แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัด สุราษฎร์ธานี

keyword: คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ (๒) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ (๓) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา ๒๕๕๕ จำนวน ๒๔๙ คน เมื่อเปรียบเทียบกับตารางของ Krejcie & Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน ๑๕๐ คน ตัวแปรต้น ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และสถานภาพการเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแปรตาม ได้แก่ การบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ด้านทุกข์ ด้านสมุทัย ด้านนิโรธ และด้านมรรค เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ ๐.๙๔ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t – test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญที่น้อยที่สุด (Least Significant Difference : LSD) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า ๑. จากการศึกษา พบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านทุกข์ (การมีส่วนร่วมศึกษาสภาพปัญหา) กับด้านมรรค (การมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการศึกษา) อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสมุทัย (การมีส่วนร่วมวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา) กับด้านนิโรธ (การมีส่วนร่วมกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการศึกษา) อยู่ในระดับปานกลาง ๒. การเปรียบเทียบการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีเพศ อาชีพ ระดับการศึกษา และสถานภาพการเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่างกัน มีการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีอายุ ต่างกัน มีการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ไม่แตกต่างกัน ๓. ปัญหาอุปสรรคในการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ เข้าร่วมประชุมไม่ครบ ไม่ชอบการเข้าร่วมประชุม ขาดความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และแนวทางการบริหารจัดการศึกษาในปัจจุบัน ตามไม่ทันการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษา ขาดความสามารถในการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการศึกษา ขาดการฟังเหตุผล มีความเห็นแตกต่างในแนวทางการแก้ปัญหา ถือความคิดตนเป็นใหญ่ไม่ยึดถือมติที่ประชุม ๔. ข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ ควรมีการสำรวจปัญหาของท้องถิ่น และปัญหาของสถานศึกษา นำเสนอที่ประชุมปรึกษาสภาพปัญหา แล้วนำมาวิเคราะห์หาแนวทาง กำหนดแนวทาง และจุดประสงค์การจัดการศึกษาร่วมกัน โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ตระหนักเห็นความสำคัญของการศึกษา สถานศึกษาควรกำหนดกรอบบทบาทหน้าที่ และชี้แจงแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนในการบริหารจัดการศึกษาร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และควรมีการจัดอบรมชี้แจงให้ความรู้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับทราบบทบาทหน้าที่ของตน
Abstract: Abstract The research entitled “The Participant Administration according to The Four Noble Truths of Basic Education Committees in the primary schools in Phnom district, Surat thani province” is three objectives, (1) to study the participatory administration according to The Four Noble Truths, (2) to compare the participatory administration according to The Four Noble Truths, (3) to study the problems, hindrances, and suggestions of the participatory administration according to The Four Noble Truths of basic education committees the elementary schools in Phanom district, Surat thani province in the academic year of 2555. The total population used in this research were 249 persons. When it compared with ready-made table of sample-size calculation of Krejcie & Morgan, they were 150 samples. The studying was carried out by separating data from the Independent Variance namely Gender, Age, occupation, qualification, and status of basic education committees. The dependent variance was the participatory administration according to The Four Noble Truths in four aspects namely suffering (dukkha), the cause of suffering (samudaya), the cessation of suffering (nirodha), and path leading to the cessation of suffering (Magga). The studying instruments used to obtain information were questionnaires about the participatory administration according to The Four Noble Truths of basic education committees and opinions on the problems, hindrances, and suggestions of the participatory administration according to The Four Noble Truths of basic education committees. The statistical confidence from the proceeded questionnaires in totality was 0.94. The statistics applied to compute data analysis were Frequency, Percent, Mean, Standard, Deviation, t – test, One - way ANOVA, and Least Significant Difference: LSD and all data analysis. The results had found that : 1. From result of the data analysis of the participatory administration according to The Four Noble Truths of basic education committees in the primary schools in Phanom district, Surat thani province, was found to be generally high in an average value, while individually considering in aspects it was found that suffering (dukkha), the participation in study issues, and the path leading to cessation of suffering (Magga), the participation in method-setting up of education management, were at high level. But the cause of suffering (samudaya), the participation in cause and effect of problems analysis, and the cessation of suffering (nirodha), the participation in education management goal-setting up, were at the medium level. 