Abstract:
การศึกษา เรื่อง กระบวนทัศน์การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนตาม
แนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ
การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561)
ในปัจจุบัน และเพื่อนำเสนอกระบวนทัศน์การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนตามแนวทาง
การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) โดยมีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1)
ขั้นการศึกษาสภาพปัจจุบันการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
ในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) 2) ขั้นการร่างกระบวนทัศน์การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชน
ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) 3) ขั้นการตรวจสอบความเหมาะสม
และเป็นไปได้ของกระบวนทัศน์การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนตามแนวทางการปฏิรูป
การศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) แหล่งข้อมูลที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชน
เอกสาร ผู้ทรงคุณวุฒิ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ และการสัมมนา
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาใน
ทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) ในปัจจุบัน การดำเนินการพัฒนาคุณภาพทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการพัฒนา
คุณภาพคนไทยยุคใหม่ การพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ และด้านการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ การดำเนินการในภาพรวม
อยู่ในระดับน้อย
2. กระบวนทัศน์การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนตามแนวทางการปฏิรูป
การศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552 - 2561) เป็นกระบวนทัศน์ในลักษณะเอกสารเชิงแนวคิด
ที่มุ่งเน้นแนวคิดหลักเป็นสำคัญโดยเน้นการอธิบายแนวคิด วิสัยทัศน์ แนวทางหลักตามแนวคิด
และผลสำเร็จเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น มีโครงสร้างประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1
ความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชน ส่วนที่ 2 กระบวนทัศน์การพัฒนาคุณภาพ
โรงเรียนเอกชนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) เป็นการอธิบายถึง
กระบวนทัศน์ที่ประกอบด้วยแนวคิดเดิม แนวคิดใหม่ และวิสัยทัศน์ในแต่ละด้าน ด้านการพัฒนา
คุณภาพคนไทยยุคใหม่ : ใฝ่เรียนรู้ แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีวินัย
มีคุณธรรม จริยธรรม ด้านการพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ : ครูปฏิบัติหน้าที่ในวิชาชีพครู
ด้านการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ : เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางการศึกษา
และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ด้านการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ : เป็นการบริหารที่
มุ่งเน้นคุณภาพและการมีส่วนร่วม ส่วนที่ 3 แนวคิดพื้นฐาน แนวทางการปฏิรูปการศึกษาใน
ทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) และแนวทางการดำเนินการของโรงเรียนเอกชน ซึ่งประกอบด้วย
วิสัยทัศน์ ผลสำเร็จตามวิสัยทัศน์ และแนวทางการดำเนินงาน
Objectives of this dissertation, The New Paradigm for Quality
Development in Private Schools Accordance with The Proposals for The Second
Decade of Education Reform (2009-2018) were to study status of quality development
in private schools accordance with The Proposals for The Second Decade of Education
Reform (2009-2018) and proposed paradigm for quality development in private
schools accordance with The Proposals for The Second Decade of Education Reform
(2009-2018). Three steps were designed to the study included 1) Study private school
administration according to The Proposals for The Second Decade of Education Reform
(2009-2018) 2) Design paradigm for quality development in private schools accordance
with The Proposals for The Second Decade of Education Reform (2009-2018) 3) Validate
expediency and possibility of paradigm for quality development in private schools
accordance with The Proposals for The Second Decade of Education Reform (2009-2018).
Sources of information were private school executives, documents and professionals.
Information was obtained by questionnaires, interviews and seminars and were analyzed
by content analysis, frequency distribution, percentage, mean and standard deviation.
Results were
1. Status of quality development in private schools accordance with The
Proposals for The Second Decade of Education Reform (2009-2018) during present
time was scored low to medium because lack of clear practical point.
2. Paradigm for quality development in private schools accordance with
The Proposals for The Second Decade of Education Reform (2009-2018) was
paradigm which objected to achieve quality development accordance with The
Proposals for The Second Decade of Education Reform (2009-2018), composed of 3
parts ; Part 1 : Necessity in private school s quality development. Part 2 : Paradigm for
quality development in private schools accordance with The Proposals for The Second
Decade of Education Reform (2009 - 2018). Modern-Thais quality development :
continued self-directed learning, discipline, virtue and ethics. Modern-teacher
development : professional teacher. Modern-learning and educational sources
development : lived learning and educational resources. Develop educational
administration quality : quality administration and participation. Part 3 : Basic concepts
in The Proposals for The Second Decade of Education Reform (2009-2018) vision and
administrative concepts of private school.