แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

keyword: การสอนพระปริยัติธรรม
; การจัดการเรียนการสอน
; พระปริยัติธรรมแผนกธรรม
; คณะสงฆ์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของพระภิกษุสามเณรที่มีต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Research) ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เก็บข้อมูลภาคสนาม (Field Study) จากพระภิกษุและสามเณรในสังกัดคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จำนวน 189 รูป โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ลักษณะของแบบสอบถามเป็นทั้งปลายปิดและปลายเปิด ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ โดยหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบ ค่าที (t-test) และค่าเอฟ (F-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) เมื่อพบความแตกต่าง จึงทำการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นคู่ ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Difference: LSD) และเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) คือ การวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์ (Interview) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.79 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านครูสอนพระปริยัติธรรม ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านสื่อการเรียนการสอน และ ด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านครูสอนพระปริยัติธรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.64 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของพระภิกษุสามเณรที่มีต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างตัวแปร ได้แก่ สถานะ อายุ วุฒิการศึกษาสามัญ วุฒิการศึกษานักธรรม และวุฒิการศึกษาเปรียญธรรม ของพระภิกษุและสามเณรที่ตอบแบบสอบถาม พบว่า สถานภาพส่วนบุคคลในด้านอายุ และวุฒิการศึกษาเปรียญธรรม ของพระภิกษุสามเณรผู้ตอบแบบสอบถาม มีผลทำให้ความคิดเห็นที่มีต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นการปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนสถานภาพส่วนบุคคลในด้านสถานะ วุฒิการศึกษาสามัญ และวุฒิการศึกษานักธรรม ของพระภิกษุสามเณรผู้ตอบแบบสอบถาม มีผลทำให้ความคิดเห็นที่มีต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยภาพรวม โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นการยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนาสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของคณะสงฆ์อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จำแนกตามรายด้านของการวิจัย 4 ด้าน ดังนี้ 3.1 ด้านครูสอนพระปริยัติธรรม มีแนวทางพัฒนาสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม โดยการสรรหาครูสอนพระปริยัติธรรมให้มีจำนวนเพียงพอและเหมาะสมกับจำนวนผู้เรียน ในกรณีที่ไม่สามารถกระทำได้ ให้จัดส่งครูสอนพระปริยัติธรรมและผู้เรียนของแต่ละสำนักเรียน ไปจัดการเรียนการสอนร่วมกันในรูปแบบของสำนักศาสนศึกษาประจำตำบล, การจัดอบรมทักษะด้านเทคนิคการสอนที่ให้แก่ครูสอนพระปริยัติธรรม เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอนให้สามารถกระตุ้นและเร้าความสนใจแก่ผู้เรียนได้ และการจัดให้ครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมทำหน้าที่สอนเต็มตามตารางเวลา 3.2 ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม มีแนวทางพัฒนาสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม โดยการจัดสถานที่ที่ใช้จัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมเป็นเอกเทศจากเสนาสนะอื่น, จัดเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องระบายความร้อนในห้องเรียน หรืออาจปลูกต้นไม้เพื่อบังแสงแดดที่ส่องมายังห้องเรียนในช่วงเวลาบ่าย และควรเปลี่ยนสถานที่เรียนบ้าง ในโอกาสที่สมควร เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดแก่ผู้เรียน 3.3 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีแนวทางพัฒนาสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม โดยการจัดสรรงบประมาณสำหรับจัดซื้อ จัดหา จัดสร้าง อุปกรณ์การเรียนการสอน โดยเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนมีส่วนร่วมในการบริจาคทรัพย์ เพื่อนำมาตั้งเป็นกองทุนเพื่อการศึกษาของพระภิกษุสามเณรประจำสำนักศาสนศึกษา, การกำหนดคู่มือการสอนของครูผู้สอนและแบบเรียนของผู้เรียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จากสำนักพิมพ์เดียวกัน และการเลือกใช้สื่อการสอนให้เหมาะสมกับสภาพของห้องเรียน 3.4 ด้านการวัดและประเมินผล มีแนวทางพัฒนาสภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม โดยการจัดอบรมทักษะความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาถวายความรู้แก่ครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมที่เข้าร่วมอบรม และควรบูรณาการรูปแบบของการวัดและประเมินผลที่เน้นการวิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้จริง
