แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษากระบวนการเรียนรู้เพื่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถาบันอุดมศึกษา
A study of a learning process of becoming a learning organization of higher education institutions

ThaSH: การเรียนรู้องค์การ
ThaSH: สถาบันอุดมศึกษา
ThaSH: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ
ThaSH: มหาวิทยาลัยมหิดล. ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินการจัดการเรียนรู้เพื่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถาบันอุดมศึกษา 2) ศึกษาปัจจัยในการส่งเสริมวินัยการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ 3) นำเสนอแนวทางในการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถามและศึกษารายกรณี ทั้งนี้ กรณีศึกษาได้แก่ คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ผลการศึกษามีดังนี้ 1) สภาพการส่งเสริมวินัยการเรียนรู้ของทั้ง 4 กลุ่มอยู่ในระดับมาก พบว่าการส่งเสริมระดับบุคคลและระดับองค์กรนักศึกษาของคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุสูงกว่าทุกกลุ่มในวินัย 3 ด้าน คือความเป็นเลิศของบุคคล รูปแบบความคิด และความคิดเชิงระบบ บุคลากรของศูนย์จิตตปัญญาศึกษามีการส่งเสริมระดับบุคคลและระดับองค์กรสูงกว่าบุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในทุกวินัย 2)ปัจจัยด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย และกลยุทธ์ ทั้งสององค์กรมีความชัดเจนในการดำเนินการ มีกิจกรรมและการประเมินผลที่โปร่งใส ด้านโครงสร้างองค์กรและการสื่อสาร การบริหาร คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุมีการปรับโครงสร้างองค์กรให้มีสายบังคับบัญชาสั้นและกระชับมากขึ้น มีกระจายอำนาจมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารระหว่างกันรวดเร็วขึ้น ใช้ข้อมูลข่าวสารในการตัดสินใจ ด้านวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีส่วนร่วม เป็นแบบอย่างให้เกิดความเชื่อถือไว้วางใจ การแบ่งปันและถ่ายทอดความรู้ผ่านการสื่อสารที่ดี บรรยากาศองค์กรแบบเปิด องค์กรที่ก่อตั้งมานานจะใช้เวลานานในการปรับเปลี่ยนมากกว่าองค์กรที่เกิดขึ้นใหม่ คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุมีอาจารย์และผู้บริหารที่เกษียณอายุราชการเป็นที่ปรึกษาให้องค์กร ศูนย์จิตตปัญญาศึกษามีอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษาให้องค์กร และใช้สุนทรียสนทนาสม่ำเสมอ ด้านการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะแก้ปัญหาในการทำงาน เรียนรู้การทำงานเป็นทีมผ่านระบบแรงจูงใจให้เกิดความคิดเปิดกว้าง และขยายความสามารถของตนเอง นอกจากนั้น คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุมีการทำงานแบบมืออาชีพที่มีงานวิจัยและการทำงานร่วมกับภาคการผลิต มีการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ศูนย์จิตตปัญญาศึกษามีการอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับบุคลากรระดับบริหารในมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาสภาวะภายในของผู้นำและพัฒนาทีมเรียนรู้ การอบรมกระบวนกรตามแนวทางการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมแก่เครือข่ายจิตตปัญญาศึกษาและผู้สนใจ โดยกลุ่มกระบวนกรในสังคมไทย 3) แนวทางการส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยสามารถพัฒนาเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการพัฒนาระดับวินัยทั้ง 5 ต้องให้ความสำคัญกับการปรับองค์กรให้เข้ากับระบบการเรียนรู้และวัฒนธรรมองค์กรของแต่ละมหาวิทยาลัย การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของบุคลากรบนพื้นฐานของการเรียนรู้ เช่น กำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมในเชิงปฏิบัติการ กำหนดแผนงานให้ชัดเจน พัฒนาพนักงานในระดับผู้นำองค์การให้มีความเข้าใจบทบาทของผู้นำในองค์การเรียนรู้ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้รับรู้กลไกของการพัฒนาและผลกระทบที่จะเกิดจากการเปลี่ยนแปลง การประเมินผลเพื่อปรับปรุงผลงาน
Abstract: The objectives of this research were to : 1) study the learning process of becoming a learning organization of higher education institutions; 2) study the factors promoting the principles of develop a learning organization, and 3) to propose the means to develop the university to be a learning organization. Both survey research by using questionnaires and case study. The cases studies of the School of Energy, Environment and Materials, King Mongkut’s University of Technology Thonburi and Contemplative Education Center, Mahidol University. The results of the research were as follows : 1) the promotion of principles of four groups was in a high level and it was also found that the individual promotion and the university student organizational promotion of the Faculty of School of Energy, Environment and materials was higher than the rest, i.e. the intelligence of a person, thinking method and systematic thinking. The personnel of Contemplative Education Center, Mahidol University had higher individual and organizational promotion than those of King Mongkut’s University of Technology Thonburi; 2) the personnel of both organizations had precise and distinctive vision, mission, policy and strategy and these two organizations had activities and transparent evaluation. As for the structure of organization, communication and management, it was found that School of Energy, Environment and Materials had reconstructed the organization to be command line short and concise. The communication technology was also applied among the personnel to send information more quickly for decision-making. In view of organizational culture, it was found that the this organization emphasized on leadership who could participate in the faculty’s activities, a role model for trust and share and exchange knowledge through good communication. The environment of the organization was open. In fact, the organizations which were established for a long time normally took time to change and adjust themselves to the new environment. The School of Energy, Environment and Materials had lecturers and retired administrators work as consultants for the faculty. Contemplative Education Center, Mahidol University had prestigious lectures work as consultants for the organization and use dialogue. These lecturers also communicated with the personnel in the faculty to develop them to have skills in problem-solving and learn how to work as a team through motivation system and to have open mind and expand their abilities. The School of Energy, Environment and Materials worked professionally in research and field work with the division of production