประชาชนที่ซื้อสินค้าจากตลาดสดเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่า ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยค่าไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 - 30 ปี สมรสแล้ว ระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000 - 15,000 บาท อาชีพค้าขาย จำนวนสมาชิกในครอบครัว 3 คน และภูมิลำเนาต่างอำเภอในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสดเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี พบว่าเหตุผลที่เลือกซื้อเนื่องจากมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย สด สะอาด วัตถุประสงค์ในการซื้อคือกิน/ใช้เอง ส่วนใหญ่ซื้อเนื้อสัตว์/อาหารทะเลด้วยตนเอง ในช่วงเวลา 12.01 - 16.00 นาฬิกา ซื้อสินค้าจากตลาดสด 3 - 4 ครั้งต่อสัปดาห์ จำนวนเงินที่ซื้อต่อครั้ง 500 บาทขึ้นไป และสื่อที่ทำให้รู้จักตลาดสด คือ เพื่อนทางการตลาด เศรษฐกิจ ทางสังคมและวัฒนธรรมมีความสำคัญพฤติกรรมภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาพเศรษฐกิจ ด้านการจัดจำหน่าย/สถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรม ด้านราคา อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนบุคคลของประชาชนทุกด้านยกเว้นเพศ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสดเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานีของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยทางการตลาด ปัจจัยทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ทุกด้านยกเว้นผลิตภัณฑ์ และการจัดจำหน่าย/สถานที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสดเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานีของประชาชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัญหาในการเลือกซื้อสินค้าจากตลาดสด คือที่จอดรถ ไม่เพียงพอ สินค้าราคาสูงต่อรองได้ค่อนข้างยาก บริเวณจำหน่ายอาหารสดพื้นที่ไม่ค่อยสะอาด ส่งกลิ่นคาว มีน้ำขัง และช่องทางในการเดินเลือกชมสินค้าแคบเกินไป ข้อเสนอแนะในการเลือกซื้อสินค้าจากตลาดสด คือ ควรปรับปรุงสถานที่ให้มีความสะอาดและเหมาะสมกับสินค้าที่วางจำหน่าย จัดสถานที่จอดรถให้มีความเพียงพอกับจำนวนประชาชนที่ใช้บริการ และมีรายการลดราคาสินค้าตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน
Abstract: The research purpose was to study behavior of purchasing goods at a fresh-food market, an importance of marketing factor, economy factor, and social and cultural factors affecting behavior of purchasing goods at a fresh-food market as well as the study of the relationships between personal factor and behavior of purchasing goods at a fresh-food market. In addition, this research aimed to study the relationships between the factors of marketing, economic, society, culture and behavior of purchasing goods at a fresh-food market. Consumers’ opinions and recommendations concerning purchasing goods at a fresh-food market in Surat Thani Municipality were presented. The instrument was the questionnaire and the sample group was 400 consumers purchasing goods at a fresh-food market in Surat Thani Municipality. The data was analyzed to find out frequency, percentage, mean, standard deviation, and Chi-square. The results were that most respondents were married female between 20-30 years old and got Bachelor’s degree. They earned 10,000-15,000 baht a month. They were merchants and had 3 family members. They were from other districts in Surat Thani. They bought goods and food at a fresh-food market in Surat Thani Municipality because of the varieties of fresh and clean food. Most goods and food were consumed within the family. Meat and sea food made a high popularity. Most of them went to a fresh-food market around 12.01-16.00 and 3-4 times a week. They spent over 500 baht a time. They knew a fresh-food market from friends. Marketing, economy, social, and cultural factors all affected the purchasing behavior in a high level. When each factor was considered separately, it was found that economy factor (product distribution /location, products, and price) and social and cultural factors affected the purchasing behavior in a high level. Marketing promotion, however, was in a neutral level. Every personal factor was related to the purchasing behavior in a statistical significance at 0.05 levels except gender. Every marketing, economy, social and cultural factor related to the purchasing behavior in a statistical significance at 0.05 levels except products and product distribution/location. Problems of purchasing goods in a fresh-food market were insufficient parking space, expensive goods, a dirty and stinking smell area and problems of a narrow area and water drainage. They suggested that a fresh-food market area should be clean and suitable for product distribution. There should have enough parking space and provide a program of product sales according to the economy and social change at present.
Rajabhat Suratthani university
Address: SURAT THANI
Email: library@sru.ac.th
Created: 2014
Modified: 2557-08-05
Issued: 2557-08-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปก.pdf 226.07 KB60 2020-03-07 14:13:06
2 บทที่ 1.pdf 191.28 KB55 2018-06-25 22:54:49
3 บทที่ 2.pdf 485.26 KB52 2018-06-03 18:15:30
4 บทที่ 3.pdf 154.1 KB46 2018-06-03 18:15:31
5 บทที่ 4.pdf 1.37 MB39 2018-06-03 18:15:32
6 บทที่ 5.pdf 158.36 KB39 2018-06-03 18:15:33
7 ส่วนหลัง.pdf 373.77 KB50 2018-06-03 18:15:34
ใช้เวลา
0.040281 วินาที

ยุวลักษณ์ วิชัยดิษฐ
Title Contributor Type
พฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดสดเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี ของประชาชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ยุวลักษณ์ วิชัยดิษฐ

วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,529
รวม 8,545 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 291,103 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 44 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 291,182 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104