แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พัฒนาการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจในมุมมองทางพระพุทธศาสนา

keyword: พระพุทธศาสนา
Abstract: บทคัดย่อ สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาเรื่องพัฒนาการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจในมุมมองทางพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ (๑) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวคิดของความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (๒) เพื่อศึกษาพัฒนาการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจในมุมมองทางพระพุทธศาสนา โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จากการศึกษาสภาพปัญหาและแนวคิดของความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ พบว่า แนวคิดในการดำเนินธุรกิจมีรากฐานจากแนวคิดปัจเจกนิยมที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก ทำให้ความสัมพันธ์ในสังคมเกิดขึ้นเพราะมีผลประโยชน์ต่อกัน เกิดความเข้าใจสรรพสิ่ง แบบแยกออกเป็นส่วน ๆ (ไม่เป็นองค์รวม) และสามารถจัดการกับธรรมชาติได้ตามปรารถนาเพื่อบรรลุประโยชน์ส่วนตนสูงสุด เหล่านี้ได้ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมายทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ จึงเกิดกระแสเรียกร้องจากสังคมให้ธุรกิจดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) จากการศึกษาพัฒนาการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจในมุมมองทางพระพุทธศาสนา พบว่า แนวคิดซีเอสอาร์ในปัจจุบันมีรากฐานส่วนหนึ่งจากพระพุทธศาสนาตั้งแต่สมัยพุทธกาลและพัฒนาโดยนักคิดนักวิชาการต่าง ๆ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจในมุมมองทางพระพุทธศาสนามีลักษณะเป็นเศรษฐกิจแบบทางสายกลาง คือ พอดีโดยเกิดคุณภาพชีวิต และไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น รวมถึงสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ เมื่อแสวงหารายได้อย่างถูกต้องชอบธรรมแล้ว ให้รู้จักแบ่งปันกำไรคืนสู่สังคม เพื่อเกิดประโยชน์แก่ ผู้อื่นด้วย เป็นการประสานประโยชน์สุขร่วมกันในสังคม นอกจากนี้การปฏิบัติตามหลักอริยมรรคมีองค์ ๘ ที่จัดรูปเป็นระบบบุญกิริยาจะทำให้การดำเนินธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสังคมได้ทั้งทางกาย วาจาและใจ ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ควบคู่กับการพัฒนาจิตใจได้อย่างแท้จริง
Abstract: Abstract This thematic paper entitled “Development of Corporate Social Responsibility in Buddhist Perspective” had two objectives – (1) to study problems and concept of Corporate Social Responsibility (2) to study development of Corporate Social Responsibility in Buddhist perspective by analyzing data from documents and related research papers. Regarding the problems and the concept of Corporate Social Responsibility it was found that concept for business management is based on Individualism which focuses on one’s own benefit. It affects to human relationships in society formed by mutual benefit, people understand things separately (not holistically) and be able to manage nature as they wish in order to achieve their own maximal benefit. These cause many economic, social and natural environment problems. Then people request for more business responsible management according to the concept of Corporate Social Responsibility (CSR). Regarding the development of Corporate Social Responsibility in Buddhist perspective, the research findings reveal that the concept of CSR is based on a part in Buddhism since the beginning of the Buddhist Era and developed by academicians till present. CSR in Buddhist perspective is Middle Way Economics ; moderation with attainment of well-being and not harming oneself or others including natural environment. When business earns income in right ways, then share income back to others that harmonize mutual happiness and benefit in society. Besides, practicing the Noble Eightfold Path (Aṭṭhaṅgika-magga), which is formed into bases of meritorious action (Puňňakiriyā-vatthu), leads social responsibility of business management in body, speech and mind. This truly develops both economy and mind together.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Issued: 2556-10-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.018172 วินาที

นางสาวศันสนีย์ ชุมพลบัญชร
Title Contributor Type
การศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดของเศรษฐศาสตร์ตามหลักพระพุทธศาสนากับเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นางสาวศันสนีย์ ชุมพลบัญชร
พระครูปุริมานุรักษ์ (ประสิทธิ์ ธุรสิทฺโธ)
พระมหาประมวล ฐานทตฺโต
รศ. อุดม บัวศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์หลักปฏิบัติต่อทรัพย์ในอาทิยสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นางสาวศันสนีย์ ชุมพลบัญชร
ผศ.ดร.โสวิทย์ บำรุงภักดิ์ ป.ธ.๗, พธ.บ. (ปรัชญา), M.A. (Bud),พธ.ด. (พระพุทธศาสนา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจในมุมมองทางพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นางสาวศันสนีย์ ชุมพลบัญชร
รองศาสตราจารย์ อุดม บัวศรี ป.ธ.๗, พธ.บ., พ.ม., M.A. (Philosophy)
วิทยานิพนธ์/Thesis
จริยธรรมทางธุรกิจของผู้บริหารที่มีต่อพนักงานในมุมมองทางพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นางสาวศันสนีย์ ชุมพลบัญชร
รศ. อุดม บัวศรี ป.ธ.๗, พธ.บ., พ.ม., M.A. (Philosophy)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ อุดม บัวศรี ป.ธ.๗, พธ.บ., พ.ม., M.A. (Philosophy)
Title Creator Type and Date Create
พัฒนาการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจในมุมมองทางพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รองศาสตราจารย์ อุดม บัวศรี ป.ธ.๗, พธ.บ., พ.ม., M.A. (Philosophy)
นางสาวศันสนีย์ ชุมพลบัญชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,403
รวม 2,403 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 75,575 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 861 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 76,440 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46