Abstract: This research aimed to 1) to study status of ecclesiastical education management of Sangha in Banpong district, Ratchaburi province, 2) to compare the opinion of monks and novices per the status of ecclesiastical education management of Sangha in Banpong district, Ratchaburi province with different personal status, and 3) to examine the problems, obstacles and suggestions in development status of ecclesiastical education management of Sangha in Banpong district, Ratchaburi province. The research method is Mixed Research, quantitative research field study with monks and novices in Banpong district, Ratchaburi province - totaling 189. The tool for collecting data was as the questionnaire is both closed and open-ended. The Researcher used in data analysis were the frequency, percentage (%), mean ( ), standard deviation (S.D.), test the hypothesis by testing the value t-test and F-test, one way analysis of variance and least significant difference or LSD. And, qualitative research is the analysis of documents and interviews. The findings of this research are as follows : 1. The status of ecclesiastical education management of Sangha in Banpong district, Ratchaburi province was found that overall in high level at mean of 3.79, when considering the separation aspects has found that the monk of teaching Dhamma, the Building and Environment, the instruction media, and the measurement and evaluation in high level all aspect, the aspects that has the most value include the monk of teaching Dhamma at mean of 3.96, the aspects with the lowest mean include the instruction media at mean of 3.64. 2. The comparable results the opinion of monks and novices per the status of ecclesiastical education management of Sangha in Banpong district, Ratchaburi province with different personal status, test the hypothesis by analyzing the differences between the variables including status, age, general education level, Dhamma education, and Pali education of monks and novices the respondents was found that the personal status with age, and Pali education of monks and novices the respondents has results not different - this does not match the hypothesis. Those personal statuses are status, general education level, and Dhamma education has results the significantly different at the 0.01 level - this match the hypothesis. 3. The suggestions and guideline in development status dhamma education process of Sangha in Banpong district, Ratchaburi province by aspects of the study 4 aspect: 3.1 The monk of teaching Dhamma the guideline in development status dhamma education process include teacher recruitment of a sufficient number and appropriate for the number of students, or the teacher and the students of each school to learning together in the form of religious education at the sub-district, the technical education training for teachers to be able to motivate and interest students, and the teacher acts teaching as a full teaching schedule. 3.2 The Building and Environment the guideline in development status dhamma education process include the venues for the independent teaching, the air conditioning or fans in the classroom or planting trees to shade light to the classroom in the afternoon, and should be opportunity to change locations due to stress to students. 3.3 The instruction media the guideline in development status dhamma education process include the budget allocation for the purchase of equipment teaching by the Buddhist is part of their contribution to the fund for the education of monks and novices to the Office of Religious Education, the books teach and textbooks to the students to the same standard and the choice of materials to suit the conditions of the classroom. 3.4 The measurement and evaluation the guideline in development status dhamma education process include training and technical knowledge about the measurement and evaluation of teaching by highly qualified speakers to educate the educators, and the integrated form of measurement and evaluation by analysis and synthesis for applications in reality.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University
Address: BANGKOK
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2568-10-14
Created: 2555
Issued: 2556-09-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 พระธวัช จิรวฑฺโฒ (อ่วมสอาด).pdf 19.26 MB
ใช้เวลา
0.021894 วินาที

พิเชฐ ทั่งโต
Title Creator Type and Date Create
หลักพุทธธรรมกับการบริหารเศรษฐกิจชุมชน : กรณีศึกษาชุมชนบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูวินัยธรสุรัฐ สิริปุญฺโญ;ผศ.ดร.โกนิฏฐ์ ศรีทอง;ดร.พิเชฐ ทั่งโต
นายรัชพล ยอดพรมทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารจัดการวัดของเจ้าอาวาสในอำเภอลาดหลุมแก้วจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.พิเชฐ ทั่งโต ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;ผศ.ดร.ภัทรพล ใจเย็น
