Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส โดยจำแนกตาม เพศ ขนาดของสถานศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และ (3) เพื่อประมวลข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ปีการศึกษา 2555 จำนวน 369 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มีจำนวน 3 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตามเพศ ขนาดของสถานศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ตอนที่ 2 ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส และตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-test) และทดสอบค่าเอฟ (F-test) เมื่อพบความแตกต่างจึงทดสอบโดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffes Test)ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสโดยจำแนกตามเพศ ขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่าเพศและขนาดของสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประมวลข้อเสนอแนะเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ตามความถี่สูงสุดแต่ละด้าน พบว่า ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ คือ ผู้บริหารควรตัดสินใจในการบริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรมและหลักนิติธรรม ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ คือ ผู้บริหารควรให้ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับผู้ร่วมงาน ด้านการกระตุ้นทางปัญญา คือ ผู้บริหารควรสนับสนุนให้ผู้ร่วมงานนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล คือ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับผู้ร่วมงานทุกคนและปฏิบัติต่อผู้ร่วมงานโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
The objectives of this research were (1) to study Transformational Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area. (2) to compare the Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area distributed by sex, sizes of school and work experiences (3) to compile the suggestions about Transformational Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area.The sample group was 369 teachers. The instrument employed in this research was a three-sectioned questionnaire of which section 1 questioned about personal information of the respondents, section 2 questioned about the levels of Transformational Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area and section 3 was about suggestions for the Transformational Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area. Data analysis was performed with a software package, and the statistics used were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test, while Scheffes test was used to test the differences in pairs when the differences were found.
The research finding was as follows.
1. The levels of Transformational Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area in total and each expect, was a high level.
2. The comparisons as Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area as distributed by sex and sizes of school in aspect of Transformational Leadership indicated no difference in the overall view. But when distributed by the work experiences, there was significantly difference at a statistical level of .05.
3. The suggestions compiled about Transformational Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers in Narathiwat Primary Educational Service Office Area, according to highest frequencies of each aspect,were that : the suggestions for aspects of idealized influence of charisma leadership the administrators should decide in the administration by using the virtue morality and fairly, the suggestions for aspect of inspiration motivation the administrators should be motivations to the worker, the suggestions for aspect of intellectual stimulation the administrators should support to the worker by using the modern technology which easily in education progression, the suggestions for aspect of individualized consideration the administrators should be more important all of the worker and think about the different individual.
Academic Resource and Information Technology Center