2. The comparison of participatory administration according to The Four Noble Truths of basic education committees in the primary schools in Phanom district, Surat thani province was found that basic education committees with gender, occupation, qualification, and status of being basic education committees in difference had variously the participatory administration according to The Four Noble Truths with statistical significance .05 level. But basic education committees with varying ages had the participatory administration according to The Four Noble Truths similarly. 3. The problems and hindrances in the participatory administration according to The Four Noble Truths of basic education committees in the primary schools in Phanom district, Surat thani province were namely taking part in the academic meetings inexistent, disliking taking part in meeting, lacking of knowledge and understanding in their roles and duties, and education management method of know-how in the present time, im-pursuing the educational moving on, lacking of analysis in causes of problems and education management goal setting up, insufficiency in listening to reasons, having contradictious opinions on copying with problems and persistency in one’s own idea without the meeting’s decision. 4. For suggestions of the participatory administration according to The Four Noble Truths of basic education committees in the primary schools in Phanom district, Surat thani province, should have a surveying of local and school problems, present them in the meeting for discussion and take them to analyze for finding ways, setting up methods and objectives of education management together by considering to all organization’s benefit firstly, paying more attention to educational importance. The school should set a framework roles, duties and clarify ways to practice more clearly in education management together with basic education committees and have a training them understanding roles and duties doubtlessly.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University
Address: BANGKOK
Email: library@mcu.ac.th
Issued: 2556-09-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.017585 วินาที

พระเจริญพงษ์ ธมฺมทีโป (วิชัย)
Title Contributor Type
การบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัด สุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเจริญพงษ์ ธมฺมทีโป (วิชัย)
ผศ. ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
ผศ. ดร. สมชัย ศรีนอก พธ.บ., พธ.ม., พธ.ด.
ผศ. ดร. ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ., M.Ed., M.A., Ph.D.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำรงอยู่ของวรรณกรรมท้องถิ่นทางพระพุทธศาสนา สุราษฎร์ธานี ที่เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องบุญ-บาป
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเจริญพงษ์ ธมฺมทีโป (วิชัย)
พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร
สมชัย ศรีนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
Title Creator Type and Date Create
การบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัด สุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;ผศ. ดร. สมชัย ศรีนอก พธ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ผศ. ดร. ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ., M.Ed., M.A., Ph.D.
พระเจริญพงษ์ ธมฺมทีโป (วิชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารบุคลากรตามหลักพรหมวิหารวิหาร ๔ ของผู้บริหาร สถานศึกษากลุ่มเครือข่ายที่ ๙ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๓
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;ผศ. ดร. สมชัย ศรีนอก พธ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ผศ. ดร. อินถา ศิริวรรณ พธ.บ.,M.Ed.,Ph.D.
พระดารา อคฺคญฺญาโณ (ถาจ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร. สมชัย ศรีนอก พธ.บ., พธ.ม., พธ.ด.
Title Creator Type and Date Create
การบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัด สุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;ผศ. ดร. สมชัย ศรีนอก พธ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ผศ. ดร. ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ., M.Ed., M.A., Ph.D.
พระเจริญพงษ์ ธมฺมทีโป (วิชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารบุคลากรตามหลักพรหมวิหารวิหาร ๔ ของผู้บริหาร สถานศึกษากลุ่มเครือข่ายที่ ๙ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๓
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;ผศ. ดร. สมชัย ศรีนอก พธ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ผศ. ดร. อินถา ศิริวรรณ พธ.บ.,M.Ed.,Ph.D.
พระดารา อคฺคญฺญาโณ (ถาจ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร. ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ., M.Ed., M.A., Ph.D.
Title Creator Type and Date Create
การบริหารแบบมีส่วนร่วมตามหลักอริยสัจ ๔ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอพนม จังหวัด สุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;ผศ. ดร. สมชัย ศรีนอก พธ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ผศ. ดร. ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ., M.Ed., M.A., Ph.D.
พระเจริญพงษ์ ธมฺมทีโป (วิชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,552
รวม 2,553 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 54,233 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
รวม 54,287 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124