พระครูไพโรจน์สารคุณ (สุเทพ งามละมัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจต่อการบริหารงานศึกษาสงเคราะห์ในพระพุทธศาสนา : ศึกษากรณีศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อาจารย์ ดร. พิเชฐ ทั่งโต ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;อาจารย์ ดร. ทรงวิทย์ แก้วศรี
พระครูสุนทรจารุวรรณ (ชาญ จารุวณฺโณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;เติมศักดิ์ ทองอินทร์
สมควร แย้มบุบผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เติมศักดิ์ ทองอินทร์
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำของพระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) ในการบริหารกิจการคณะสงฆ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.เติมศักดิ์ ทองอินทร์;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโ;ผศ.ดร.ธัชชนันท์ อิศรเดช
พระบัณฑิต ญาณธีโร (สุธีระตฤษณา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักมนุษยสัมพันธ์เชิงพุทธในสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;ผศ.ดร.เติมศักดิ์ ทองอินทร์
นายชัยยา ทองอาบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรพล สุยะพรหม
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาการเผยแผ่พุทธธรรมของพระราชญาณวิสิฐ(เสริมชัย ชยมงฺคโล)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุทิตย์ อาภากโร,ดร.;พระมหาบุญเลิศ ธมฺมทสฺสี;ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม
พระครูอาทรปริยัติสุธี (ทุมสิงห์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการอบรมจริยธรรมแก่เยาวชนในเขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร. สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;ผศ.ดร.ธัชชนันท์ อิศรเดช
พระมหากำพล คุณงฺกโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนในจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;ผศ.ดร.เติมศักดิ์ ทองอินทร์
พระครูสุวรรณวรการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการการศึกษาตามแนววิถีพุทธ : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดชมนิมิตร อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;ผศ.ดร.เติมศักดิ์ ทองอินทร์
พระครูใบฎีกาสุวินท์ สุวิชาโน (สอนเล็ก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพการบริหารงานของเจ้าอาวาสในจังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;ผศ.ดร.ธัชชนันท์ อิศรเดช
พระครูใบฎีกาอภิชาติ ธมฺมสุทฺโธ (พรสุทธิชัยพงศ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุของฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;พระมหาไฮ้ ธมฺมเมธี
นางสาวอนงค์นาฏ แก้วไพฑูรย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลขององค์การบริหารส่วนตำบลปางมะค่า อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม;พระศรีสุทธิพงศ์;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร
ร้อยตำรวจโท สุพจน์ เจริญขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในจังหวัดหนองบัวลำภู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปริยัติกิตติธำรง, ผศ.ดร. ;พระมหาสม กลฺยาโณ;ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม
พระวิฑูรย์ ฐานเมธี (บุญพร้อม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของเยาวชนตามหลักฆราวาสธรรม ๔ : กรณีศึกษาโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;อาจารย์ พระวันชัย ภทฺทจารี
พระสมทบ ถิรปญฺโญ (รุ่งมิตรจรัสแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนนวมินทราชูทิศมัชฌิม จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร. สุรพล สุยะพรหม;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตติปญฺโญ ;ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง
พระมหาลำพึง ธีรปญฺโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานตามหลัก: สาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในอำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;ดร.ยุทธนา ปราณีต
พระมหาเอกมร 
ิตปญฺโ
(คงตางาม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักมนุษยสัมพันธ์เชิงพุทธในสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;ผศ.ดร.เติมศักดิ์ ทองอินทร์
นายชัยยา ทองอาบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานขององค์การบริหาร ส่วนตำบลบึงกอก อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุรพล สุยะพรหม;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ
ศิรินรักษ์ สังสหชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กรศาลยุติธรรมจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ;สุรพล สุยะพรหม
อรัญญ์รพี ปัญญาคุณาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,806
รวม 2,819 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 189,809 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,669 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 68 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 191,663 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28