แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความคงอยู่ของการรู้หนังสือของผู้จบการศึกษาจากโครงการแก้ไขการไม่รู้ หนังสือแบบเบ็ดเสร็จ
The retenticn of literacy of students graduated from the functional literacy and family life education program

ThaSH: การศึกษาผู้ใหญ่
ThaSH: โครงการแก้ไขความไม่รู้หนังสือแบบเบ็ดเสร็จ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาความคงอยู่ของการรู้หนังสือของผู้จบการศึกษาจากโครงการแก้ไขการไม่รู้หนังสือแบบเบ็ดเสร็จไปแล้วเป็นเวลา 3 ปี เปรียบเทียบกับความคงอยู่ของการรู้หนังสือของผู้จบชั้นประถมปีที่ 4 และศึกษาว่าที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้านจะมีอิทธิพลต่อความคงอยู่ของการรู้หนังสือของผู้จบการศึกาจากโครงการแก้ไขการไม่รู้หนังสือแบบเบ็ดเสร็จและผู้จบชั้นประถมปีที่ 4 หรือไม่ ตัวอย่างประชากรคือ ผู้จบการศึกษาจากโครงการแก้ไขการไม่รู้หนังสือแบบเบ็ดเสร็จจังหวัดลำปาและจังหวัดแพร่ ปีการศึกษษ 2514 จำนวน 140 คน และผู้จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางและจังหวัดแพร่ ปีการศึกษา 2514 จำนวน 140 คน รวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบวิชาเลขคณิตและภาษาไทยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีสัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยง (Reliability Coefficient) เป็น 0.74 และ 0.85 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวเคราะหืความแปรปรวนแบบมี 3 ตัวประกอบ (2x2x2 Factorial Design) คือประเภทการศึกษา การมีที่อ่านหนังสือพิมพ์และ วิชาตามลำดับ ผลการวิจัยปรากฏว่า ผู้จบการศึกษาจากโครงการมีความคงอยู่ของการรู้หนังสือต่ำกว่าผู้จบชันประถมปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้จบการศึกษาของโครงการและผู้จบชั้นประถมปีที่ 4 ที่อยู่ในถิ่นที่มีที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้านมีความคงอยู่ของการรู้หนังสือสูงกว่าผู้อยู่ในถินที่ไม่มีที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 นั่นคือที่อ่านหนังือพิมพ์ประจำหมู่บ้านมีผลทำให้ความคงอยู่ของการรู้หนังสือของผู้จบการศึกษาจากโครงการและผู้จบชั้นประถมปีที่ 4 สูงขึ้น
Abstract: The purposes of this study were to investigate the retention of literacy of adult students graduated from the Functional Life Education Program three years ago, to compare with the retention of literacy of students who passed Grade 4 , and to investigate any effect of village newspaper reading centers on the retention of literacy of adult and passed Grade 4 students. Population sample were 140 adult students graduated from the Functional Literacy and Family Life Education Program in Changwat Lupaang and Ptae in academic year 1971 and 140 passed Grade 4 students from schools under Changwat Administration Organization in the same provinces and academic year. Two tests, namely, Arithmetic and Thai language, with reliability coefficients of 0.78 and 0.85 respectively, were employed. Data were analyzed be analysis of variance 2x2x2x factorial design, including type of graduate, having Reading-center and academics subject. The results indicated that the retention of literacy of adult students graduated from the Functional Literacy and Family Life Education program was significantly lower than the retention of literacy of passed Grade 4 students. Both adult and passed Grade 4 students in the Reading-center project areas were higher in the retention of literacy than those who were not in the Reading-center areas.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2517
Modified: 2557-06-18
Issued: 2557-05-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Kularb_Wa_front.pdf 455.56 KB3 2018-06-03 10:30:07
2 Kularb_Wa_ch1.pdf 477.08 KB8 2018-06-03 10:30:08
3 Kularb_Wa_ch2.pdf 751.4 KB15 2018-06-03 10:30:10
4 Kularb_Wa_ch3.pdf 545.71 KB6 2018-06-03 10:30:11
5 Kularb_Wa_ch4.pdf 457.91 KB5 2018-06-03 10:30:12
6 Kularb_Wa_ch5.pdf 426.52 KB5 2018-06-03 10:30:13
7 Kularb_Wa_back.pdf 813.3 KB5 2018-06-03 10:30:14
ใช้เวลา
0.025762 วินาที

กุหลาบ หวังดีศิริสกุล
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ปริมาณงานของอาจารย์ประจำในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิไลวรรณ พิธิยานุวัฒน์;สุวิมล ว่องวาณิช;กุหลาบ หวังดีศิริสกุล

งานวิจัย/Research report
ความคงอยู่ของการรู้หนังสือของผู้จบการศึกษาจากโครงการแก้ไขการไม่รู้ หนังสือแบบเบ็ดเสร็จ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กุหลาบ หวังดีศิริสกุล
โกวิท วรพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โกวิท วรพิพัฒน์
Title Creator Type and Date Create
การสร้างชุดฝึกอบรมทางไกลเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพเกี่ยวกับการประเมิน โครงการของบุคลากรศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิชัย วงษ์ใหญ่;สมบูรณ์ ชิตพงษ์;โกวิท วรพิพัฒน์
สมบัติ สุวรรณพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังของเจ้าหน้าที่รัฐบาลผู้เกี่ยวข้องกับที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน และผลที่ประชาชนในจังหวัดลำปางได้รับจากที่อ่านหนังสือพิมพ์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
โกวิท วรพิพัฒน์;วิชญ์ ทับเที่ยง
จิรายุ ดาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของสภาตำบลในการส่งเสริมการศึกษานอกโรงเรียน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ไพศาล หวังพานิช;โกวิท วรพิพัฒน์
ทิพวดี ไชยยงยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคงอยู่ของการรู้หนังสือของผู้จบการศึกษาจากโครงการแก้ไขการไม่รู้ หนังสือแบบเบ็ดเสร็จ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โกวิท วรพิพัฒน์
กุหลาบ หวังดีศิริสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภูมิหลังของนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับสาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โกวิท วรพิพัฒน์
ปราณี สุธีรนรานิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมในครอบครัวกับผลสัมฤทธิ์ ของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โกวิท วรพิพัฒน์
สุรเดช ปนาทกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเผยแพร่ความคิดใหม่ทางการศึกษา : ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โกวิท วรพิพัฒน์;ธนวดี บุญลือ
รัตนาภรณ์ ธรรมโกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของการบริหารการศึกษานอกระบบโรงเรียนในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โกวิท วรพิพัฒน์
จารึก อะยะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระดับการรู้หนังสือของผู้จบการศึกษาผู้ใหญ่ระดับสอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Mayuree Srichai;โกวิท วรพิพัฒน์
มยุรี ศรีชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระดับการรู้หนังสือของผู้สำเร็จการศึกษา จากโครงการแก้ไขการไม่รู้หนังสือแบบเบ็ดเสร็จ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Somsong Asawakun;โกวิท วรพิพัฒน์
สมทรง อัศวกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,289
รวม 1,293 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 158,576 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 548 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 381 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 48 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 159,662 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28