and together as a team work. Contemplative Education Center, Mahidol University had a workshop for personnel in an administration level to develop leadership and learning team. The organization also had a training about a participatory research for the personnel in the organization and interested people as well 3) The university could develop into a learning organization by applying 5 methods of principle development. The reconstruction of the organization to be in consistent with learning system and organizational culture of each university, potential development and ability development primarily depended on learning foundation, for example, setting appropriate strategy for work, setting clear agenda, developing personnel in an administration level to understand their roles in a learning organization, giving a chance to everyone to learn the development, the effects from changes and evaluation to improve their work.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2552
Modified: 2557-02-14
Issued: 2557-02-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 suchittra_so.pdf 10.65 MB250 2025-04-22 19:48:12
ใช้เวลา
0.017289 วินาที

สุจิตรา สร้อยแสงจันทร์
Title Contributor Type
การศึกษากระบวนการเรียนรู้เพื่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถาบันอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุจิตรา สร้อยแสงจันทร์
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดการความรู้เพื่อสุขภาวะชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง; อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
พัชรี ดำรงสุนทรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่สูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
อภิสิทธิ์ พึ่งพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอัตลักษณ์และการให้ความหมายของการศึกษาเพื่อการพัฒนาพื้นที่ทางการศึกษาในสังคมไทย: กรณีศึกษานักเรียนไทยที่ศึกษาโปรแกรมเตรียมความพร้อมเพื่อสอบวัดระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา
วรวุฒิ สุภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการเรียนรู้เพื่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถาบันอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
สุจิตรา สร้อยแสงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การพัฒนาการลูกเสือไทยเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
สุภาพร จตุรภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอกลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับเด็กด้อยโอกาสในการเสริมสร้างการยอมรับเป็นสมาชิกของสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร ;สุรสิทธิ์ วชิรขจร
ภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;ละเอียด ศิลาน้อย
กนกพร ศิริโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อสร้างเสริมความมั่นคงทางอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร ;สันติ ศรีสวนแตง
พรทิพย์ ติลกานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการส่งเสริมผู้สร้างสรรค์พุทธศิลป์เพื่อการธำรง และการสืบต่อวัฒนธรรมการเรียนรู้การสร้างสรรค์พุทธศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;จุลนี เทียนไทย
วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสร้างอัตลักษณ์ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จากการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ษุรพีฐ์ บุญคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม โดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ศศิรัศม์ วีระไวทยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางพัฒนาทักษะชีวิตของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ประทานพร ศรีอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้ของเยาวชนเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ชมพูนุช ลลิตมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างเสริมทุนชุมชนผ่านการเรียนรู้จากการสร้างสื่อศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ณัฐวดี ใจแสวงทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยและลักษณะการมีส่วนร่วมของชุมชน : พหุกกรณีศึกษาวัดพัฒนาดีเด่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ปิยฉัตร เชาวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อสร้างเสริมความสามารถการจัดการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สู่ความเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;ธนิต ชังถาวร
วิธัญญา จงพิพัฒนสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการส่งเสริมผู้สูงอายุที่มีศักยภาพบนฐานระบบสุขภาพพอเพียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;วิไล ตั้งจิตรสมคิด
สุรพิเชษฐ์ สุขโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถสำหรับอุตสาหกรรมช่างผมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;บุณฑริกา บูลภักดิ์
จิณณา สืบสายไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
นลินรัตน์ รักกุศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างพลังกลุ่มสตรีในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อมรวิชช์ นาครทรรพ;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ธิดารัตน์ วันโพนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการจัดการความรู้โดยชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
นันท์ปพร สิทธิยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนําเสนอรูปแบบพื้นที่เรียนรู้เพื่อพัฒนาความหมายเชิงสัญญะในผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;ภัทร ยืนยง
ปณิธาร วงศาสุลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ละครเพื่อพัฒนาวิถีประชาธิปไตยของเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
กุสุมา เทพรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ทางสังคม: กรณีศึกษาผู้ขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;ภคพนธ์ ศาลาทอง
อิสรา สงวนพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบชุมชนการเรียนรู้บนฐานวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถการผลิตทางการเกษตรของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร;ภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน
บุญฤทธิ โชติถาวรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 29
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,211
รวม 2,240 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 193,857 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 220 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 197 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 194,375 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124