Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคอนสาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยชุดการสอน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .27-.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 - .78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนการเรื่อง ดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.42/83.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop instructional packages on plant life in Science Strand for Prathom Suksa 4 pupils, based on the determined standardized criteria of 80/80, and to compare the pupilsachievement before and after using the packages.
The sample used in this study consisted of 30 Prathom Suksa 4 students of Khonsai School, Ubonratchathani Educational Service Area Office 2, in the second semester of academic year 2011, selected by the simple random sampling. The research tools were 12 instructional packages on plant life in Science Strand for Prathom Suksa 4 pupils. the learning achievement test of multiple choices with 40 items. The difficulty indices of the test ranged from .27 - .78, the discrimination indices ranged from .21 - .78, and the reliability value was .78. The data were analyzed by using mean, percentage, standard deviation, and t test.
The research findings were as follows:
1. The packages on plant life in Science Strand for Prathom Suksa 4 pupils were efficient since the criteria were found at 86.72/83.08, which exceeded the criteria of 80/80.
2. The pupilsachievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.