Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตร- ฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิต- ศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT (3) ศึกษาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ความน่าจะเป็น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3 โรงเรียนราชประชา-นุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 35 คน ซึ่งเลือกมาโดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.55 0.78 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.22 0.72 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 และมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ (3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.41/81.81 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ความน่าจะเป็น มีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับ ดีมาก ( = 4.51)
จากผลการวิจัยในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
The purposes of this research were (1) to develop plans for organization of 4 MAT learning activities entitled Probability for Matthayom Suksa 3 Students to meet a required efficiency of 80/80, (2) to compare mathematics learning achievement entitled Probability for Matthayom Suksa 3 Students between before and after learning of the group with organization of 4 MAT learning activities, (3) to examine the attitude of Matthayom Suksa 3 Students learning with organization of 4 MAT learning activities.
The sample used in this study consisted of 35 Matthayom Suksa 3 Students attending Ratchaprachanukour 28 Changwat Yasothon School, Bureau of special Education Administration, Kamkuenkaew District, Yasothon Province in the second semester of the academic year 2012, chosen by the sample Cluster random samping technique. The instruments used in this study were : (1) plans for organization of 4 MAT learning activities entitled Probability for Matthayom Suksa 3 Students; (2) the achievement test consisting of 30 questions with the index of difficulty from 0.55 0.78, the degree of discriminstion ranging from 0.22 0.72, the value of reliability 0.82, the IOC of 1.00 for every item; and (3) a twenty item questionnaire with a five level rating scale. The data were subsequently analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test.
The results of the research revealed that:
1. The efficiency of plans for organization of 4 MAT learning activities entitled Probability for Matthayom Suksa 3 Students was found to be 86.41/81.81, which was higher than dered to meet the standard criterion.
2. The students mathematics learning achievement entitled probability for Matthayom Suksa 3 students after the learning using the organization of 4 MAT learning activities was higher then the students achievement before using the organization of 4 MAT learning activities at the significant level of 0.01.
3. The students satisfaction with organization of 4 MAT learning activities was at a high level.
The result of the research show that the plans for organization of 4 MAT learning activities entitled probability for Matthayom Suksa 3 students, can be used effectively in the organization of learning activities. Besides, it can enable students to reach higher achievement.