Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของผู้บริโภคในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร
จังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของผู้บริโภคในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตาม เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการร้านจำหน่ายปุ๋ย ในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 378 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบระบบ (Systematic Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Multiple Regression, t-test และ F-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ลูกค้าที่มาใช้บริการร้านจำหน่ายปุ๋ย ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี การศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับมัธยมศึกษา อาชีพกสิกรรม รายได้อยู่ในช่วง 50,001-75,000 บาท สถานภาพสมรส โดยภาพรวมปัจจัยทางการตลาด ทั้ง 5 ด้าน มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของผู้บริโภคอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายอยู่ในระดับมาก
2. ตัวแปรพยากรณ์ที่ใช้ในการทำนายปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซื้อปุ๋ยของลูกค้า มี 3 ตัวแปร เรียงลำดับตามความสำคัญดังนี้ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง และด้านการส่งเสริมการตลาด และตัวแปรพยากรณ์ที่ดีชุดนี้ร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจซื้อปุ๋ย ของผู้บริโภคได้ร้อยละ 37.90
3. จากการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของลูกค้าในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี กับปัจจัยส่วนบุคล จำแนกตามตัวแปร ที่มีอายุที่ต่างกัน พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ย ด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ส่วนด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. จากการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของลูกค้าในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี กับปัจจัยส่วนบุคล จำแนกตามตัวแปร ที่มีระดับการศึกษา ที่ต่างกัน พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ย ด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง ด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. จากการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของลูกค้าในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี กับปัจจัยส่วนบุคล จำแนกตามตัวแปร ที่มีเพศที่ต่างกัน พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. จากการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของลูกค้าในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี กับปัจจัยส่วนบุคล จำแนกตามตัวแปร ที่มีรายได้ที่ต่างกัน พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ย ด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
7. จากการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยของลูกค้าในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี กับปัจจัยส่วนบุคล จำแนกตามตัวแปร ที่มีอาชีพที่ต่างกัน พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง แตกต่าง
กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purpose of this research was two-fold: to study and compare factors influencing the decision to purchase fertilizer in Phibunmangsahan District, Ubon Ratchathani Province, as perceived by customers classified by gender, age, education, occupation, income, and marital status.
The sample group consisted of 378 customers selected by means of a systematic random sampling from
the population of customers who purchased fertilizer in Phibunmangsahan District. The research instrument was a questionnaire with a five-level rating scale, yielding the reliability value of .93. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, Multiple Regression Analysis, t-test, and F-test.
The findings were as follows:
1. The larges groups of the customers purchasing fertilizer were those who were male, aged between 31 and 40, holding secondary education certificate, farmers, earning annual income from 50,000 to 75,000 baht, and married. The factors of market mix strongly influenced the decision to purchase fertilizer, with individual factors of the market mix having influenced the decision from high to low as follows: marketing promotion; products; prices; social, economic, and political factors; and places of selling. All of theses factors influenced the decision to buy fertilizer at a high level.
2. The first three most important factors included products; social, economic, and political factors; and marketing promotion, which can be used to predict the decision to purchase fertilizer with the accuracy rate of 37.90 percent.
3. The customers who were different in age were significantly different in their perceptions regarding products, at the level of .01, and the social, economic, and political aspect, at the level of .05.
4. The customers who were different in education were significantly different in their perceptions regarding social, economic, and political aspect andmarketing promotion, at the level of .01, and products, at the level of .05.
5. The customers who were different in gender were significantly different in their perceptions regarding social, economic, and political aspect and marketing promotion, at the level of .01, and products, at the level of .05.
6. The customers who were different in income were significantly different in their perceptions regarding social, economic, and political aspect at the level of .01.
7. The customers who were different in occupation were significantly different in their perceptions regarding social, economic, and political aspect and marketing promotion, at the level of .01, and products, at the level of .05.